Bộ Nông nghiệp và bốn tỉnh họp về cá biển chết hàng loạt

Buổi họp do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám và Thứ Trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Ngân chủ trì, với sự tham dự của lãnh đạo các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế.

Quang cảnh buổi họp.

Theo báo cáo, của ông Võ Như Cần, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản Bộ NN&PTNT: Đoàn kiểm tra của Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra, ghi nhận thực tế, lấy mẫu phân tích cá tôm chết tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. Đoàn cũng ghi nhận tình hình thực tế cá chết tại các địa phương này. Lãnh đạo bốn tỉnh nêu trên cũng báo cáo về tình hình tại địa phương.

Bắt đầu từ ngày 6-4, tình trạng cá chết được ngư dân phát hiện tại vùng biển một số xã thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Đến khoảng ngày 10-4, hiện tượng cá chết tiếp diễn tại vùng biển xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình). Sau đó, tình trạng cá chết được phát hiện tại vùng biển Quảng Trị và tiếp tục lan rộng vào Thừa Thiên-Huế.

Theo ông Cần, cá chết được ghi nhận dọc từ thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vào đến vùng xoáy vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên-Huế) thì hết. Tình trạng cá chết bất thường ảnh hưởng đến đời sống người dân, đặc biệt các ngư dân và những hộ dân kinh doanh thủy hải sản.

Từ ngày 19-4, Cục Thủy sản đã cử các đoàn làm việc các tỉnh và đã lấy 42 mẫu cá để làm rõ nguyên nhân cá chết. Ngày 22-4, Đoàn công tác liên ngành do Bộ TN&MT chủ trì đã trực tiếp vào làm việc, kiểm tra, lấy mẫu nước và cá chết để phân tích nhằm tìm ra nguyên nhân. Đồng thời kiểm tra nước thải tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Cá chết dạt vào bờ biển Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1) kết luận cá chết ở Hà Tĩnh do “môi trường nước bị ô nhiễm, có yếu tố gây độc trong môi trường”.

Một số ý kiến đặt ra nghi vấn nguyên nhân gây cá chết là nguồn nước biển ô nhiễm (có yếu tố gây độc) từ Khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh) lây lan vào Quảng Bình theo dòng hải lưu Bắc Cực - Xích đạo.

Đại biểu tỉnh Thừa Thiên-Huế đặt ra nghi vấn cho rằng chúng ta cũng không loại trừ những chiếc tàu đang hoạt động trên biển gây ra cá chết, đồng thời xem lại các tàu đã hoạt động trên biển thời gian qua.

Các đại biểu cũng đề nghị báo chí đưa tin cần cụ thể không để người dân quá hoang mang.

PLO tiếp tục cập nhật

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm