Bỏ quy định người thân chết phải báo trước ba ngày

Sáng 11-9, gần 6.000 công nhân của Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành (có địa chỉ xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) đã đi làm trở lại sau khi đình công từ ngày 6 đến ngày 9-9 vừa qua đòi công ty phải đảm bảo các quyền lợi hợp pháp cho người lao động.

Trao đổi với Pháp luật TP. HCM qua điện thoại, ông Hà Long Biên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), cho biết: “Toàn bộ công nhân đã trở lại xưởng làm việc bình thường. Phía công ty cũng hứa sẽ trả đủ 4 ngày lương cho người lao động từ ngày 6 đến 9-9. Tuy nhiên, còn một số kiến nghị của công nhân chưa đáp ứng được do đã có quy định, quy chế cụ thể khi ký hợp đồng”.

Phía công ty cam kết sẽ trả đủ 4 ngày lương cho người lao động đình công từ ngày 6 đến 9-9. Ảnh: M.C

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa cho hay, tổ chức này đã tập hợp các kiến nghị của người lao động như: “10 trong tổng số 16 kiến nghị của công nhân đã được doanh nghiệp chấp thuận bằng văn bản và cam kết thực hiện thời gian tới.

Theo ông Ngô Tôn Tẫn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, những vấn đề về tiền lương, nghỉ phép hàng năm, hỗ trợ xăng xe, tiền nuôi con nhỏ... hiện vẫn còn một số kiến nghị doanh nghiệp chưa thống nhất thực hiện do phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của công ty. Ông Tẫn khẳng định: “Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hoá sẽ tục giám sát, phối hợp với cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động theo đúng quy định pháp luật.

Hoàng T.T, nữ công nhân đang làm việc tại công ty này cho biết, sau thời gian đình công các quy định liên quan đến việc nghỉ ốm đau, nghỉ có người thân mất phải báo trước ba ngày, đi chậm 5 phút đã được công ty bỏ quy định này, đồng thời công ty cũng cam kết không trừ vào 300 ngàn đồng tiền chuyên cần.

Nghỉ có người thân mất phải báo trước ba ngày, đi chậm 5 phút đã được công ty bỏ quy định này, đồng thời công ty cũng cam kết không trừ vào 300 ngàn đồng tiền chuyên cần. Ảnh: M.C

Trước đó, như Pháp luật TP.HCM đưa tin, sáng ngày 6-9,  gần 6.000 công nhân của Công ty TNHH S&H Vina Thạch Thành đình công đòi quyền lợi tăng lương cơ bản, nghỉ ốm đau, việc đột xuất thì không bị trừ tiền chuyên cần, phải tính vào ngày nghỉ phép năm, ép sản lượng công nhân, đảm bảo chế độ thai sản đầy đủ cho công nhân.

Họ cũng phản đối và buộc công ty này phải thay đổi các quy định vô lý như nhà có người chết, hay bị tai nạn, công nhân phải báo trước ba ngày, ốm đau cũng phải lên lịch trước mới được nghỉ đó là một trong các quy định mà nhiều công nhân bức xúc phản đối mạnh mẽ buộc công ty này phải thay đổi nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp về lao động việc làm mà nhà nước đã quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm