Buổi triển lãm 'lạ' gây quỹ bảo vệ động vật hoang dã

Anh Phùng Mỹ Trung, thành viên của nhóm Gia đình em yêu thiên nhiên Việt Nam, cho biết trong năm tới sẽ tìm cách để nhiều em có thể tham gia vẽ tranh như vậy. Ảnh: THANH TUYỀN

Anh Phùng Mỹ Trung, thành viên của nhóm Gia đình em yêu thiên nhiên Việt Nam, cho biết triển lãm được tổ chức với mục đích để các em nhỏ chia sẻ cùng bạn bè trang lứa khác những kiến thức, tình yêu thiên nhiên mà các em đã tìm hiểu, cảm nhận qua những chuyến đi thực tế, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên. Hầu hết các bức tranh đều được các em sáng tác trong và sau khi tham gia các chương trình “Học và chơi” với nhiều chuyên đề khác nhau do nhóm tổ chức trong năm 2016 vừa qua.

Em Lê Minh Nghĩa (chín tuổi), tác giả của bức tranh “Tàu phá băng”, vốn là một đứa trẻ mắc bệnh tự kỷ nhưng khi tham gia vào những hoạt động ngoài trời, gắn bó với thiên nhiên, Nghĩa trở nên hoạt bát hơn. Bức tranh em vẽ là toàn bộ những mảng ký ức chắp vá, không cụ thể. Khi hỏi Nghĩa về ý nghĩa bức tranh, em chỉ cười và bảo không thể trả lời được. Chính nét hồn nhiên, trong sáng của những đứa trẻ như Nghĩa là điểm níu giữ nhiều người đến với triển lãm này.

Còn bé Bảo Hưng (năm tuổi), tác giả bức tranh "Cắm trại trong rừng", thì liến thoắng kể chi tiết về bức tranh của mình. Hưng bảo nhiều lần được mẹ cho đi chơi ở nhiều nơi, được nghe về môi trường, về các loại động vật nên em rất thích. Nhưng dù vậy, bức tranh em vẽ nên lại là cảnh gia đình cùng quây quần bên nhau trong một đợt dã ngoại. Suy nghĩ của em khiến nhiều người đứng xem bật cười.

Họa sĩ Trung Nghĩa cho rằng mỗi bức ảnh tại triển lãm là một phần trong ký ức tuổi thơ của chính các em. Ảnh: THANH TUYỀN

Họa sĩ Trung Nghĩa, người hướng dẫn các em hoàn thành bức tranh của mình, cho rằng triển lãm được tổ chức như một cách để lưu lại sự trong sáng, bay bổng trong trí tưởng tượng của trẻ nhỏ.

Những chuyến đi thực tế mà nhóm tổ chức đã giúp các em hình thành và vun đắp tình yêu thiên nhiên một cách tự nhiên nhất. Từ đó các em hiểu hơn về thiên nhiên, tôn trọng thiên nhiên và sẵn sàng tham gia bảo vệ thiên nhiên, đồng thời các em sẽ có thêm kiến thức và kỹ năng trong cuộc sống thực tế. Mỗi bức tranh đều là những mảng màu ký ức về một chuyến đi, về một kỷ niệm mà các em đã trải qua, đó còn là sự tưởng tượng của các em...

“Các em nhỏ đã có những thời khắc rất đẹp hòa mình với thiên nhiên, trở thành họa sĩ trong một phút giây nào đó, các em đều đặt trọn tình cảm của mình ở trong từng bức tranh, từng nét cọ vẽ. Tôi tin rằng mỗi khoảnh khắc mà các em vẽ ra đều là những ký ức rất đẹp của các em” - họa sĩ Trung Nghĩa tâm tình.

Theo dự kiến, toàn bộ số tiền bán được từ triển lãm tranh này sẽ được dùng để gây quỹ xây dựng hai chương trình trong năm 2017 của nhóm bao gồm: Xây dựng trạm bảo tồn rùa đẻ tại khu vực bãi thịt thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận); xây dựng khu cứu hộ động vật hoang dã ở Thác Mai thuộc rừng phòng hộ đầu nguồn Tân Phú (Đồng Nai) .

Thông qua triển lãm lần này, các thành viên trong nhóm Gia đình em yêu thiên nhiên Việt Nam hy vọng các tổ chức xã hội có thể đồng hành cùng nhóm trong việc giúp các em có cơ hội nhiều hơn về lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam.

Đông đảo người lớn, trẻ em đến xem triển lãm lần này. Toàn bộ số tiền bán được từ các bức tranh sẽ được dùng để xây dựng quỹ bảo vệ động vật hoang dã. Ảnh: THANH TUYỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm