Bộ NN&PTNT trả lời về việc “Bộ cho nhập chất tạo nạc?”

Ngày 12-4, Bộ NN&PTNT đã có ý kiến chính thức về việc Bộ cấp phép cho nhập về VN chất SSI (Gold Protein Peptide), một loại nguyên liệu đầu vào làm thức ăn chăn nuôi. Trước đó, ngày 5-4, cơ quan chức năng đã phát hiện lô nguyên liệu SSI nhập về của một DN phía Nam có chứa chất tạo nạc gốc Clenbuterol và Salbutamol (đã bị Bộ NN&PTNT cấm sản xuất, nhập khẩu, lưu thông từ năm 2002).

Theo Bộ NN&PTNT, căn cứ hồ sơ đăng ký nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Chăn nuôi Nam Hoa (39 đường 50C, khu 9, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) ngày 20-6-2005 đăng ký tại Cục Chăn nuôi, SSI là sản phẩm protein của hạt đậu tương đã được thủy phân có tác dụng trong việc tăng trưởng, cải thiện việc tổng hợp protein dễ tiêu hóa trong cơ thể vật nuôi, ngoài ra không chứa chất hóa học nào khác.

Sau khi xem xét hồ sơ đăng ký nhập khẩu và kết quả kiểm tra chất lượng sản phẩm SSI năm 2005, Cục Chăn nuôi đã trình Bộ bổ sung mặt hàng này vào “Danh mục thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi được nhập khẩu vào Việt Nam”. Ngày 2-10-2006, Bộ đã ký quyết định ban hành danh mục này, trong đó bao gồm mặt hàng SSI. Như vậy, sản phẩm đăng ký và được đưa vào danh mục được phép nhập khẩu để làm nguyên liệu cho thức ăn chăn nuôi không chứa chất cấm sử dụng.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Dương, Cục phó Cục Chăn nuôi - Bộ NN&PTNT, cho biết: Hiện nay có một số sản phẩm SSI trên thị trường được phát hiện có chứa chất cấm Clenbuterol và Salbutamol, các cơ quan chức năng đang xác minh nguồn gốc và truy cứu trách nhiệm.

Cùng ngày, ông Đặng Văn Đức, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, cho biết đã ký quyết định kiểm tra Công ty TNHH Napha (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM) do nghi sử dụng chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Trước đó, kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn chăn nuôi của công ty này cho thấy có nhiễm chất cấm thuộc nhóm beta-agonist. Trong tuần, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng đã kiểm tra Công ty TNHH OTAH (quận Gò Vấp, TP.HCM) nghi sử dụng chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, tạm giữ 14 loại sản phẩm thức ăn bổ sung (khoảng 1,5 tấn) và lấy bốn mẫu xét nghiệm.

NHÓM PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm