Cán bộ thú y cấp giấy 'lụi' cho lô heo nhiễm tả heo châu Phi

Ngày 8- 7, ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai, cho biết đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Ninh Văn Trường, kiểm dịch viên thú y để làm rõ quy trình liên quan đến cấp giấy chứng nhận kiểm dịch đối với lô heo nhiễm dịch tả heo châu Phi bị cơ quan chức năng TP.HCM phát hiện mới đây.

Trước đó, vào ngày 3-7, tại vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2, TP.HCM), lực lượng chức năng đã phát hiện vụ vận chuyển 14 con heo có dấu hiệu nhiễm bệnh nên đã chặn xe, lấy mẫu đưa đi xét nghiệm. Kết quả lô heo dương tính với virus dịch tả heo châu Phi.

Qua kiểm tra, lô heo nói trên xuất phát từ 1 hộ chăn nuôi tại xã Bàu Cạn huyện Long Thành (Đồng Nai). Đây là địa phương đang có dịch tả heo châu Phi nhưng lại có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ngoài tỉnh do kiểm dịch viên Ninh Văn Trường cấp.

Ông Quang cho biết thêm, trong trường hợp này, kiểm dịch viên thú y đã làm sai quy trình kiểm dịch. Đối với heo trong vùng có dịch, nếu muốn tiêu thụ bắt buộc phải có mẫu xét nghiệm không nhiễm bệnh. Hiện thanh tra thú y đang  làm rõ những sai phạm và sẽ xử lý theo quy định.

Đến nay, tỉnh Đồng Nai có 33 xã, phường thuộc 9 huyện, thành phố có dịch tả heo châu Phi, số heo mắc bệnh bị tiêu hủy gần 47.000 con. Đồng Nai là địa phương có đàn heo lớn nhất cả nước với khoảng 2,5 triệu con, trong đó phần lớn là chăn nuôi theo quy mô trang trại với gần 1.700 trang trại.

Buông lỏng phòng, chống dịch tả heo châu Phi
Buông lỏng phòng, chống dịch tả heo châu Phi
(PL)- Rất nhiều chốt kiểm dịch cấp xã lập lên tạm thời để kiểm soát việc lây lan bệnh dịch tả heo châu Phi nhưng không có người canh giữ, heo được chở vô tư từ vùng dịch đi nơi khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm