Cả làng làm rào chống trộm chó

Trước nạn “cẩu tặc” hoành hành, người dân xã Nghi Long, Nghi Thịnh (Nghi Lộc, Nghệ An) đã dựng hàng trăm barie, rào chắn để chống trộm. Hằng ngày sau 22 giờ, tất cả barie dẫn vào xóm làng được đóng, khóa lại và lệnh “giới nghiêm” được thực hiện đến 5 giờ sáng hôm sau. Ban ngày, nếu có “cẩu tặc” xâm nhập, chỉ cần đánh kẻng báo động là tất cả các barie được hạ xuống, rào lại bắt trộm.

Giảm trộm nhờ rào

Xã Nghi Long nằm ven quốc lộ 1A và đường sắt Bắc-Nam chạy qua, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Gần đây, nạn “cẩu tặc” khiến làng quê nơi đây không còn yên bình. Bọn trộm thường đi hai hoặc bốn người trên xe máy mang theo dụng cụ bắt trộm chó. Trong một đêm, có khi xóm mất 5-6 con chó. Trước đây đã xảy ra nhiều vụ dân bắt được trộm chó rồi “tự xử” bằng cách đánh đập hoặc đốt xe, dụng cụ hành nghề. Trên địa bàn tỉnh Nghệ An có ít nhất sáu vụ người dân đánh chết “cẩu tặc” và đốt xe máy.

Cuối năm 2011, người dân xã Nghi Long họp bàn thống nhất góp tiền lập barie ngăn các ngõ xóm để chống trộm xâm nhập.

Anh Nguyễn Đình Võ (ở xóm 8, xã Nghi Long) nói: “Chúng tôi chống trộm như thời chiến ấy, cũng có rào làng, có giờ giới nghiêm. Từ ngày có barie ban đêm tôi mới ngủ ngon giấc được. Trước đó, bất kể ngày đêm, lũ trộm chạy xe máy náo loạn cả vùng, có con chó, con gà nào đều bị nó vặt hết”.

Ông Nguyễn Văn Đạo, xóm trưởng xóm 9 (xã Nghi Long), nhận xét: “Thời gian qua, trên địa bàn xã có hàng ngàn con chó bị mất trộm. Bọn trộm rất hung hăng, trang bị xe phân khối lớn, hung khí. Trước đây, dù chó xích cẩn thận trong nhà vẫn bị trộm mất. Từ khi lập barie thì nạn trộm chó giảm trên địa bàn xã hẳn đến 80%. Cọc bê tông để làm trạm barie là do dân tự đóng góp, còn sào gỗ chắn ngang đường là do UBND xã cấp”.

Cả làng làm rào chống trộm chó ảnh 1

Người dân xóm 7, xã Nghi Thịnh dựng barie đầu xóm để chống “cẩu tặc” và trộm, cướp.

Cả làng làm rào chống trộm chó ảnh 2

Đúng 5 giờ sáng mỗi ngày, barie rào làng (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) được mở khóa để người dân tiện đi lại. Ảnh: ĐẮC LAM

Phiền toái từ rào cấm

Đến nay, một số xã như Nghi Thịnh, Nghi Xá, Nghi Hợp cũng bắt đầu học theo lập barie rào làng chống trộm cướp, nhất là trộm chó. Riêng xã Nghi Thịnh hiện có 9/15 xóm đã dựng barie rào chắn.

Tuy nhiên, việc rào chắn đã phát sinh phiền toái, khó khăn cho người dân trên địa bàn. Chị Minh ở xóm 8, xã Nghi Thịnh bức xúc: “Barie có khóa cẩn thận nhưng dân không biết ai là người cầm chìa khóa, nếu ai có việc cần thì phải gọi đến xóm trưởng. Nhất là việc đưa người bệnh đột xuất đi cấp cứu sau 22 giờ. Chưa kể khách từ nơi khác đến chạy xe vào xã ban đêm dễ đụng phải rào cản dẫn đến tai nạn”.

Nhiều thanh niên ở các xã lân cận ban đêm đến nhà bạn gái ở xã Nghi Long để “tìm hiểu” cũng phải tạm biệt về sớm.“Con gái trong xã đang sợ ế chồng. Hễ đến gần 22 giờ là chúng em phải giục bạn trai ra về, nếu muộn tí barie khóa lại” - chị NTH (ở xóm 7, xã Nghi Long) tâm sự.

Theo ông Nguyễn Bá Hạnh, Công an xã Nghi Long, việc dựng trạm barie rào làng chống trộm tuy không thật sự văn minh nhưng đây là biện pháp tình thế xuất phát từ ý nguyện người dân.

Công an tỉnh Bình Phước cho biết đang điều tra vụ án giết người tại xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, Bình Phước. Theo đó, chiều 26-3, có một phụ nữ khoảng 45 tuổi (không rõ lai lịch) đi xe máy vào xã Phước Sang (Phú Giáo, Bình Dương) để đánh bả chó. Sau khi thuốc được một con chó, phụ nữ này bị dân địa phương phát hiện, vây bắt và hành hung dẫn đến tử vong. Thi thể nạn nhân được chở ra khu vực nhà máy chế biến mủ cao su Tân Lập để cất giấu.

Sáng 23-3, các “hiệp sĩ” thuộc CLB Phòng, chống tội phạm và Công an xã Hòa Lợi (Bến Cát, Bình Dương) tuần tra trên đường DT 741. Qua đó, phát hiện Châu Thế Hoàng và Trần Văn Toản sử dụng súng bắn điện để bắn chó. Khi bị phát hiện, cả hai phóng xe bỏ chạy. Sau hơn 2 km rượt đuổi, các “hiệp sĩ” đã khống chế, bắt được Hoàng, Toản giao công an xử lý.

ĐẮC LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm