Cài VssID, công nhân phát hiện doanh nghiệp 'ngâm' tiền BHXH

Ông Tăng Phước Long, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Sa Đéc, vừa cho biết hơn 20 công nhân Công ty cổ phần NHH đã đến cơ quan BHXH nhờ hỗ trợ “truy” doanh nghiệp “ngâm” tiền đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Trong thẩm quyền của mình, chúng tôi đã tích cực hỗ trợ cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan làm rõ vụ việc…”- ông Long nói.

BHXH TP Sa Đéc hỗ trợ công nhân cài đặt VssID. Ảnh: Đ.HƯƠNG

Chị N.T.H, người từng làm việc ở công ty này gần 5 năm, cho biết vừa qua cá nhân nhận thấy không còn phù hợp để làm việc tại đây, nên xin nghỉ. Tuy nhiên, doanh nghiệp không ban hành quyết định nghỉ việc cũng như xác nhận sổ BHXH cho chị. Khi chị đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp mới biết sổ BHXH phải xác nhận quá trình đóng đến khi nghỉ việc, ngoài ra còn phải có quyết định của công ty…

“Tụi em chỉ biết là sau khi nghỉ việc ở công ty thì đi đăng ký làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Cứ nghĩ có cuốn sổ BHXH mang đến là xong. Nào đâu biết trong sổ xác nhận như thế nào, thời điểm ra sao? Những số liệu này công nhân cũng khó lòng mà biết được. Chính vì vậy, em và 20 bạn nữa đều bị bên bảo hiểm thất nghiệp trả lại hồ sơ”- chị H. cho hay.

Sau đó, hơn 20 công nhân tìm đến BHXH TP Sa Đéc liên hệ nhờ hỗ trợ. Nắm bắt vụ việc, BHXH TP Sa Đéc xác định câu chuyện này nhất thiết cần phải giúp  người lao động được cài đặt VssID. Vì chỉ có VssID trên điện thoại thì người lao động mới có thể tra cứu quá trình đóng BHXH cho cá nhân mình, có bằng chứng xác thực, cụ thể nhất và cũng là câu trả lời cho chính họ.

Vậy là chỉ sau hơn chục phút thao tác, toàn bộ công nhân từng làm việc ở Công ty được cài đặt ứng dụng VssID thành công. Kết quả đúng như cơ quan BHXH dự đoán, hơn 20 công nhân đồng loạt phát hiện công ty này nợ đọng BHXH, BHYT của mình.

Trước các dữ liệu cụ thể trên ứng dụng VssID mà người lao động trưng ra, và sự hỗ trợ của BHXH, phía doanh nghiệp buộc phải truy đóng số nợ BHXH, BHYT để cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH cho hơn 20 công nhân theo quy định.

Theo BHXH TP Sa Đéc, thực tế trường hợp Công ty NHH đã được cơ quan BHXH đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra nhiều lần. Tính đến ngày 27-4, doanh nghiệp còn nợ BHXH, BHYT hơn 2 tỉ đồng. Trong đó, có 70 công nhân đã nghỉ việc nhưng chưa được doanh nghiệp xác nhận thời gian đóng BHXH.

Sau khi tiếp nhận thông tin của hơn 20 công nhân, BHXH thành phố đã chủ động vào cuộc làm việc với doanh nghiệp. Tại đây, lãnh đạo Công ty cam kết sẽ đóng BHXH, BHYT và giải quyết chính sách cho 70 công nhân còn lại trước ngày 15-5 tới.

Ngoài ra, cơ quan BHXH cũng kết hợp thông tin về tiện ích của chương trình phần mềm VssID cũng như đề nghị doanh nghiệp và người lao động cùng thực hiện để chính sách được công khai, minh bạch.

“Vụ việc vừa cho thấy tính hiệu quả của việc cài đặt ứng dụng VssID đối với người lao động trong việc kiểm soát quá trình tham gia BHXH, BHYT của chính mình. Vì vậy, chúng tôi đang rất nỗ lực tiếp tục triển khai ứng dụng này.

Tính đến 11-5, BHXH TP Sa Đéc đã tổ chức cài đặt VssID cho hơn 3.000 người, trong đó có hơn 300 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng…”- ông Tăng Phước Long chia sẻ thêm.

                              VssID bổ sung tính năng

VssID là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh, liên kết tài khoản giao dịch điện tử của người dùng với cơ quan bảo hiểm xã hội. Qua đó, người dùng sẽ nhận được thông tin thông báo khi thẻ BHYT sắp hết hạn, đến kỳ đóng tiền tham gia bảo hiểm tự nguyện, các chính sách bảo hiểm mới…

Cài VssID, công nhân phát hiện doanh nghiệp 'ngâm' tiền BHXH ảnh 2
Ứng dụng VssID.

Mới đây, BHXH Việt Nam nâng cấp VssID từ phiên bản 1.5.2 lên phiên bản 1.5.3, với nhiều điểm mới, tiện ích cho người dùng.

Cụ thể, phiên bản VssID 1.5.3 bổ sung chức năng cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đăng ký trên ứng dụng, không qua Cổng dịch vụ công; hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ BHYT, thẻ Căn cước công dân để tự động điền các thông tin: Mã số BHXH, họ tên, số Căn cước công dân, địa chỉ; bổ sung lựa chọn gửi email tờ khai...).

Cạnh đó, phiên bản này cũng bổ sung một dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân, đó là cấp lại sổ BHXH do hỏng, mất, nâng tổng số dịch vụ công cung cấp trên ứng dụng lên 4 dịch vụ (gồm: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng BHXH; cấp lại sổ BHXH do hỏng, mất)…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm