Bị chồng đốt, vợ xin bãi nại

Gần đây, tại TP Vũng Tàu xôn xao và lên án hành vi dùng xăng đốt vợ của Vũ Văn Hiệu (28 tuổi, ngụ phường 10, TP Vũng Tàu.) Tuy nhiên, chị Phạm Thị Chiên (vợ của Hiệu) với lòng vị tha vẫn làm đơn gửi các cơ quan chức năng với đề nghị xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người chồng.

Mâu thuẫn, chồng đốt vợ  

Hai vợ chồng chị Chiên kết hôn vào năm 2009, hiện có một con trai. Hằng ngày chị Chiên phụ bán hàng tại chợ, còn anh Hiệu chạy xe ba gác. Theo lời chị Chiên, anh Hiệu là người chồng tốt, hết mực thương yêu vợ con nhưng tính ham vui, thường cùng bạn bè nhậu nhẹt và bị rủ rê đánh bạc dù số tiền thua không lớn. Ngày 1-11-2011, hàng xóm rủ anh Hiệu nhậu rồi đánh bạc dẫn đến hai vợ chồng to tiếng cãi nhau. Để dọa chồng, chị Chiên nói sẽ làm đơn ly dị, nghe vậy anh Hiệu tỏ ra bực tức.

Sáng hôm sau, khi chị Chiên đang bán hàng thì anh Hiệu gọi điện thoại kêu về nhà. Sau một hồi cãi vã, anh Hiệu khóa cửa nhà, cầm ca xăng tuyên bố sẽ đốt chị Chiên. Tưởng chồng dọa, chị Chiên thách thức. Bất ngờ, anh Hiệu đổ xăng lên người chị rồi châm lửa đốt. Ngọn lửa cháy nhanh khiến chị Chiên bỏng và kêu thét. Thấy vậy anh Hiệu vội lấy chăn dập lửa cho vợ và anh bị bỏng hai tay. Lúc này chị Chiên mở cửa chạy ra ngoài kêu cứu và được hàng xóm đưa đi bệnh viện. Do đau xót trước hoàn cảnh của em gái, anh của chị Chiên đã làm đơn tố cáo anh Hiệu.

Bị chồng đốt, vợ xin bãi nại ảnh 1

Chị Chiên viết đơn xin giảm nhẹ tội cho anh Hiệu. Ảnh: TK

Vợ bãi nại cho chồng

Công an TP Vũng Tàu xác định hành vi của anh Hiệu là cố ý gây thương tích nhưng do chị Chiên đã làm đơn bãi nại, xin không xử lý hình sự anh Hiệu, do đó hồ sơ vụ việc tạm khép lại. Không đồng nhất quan điểm xử lý của cơ quan công an, VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận định việc anh Hiệu dùng xăng đổ lên đầu và châm lửa đốt khiến vợ bị bỏng nặng là hành vi giết người. Dù anh Hiệu có dập lửa cho vợ, tích cực khắc phục hậu quả sau khi đốt và chị Chiên bãi nại cho chồng nhưng đó chỉ là tình tiết giảm nhẹ. Từ nhận định trên, VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu khởi tố vụ án giết người. Ngày 14-2, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bắt tạm giam Vũ Văn Hiệu về tội giết người.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, chị Chiên cho biết trước đó tình trạng bỏng của chị khá nặng, phải chuyển lên BV Chợ Rẫy điều trị. Quãng thời gian đó, anh Hiệu luôn lo lắng, chăm sóc cho chị. Chi phí điều trị vết bỏng đã tiêu hết số tiền dành dụm của hai vợ chồng. Ngoài ra, anh Hiệu phải vay mượn khắp nơi để lo tiền thuốc thang cho vợ. Hiện vợ chồng anh Hiệu đã nợ hơn 200 triệu đồng. Sau khi ra viện, chị Chiên vết bỏng chưa lành, sức khỏe yếu. Mọi việc từ tắm gội, rửa vết thương đều do một tay anh Hiệu làm. Những đêm vết bỏng hành vợ đau buốt, anh Hiệu lại càng ân hận, thức trắng để vỗ về, chia sẻ với vợ.

Chị Chiên tâm sự: “Khi tôi xuất viện, BV Chợ Rẫy ghi tỉ lệ thương tích 24%. Sắp tới các anh công an nói sẽ đưa tôi đi giám định lại nhưng tôi từ chối. Tôi cũng đã năn nỉ anh tôi rút đơn tố cáo vì tôi không muốn chồng vào tù. Trong khi tôi đau yếu, một mình phải xoay trở lo cho con nhỏ. Chưa kể số nợ quá lớn, tôi không biết cách gì để trả. Tôi làm đơn gửi các nơi xin giảm tội cho chồng tôi. Nghĩa vợ chồng đâu dễ bỏ, ai cũng có lúc sai lầm. Với tôi lúc này chồng và con là điều quan trọng nhất, tôi muốn cho chồng một cơ hội để sửa sai, cùng nhau giữ gìn hạnh phúc gia đình”.

Hành vi dùng xăng tưới lên người nạn nhân và châm lửa đốt đã đủ căn cứ để khởi tố về tội giết người. Việc người phạm tội sau đó dập lửa cho nạn nhân chỉ là tình tiết để xem xét giảm nhẹ. Cũng theo quy định tại Điều 105 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 về việc khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại thì trường hợp trên không thuộc quy định này. Vì vậy người vợ đồng thời là người bị hại có đơn xin bãi nại, không đề nghị xử lý hình sự chồng mình thì cũng chỉ là một tình tiết giảm nhẹ..

Luật sư LÊ NGỌC LAM ĐIỀN, Văn phòng luật sư LI & Đồng sự, Đoàn Luật sư TP.HCM

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm