BR-VT kiến nghị cho tắm biển, leo núi, dạo công viên

Cuối giờ sáng 16-4, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức họp trực tuyến cùng các sở, ngành, địa phương để nghe ý kiến, bàn về các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh sau ngày 15-4. Trong đó có những vấn đề thiết yếu liên quan đến việc kinh doanh, buôn bán, đời sống, sinh hoạt của người dân.

Theo đại diện Văn phòng UBND tỉnh, chiều tối 15-4, sau khi nghe thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng phản ánh một số chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc cách ly xã hội sau thời gian 14 ngày, lãnh đạo tỉnh đã hội ý.

“Đến hơn 21 giờ cùng ngày, sau khi thống nhất, văn phòng ban hành Quyết định số 3668/VP-UBND, trong đó nêu toàn tỉnh tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị số 16, chờ thông báo mới. Bởi tỉnh cần chờ văn bản chính thức của Thủ tướng chuyển về các địa phương để có căn cứ họp bàn, ban hành quyết định mới liên quan đến các giải pháp giãn cách xã hội, hoạt động kinh doanh buôn bán, đời sống sinh hoạt, tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với thực tế…

Ngoài ra, nếu hết thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 mà không có chỉ đạo tiếp thì từ 00giờ ngày 16-4, người dân sẽ rất chủ quan, nới lỏng toàn bộ khiến tình hình khó kiểm soát” - lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh giải thích.

Người dân Bà Rịa-Vũng Tàu có thể tắm biển, leo núi, dạo công viên nhưng phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn.

Tại cuộc họp, các địa phương, sở, ngành tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đều nhận định theo phân cấp của Chính phủ, Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc nhóm nguy cơ thấp lây nhiễm dịch COVID-19 nhưng không được chủ quan, lơ là, “nới lỏng” tất cả các hoạt động.

Sau ngày 15-4, tỉnh tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ ngày 27-3, không tụ tập quá 10 người, giữ khoảng cách 2 m, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên…

Riêng về các hoạt động sản xuất kinh doanh, buôn bán, sinh hoạt thể thao, các đại biểu kiến nghị vẫn đóng cửa các KDL, cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, tiệm game online, rạp chiếu phim, không tổ chức các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng, sự kiện thể thao tập trung đông người…

Nhưng cần “nới lỏng” cho người dân một số hoạt động như tắm biển, thể dục tại công viên, leo núi, sân thể thao ngoài trời như tennis, golf. Các quán ăn, nước giải khát được bán nhưng khuyến khích mang về, nếu phục vụ tại quán chỉ dưới 10 người một lượt. Người dân, các quán, nhà hàng chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch…

Bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ người dân, trong đó đặc biệt là cấp đổi GPLX hết thời hạn có thể xem xét cho nhận trở lại nhưng có biện pháp đảm bảo phòng dịch, giãn cách người dân, tránh tập trung đông người.

Ngoài ra, tất cả các ý kiến đều nêu cần chú trọng, tăng cường hơn nữa lực lượng kiểm soát y tế tại các tuyến quốc lộ ra vào Bà Rịa-Vũng Tàu, gồm QL51, 55 và 56. Trong đó đặc biệt lưu ý tại QL51 nối Bà Rịa-Vũng Tàu với Đồng Nai, TP.HCM hàng ngày lượng xe xuống Vũng Tàu rất nhiều.

Kết luận buổi họp, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ghi nhận các ý kiến kiến nghị và cho biết tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện ngay trong ngày 16-4 để thông tin đến người dân.

Theo ông Tuấn, cấm thì dễ nhưng nới lỏng thế nào cần tính toán cụ thể, hợp lý để tiếp tục phòng, chống dịch nhưng cũng giúp cho cuộc sống người dân dần ổn định trở lại, phải có giải pháp sống chung với COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm