Bộ Y tế và bảo hiểm phối hợp đề ra chiến lược phát triển BHYT

Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, vừa tổ chức lễ ký kết quy chế phối hợp trong xây dựng, tổ chức chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT).

Tại buổi lễ, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng thời gian qua, công tác thực hiện chính sách, pháp luật BHYT thu được nhiều kết quả quan trọng. Hiện nay gần 90% dân số Việt Nam tham gia BHYT, theo lộ trình này sẽ đạt 95%.

Quỹ BHYT đang là công cụ tài chính quan trọng đảm bảo hoạt động của ngành Y tế, giúp các cơ sở y tế được vận hành, cung ứng dịch vụ ngày càng tốt và hoàn thiện hơn.

Lãnh đạo hai ngành ký kết quy chế phối hợp. Ảnh: T.HƯƠNG

Ví Bộ Y tế và BHXH Việt Nam như hai người ngồi chung một thuyền, ông Nguyễn Thanh Long khẳng định việc ký kết này là điều cần thiết để thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHYT. Đồng thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế, phù hợp với thực tiễn đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội, khoa học công nghệ. Song song đó, tăng cường chất lượng dịch vụ y tế do quỹ BHYT chi trả…

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho rằng nổi bật nhất trong việc phối hợp giữa hai ngành đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

Hiện nay, toàn quốc có hơn 12 nghìn cơ sở khám chữa bệnh từ trạm y tế xã trở lên được kết nối, liên thông dữ liệu với Cổng Thông tin giám định BHYT. Nếu trong năm 2017, tỉ lệ liên thông dữ liệu khám chữa bệnh trong ngày chỉ đạt 38% thì đến nay đạt 89%.

Công tác thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT được thực hiện bằng hệ thống phần mềm, đảm bảo chính xác và minh bạch hơn. Ngoài ra, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cũng đã phối hợp chặt chẽ trong xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế, hồ sơ sức khỏe điện tử...

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thế Mạnh, hiện thách thức lớn nhất của ngành thời gian tới là phải tăng tỉ lệ bao phủ BHYT (vẫn còn hơn 10% dân số chưa có thẻ BHYT). Cạnh đó là việc quản lý và sử dụng quỹ BHYT sao cho vừa đạt được mục tiêu cân đối, ổn định vừa đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT...

                         Hai ngành phối hợp nhiều vấn đề

Quy chế giữa hai đơn vị gồm 3 chương, 11 điều quy định nguyên tắc, nội dung phối hợp trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHYT.

Cụ thể, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phối hợp xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng chiến lược, kế hoạch tổng thể phát triển BHYT; xây dựng và trình Chính phủ các giải pháp nhằm đảm bảo cân đối quỹ BHYT; đánh giá tình hình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về BHYT….

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm