'Bình minh đêm' và chuyện đời của Mộng Linh

Chị ĐTL bán hột vịt lộn trong một con hẻm nhỏ gần chân cầu Nguyễn Văn Cừ (TP.HCM). Đó là công việc mới của chị hơn một năm nay kể từ khi được giúp đỡ để buôn bán chuyển nghề. Chị đã 53 tuổi, phải nuôi một đàn cháu ngoại bốn đứa cù bơ cù bất. Ngoài ra, chị đi phụ quán rửa ly chén, dọn dẹp, ai kêu gì làm nấy.

Cuộc sống vất vả in hằn trên gương mặt chị và những đứa trẻ gầy nhom. Nhưng đó vẫn là cuộc sống tốt hơn hai năm trước rất nhiều.

Gửi cháu ngoại cho hàng xóm, lén “đi khách”

Chị có hộ khẩu ở quận 4 khi còn ở với mẹ. Sau đó nhà bị giải tỏa, chị ra ngoài mướn nhà. Rồi con trai chị phải đi cai nghiện. Con gái chị lấy chồng nhưng lận đận. Chị gạt nước mắt kể: “Cái xóm này ngó qua ngó lại thấy đâu cũng có mại dâm, hút chích, cho vay, bài bạc… Con gái và con rể tôi lần lượt vô tù”. Chị đón đàn cháu về nuôi, hết tiền xoay xở, cả gia đình ra gầm cầu sống. Điều duy nhất chị có thể làm được cho những đứa cháu là đưa chúng đến trường, hy vọng một ngày nào đó chúng có một tương lai tươi sáng hơn.

Chồng chị làm bảo vệ ban đêm, lương tháng 3 triệu đồng, mỗi tháng ông đưa vợ được hơn 1 triệu đồng. Nghèo đói, thất học, sa cơ lỡ vận, ông ngày càng cộc cằn, hay đánh vợ, mấy đứa cháu cũng đã quen với việc chạy theo bà ngoại đi trốn.

Buổi tối, đợi chồng đi làm, chị gửi mấy đứa nhỏ cho hàng xóm trông chừng, lén ra đường đứng đợi khách, bữa có bữa không. Đến một hôm, chồng chị thấy có người chở chị đi ngang nơi ông làm, dù chị che kín ông vẫn nhận ra. Lần đó ông đánh chị thừa chết thiếu sống, hàng xóm phải gọi công an. Chị khóc nức nở khi nhớ lại hôm đó: “Tôi còn cách nào khác đâu. Mấy đứa con đều ở trong trại, mấy đứa cháu không có tiền đóng học phí”.

Một buổi tối đứng đợi khách, một cô gái xinh xắn, nhỏ nhắn đến gặp và trò chuyện với chị. Đó là chị Ngô Thị Mộng Linh, Chủ nhiệm CLB Chúng tôi là phụ nữ. Sau những buổi trò chuyện, chị Linh đề nghị hỗ trợ cho chị vốn để bán hột vịt lộn. Chị ĐTL gật đầu ngay. Hôm sau, chị Linh chở chị L. đi mua bàn ghế, tủ, bếp, nồi, hột vịt để mở hàng. Mỗi tối chị kiếm thêm được khoảng một trăm ngàn.

Chị Mộng Linh cũng đã liên hệ với một tổ chức phi chính phủ, giới thiệu học bổng cho một đứa cháu của chị ĐTL. Hiện bé đang được học tại một trường tốt.

Chị Ngô Thị Mộng Linh gặp các chị đã hoặc đang hành nghề mại dâm sau một buổi truyền thông về sức khỏe và tự bảo vệ. Ảnh: HỒNG MINH

Quãng đường nhọc nhằn nhưng đầy hy vọng

Chị LTP nhà ở quận 8 kể: “Hồi mới biết Linh tôi ghét lắm, vì mới đầu tôi nghĩ nó dạy đời. Nhưng khi mình gặp khó khăn là nó chạy lại liền. Tôi có mẹ bệnh nặng, con nhỏ đang đi học, tôi không rành chữ, không có nghề nghiệp, tôi phải giấu gia đình “đi khách”. Đến khi tôi bị bệnh phụ khoa, Linh dẫn tôi đi chữa bệnh…”. Sau lần đó, chị LTP cũng được chị Linh chở đi mua đồ nghề để bán cà phê.

Chị Linh cho biết chị có thể dễ dàng tiếp cận các cô gái mại dâm ở mọi địa bàn bởi trước đây chị từng chơi ma túy, từng sống trong thế giới mại dâm. Bởi vậy, chị hiểu được cuộc sống của các cô gái mại dâm, hiểu suy nghĩ của họ, hiểu rõ những rào cản khiến họ rất khó thay đổi cuộc đời nếu không được giúp đỡ.

Khi quyết định cắt đứt với ma túy, tham gia các nhóm đồng đẳng viên, đó cũng là một quá trình rất khó khăn đối với chị. Nhưng chị đã làm được bởi sự động viên của nhiều người. Được nhiều đơn vị hoạt động xã hội ủng hộ, chị thành lập nhónhằm tiếp cận, giúp đỡ các chị em hành nghề mại dâm. Hiện nay chị vẫn là trưởng nhóm Bình minh đêm.

Nhóm đi phát bao cao su, truyền thông bảo vệ sức khỏe, kết nối với các địa chỉ khám bệnh, tư vấn giúp đỡ gái mại dâm khi cần. Chị Mộng Linh nói: “Tôi chia sẻ với các chị bằng những trải nghiệm của chính cuộc đời mình. Họ không còn nghi ngờ gì mình nữa mà các chị còn rất thương tôi. Tôi từ quê lên TP, làm đủ nghề kiếm sống, bị dính ma túy. Vậy mà tôi làm lại được, các chị cũng sẽ làm được”.

Ngoài hoạt động xã hội, công việc chính của chị Linh là nhân viên trong một siêu thị tại quận Tân Bình. Cuộc sống của chị vẫn còn nhiều khó khăn nhưng lúc nào chị cũng vui vẻ miệng nói tay làm. Không ai biết rằng người phụ nữ xinh xắn, nhỏ nhắn ấy đã trải qua biết bao biến cố và có sức làm việc thật mạnh mẽ.

Cầu nối với các ban, ngành

Cách đây hai năm, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM họp với một số nhóm công tác xã hội để thành lập CLB Chúng tôi là phụ nữ, chị Linh đã tham gia ban chủ nhiệm, sau đó được bầu làm chủ nhiệm CLB.

Dự án CARE đã làm việc với Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội để cấp vốn giúp một số chị em mại dâm chuyển đổi ngành nghề. Chị Linh tiếp cận và giới thiệu tám chị đang rất khó khăn, trong đó có chị ĐTL với tổng số vốn chỉ vỏn vẹn 10 triệu đồng. Chị Linh lặn lội đi tìm mặt bằng cho các chị buôn bán, trực tiếp chở đi mua sắm đồ nghề. Sau đó, chị Linh gặp địa phương nhờ để mắt giúp đỡ các chị. Với số vốn ít ỏi nhưng bốn chị được giúp chuyển nghề đã mở buôn bán nhỏ, có thêm thu nhập và dần dần bỏ nghề mại dâm.

___________________________

Em đang cố gắng dành dụm để con vô ĐH là em ngừng làm hẳn luôn. Linh đã giúp em rất nhiều. Các con em không biết em đi khách, tụi nó rất tự hào về mẹ. Em sẽ sống tốt vì con.

(Một cô gái mại dâm xin giấu tên)

Chị Mộng Linh và CLB Chúng tôi là phụ nữ hoạt động rất tốt, năng động, hiệu quả. Linh giúp chúng tôi tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau, từ đó chúng tôi có những dự án giúp đỡ họ hiệu quả.

Ông LÊ MINH QUÝ, Chi cục phó Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm