Bố quyết định hiến tạng con trai 26 tuổi chết não cứu 6 người

Vẫn còn bần thần sau nhiều ngày đưa ra quyết định hiến tạng con trai đã mất cho bốn người khác, ông Phạm Văn Thụ miết hai bàn tay đã chai sạm, nhìn xa xăm: “Tôi còn bần thần không phải vì đã hiến tạng con cho người khác mà bần thần vì thằng bé ra đi quá sớm” – ông Thụ nói.

Con trai ông là Phạm Công Tuấn Anh, 26 tuổi ở xã Đồng Hóa, Kim Bảng, Hà Nam vốn là chàng trai khoẻ mạnh, lao động chính trong nhà, nuôi bố mẹ già, vợ và con nhỏ chưa đầy hai tuổi. Giữa tháng 4, Tuấn Anh liên tục thấy đau đầu, buồn nôn không rõ nguyên nhân nên đến BV Bạch Mai thăm khám. Bác sĩ kết luận Anh bị dị dạng mạch não bẩm sinh. Sau gần một tháng điều trị không có tiến triển, ngày 12-5, Tuấn Anh được chỉ định phẫu thuật tại BV Bạch Mai.

10 giờ sau phẫu thuật, bác sĩ thông báo với gia đình là không thể cứu được bộ não của Tuấn Anh. Ông Thụ gục ngã, gặp bác sĩ xin cho Tuấn Anh về nhà, tính lo hậu sự. Xe cấp cứu chở Tuấn Anh cùng bình thở oxy và vợ chồng ông Thụ về quê.

Về đến nhà, người quen làm ở Bệnh viện Việt Đức khuyên gia đình cho Tuấn Anh lên viện điều trị tiếp. Còn nước còn tát, hôm sau vợ chồng ông Thụ lại thuê xe cấp cứu đưa con lên Bệnh viện Việt Đức.

Ba ngày sau, bác sĩ thông báo không thể hồi phục được não của Tuấn Anh vì đã chết não. Mọi hy vọng đã tắt, ông Thụ lại tính đưa con về nhà. Lúc này, các bác sĩ đã gặp vợ chồng ông nói chuyện về hiến tạng. Sau vài phút suy nghĩ, ông Thụ quyết định hiến tạng con trai để cứu những bệnh nhân khác.

Quyết định này của ông ban đầu bị vợ và một vài người trong gia đình phản đối. Song, khi nghe ông nói "muốn thằng con trai của Tuấn Anh sau này lớn lên còn thấy phảng phất bố nó còn sống", ai cũng xuôi lòng.

Vậy là ông Thụ quyết định hiến tạng con trai giúp người khác.

Ông Phạm Văn Thụ ký quyết định hiến tạng con trai. ẢNH: K.O

Ngày 18-5, vài giờ trước ca mổ lấy tạng của con trai, ông Phạm Văn Thụ được các bác sĩ mời vào phòng nhìn mặt con trai lần cuối. Trong phòng có năm người nhà và một số y bác sĩ, ai cũng cúi đầu. 15 phút sau, ông Thụ biết khi mình bước ra khỏi cánh cửa phòng bệnh, trên màn hình chiếc máy theo dõi nhịp tim ấy xuất hiện một đường thẳng nằm ngang và những con số 0 màu đỏ nhấp nháy. Khi bác sĩ rút ống thở, ông và cậu con trai 26 tuổi sẽ ở hai thế giới khác nhau.

Hơn hai tuần trôi qua kể từ hôm hiến tạng, khoảnh khắc nắm tay con lần cuối vẫn luôn trong tâm trí người cha. Hàng xóm đến giờ vẫn bàn tán rằng gia đình ông đã "bán tạng con nhận hơn một tỉ đồng" hay "con chết bố nổi tiếng".

"Tôi đau lòng lắm, nhưng những lời bàn tán đó chẳng quan trọng nữa bởi mong muốn duy nhất của tôi bây giờ là sớm được gặp lại con trai qua những người khác đã ghép tạng của cháu", người cha chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, BV Việt Đức, cho biết, đến nay sức khoẻ cả bốn bệnh nhân đều hồi phục rất tốt. Hai bệnh nhân ghép thận trong hôm nay hoặc ngày mai sẽ được ra viện, bệnh nhân ghép gan sẽ ra viện vào cuối tuần này. Bệnh nhân ghép tim cũng ổn định”, PGS Nghĩa thông tin.

Ngoài cứu sống bốn bệnh nhân nói trên, hai giác mạc của Tuấn Anh đã được chuyển sang Ngân hàng mắt để ghép cho hai bệnh nhân mù loà khác, đồng thời tám gân cũng đang được lưu trữ trong Ngân hàng Mô, BV Việt Đức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm