Bộ KH&CN đón nhận huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng 30-11, Bộ KH&CN long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập (1959- 2019).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết 60 năm phấn đấu và trưởng thành, qua từng giai đoạn lịch sử, để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, tên gọi của Bộ đã có nhiều lần thay đổi.

Cụ thể: Tên gọi Ủy ban Khoa học Nhà nước là từ ngày đầu thành lập (năm 1959), Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước (năm 1965), Ủy ban Khoa học Nhà nước (năm 1990), Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (năm 1992). Và từ năm 2002 cho đến nay là Bộ KH&CN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ KH&CN. Ảnh: TTKHCN

"Dù với tên gọi nào thì Bộ cũng được giao nhiệm vụ là cơ quan tham mưu cao nhất cho Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong hoạch định và triển khai các chính sách phát triển khoa học kỹ thuật và hiện nay là khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo" - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Khi đất nước bước sang giai đoạn phát triển mới, hội nhập toàn diện với thế giới, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định Bộ KH&CN sẽ tiếp tục nỗ lực phát huy sức sáng tạo của nhân dân, nhiệt huyết nghiên cứu của cộng đồng các nhà khoa học-công nghệ, nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó tiếp tục đổi mới hệ thống sáng tạo quốc gia theo hướng lấy doanh nghiệp làm trung tâm và trường đại học là chủ thể nghiên cứu mạnh. Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia để phát triển mạnh lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có tiềm năng tăng trưởng nhanh. 

Bộ cũng sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp về kinh tế, thương mại, đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh để kích cầu công nghệ và nhu cầu đổi mới sáng tạo từ khu vực doanh nghiệp. Tăng cường năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp qua khuyến khích doanh nghiệp đầu tư lập quỹ phát triển KH&CN, thành lập viện nghiên cứu, doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Tăng cường hợp tác công tư trong triển khai các dự án công nghệ quy mô lớn và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khai mạc triển lãm thành tựu khoa học công nghệ. Ảnh: TTKHCN

Đối với các trường đại học, cùng với đào tạo thì nghiên cứu khoa học phải là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Cần quan tâm đầu tư kinh phí và cơ sở hạ tầng nghiên cứu, phòng thí nghiệm trọng điểm, nhóm nghiên cứu mạnh, trung tâm xuất sắc trong các trường đại học.

Đối với các viện nghiên cứu, thực hiện trao quyền tự chủ tối đa gắn với trách nhiệm giải trình, chịu sự đánh giá độc lập về kết quả hoạt động và công khai kết quả đánh giá. Thúc đẩy gắn kết, hợp tác giữa các trường đại học, viện nghiên cứu với khu vực công nghiệp và doanh nghiệp để đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu trong thực tiễn sản xuất, kinh doanh...

Đánh giá cao những thành tựu trong 60 năm qua của Bộ KH&CN, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận những đóng góp hiệu quả của khoa học công nghệ đối với phát triển kinh tế đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan triển lãm thành tựu khoa học và công nghệ. Ảnh: TTKHCN

Trước đó, Thủ tướng cũng cắt băng khai mạc triển lãm thành tựu khoa học công nghệ. Triển lãm gồm hai khu trưng bày theo chủ đề là Con đường khoa học và Ứng dụng khoa học, công nghệ trong doanh nghiệp. Triển lãm được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, mở cửa tự do trong hai ngày 29 và 30-11.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.