Cận cảnh loại hình xe buýt sách đầu tiên ở TP.HCM

Với mong muốn mang đến một không gian đọc đàng hoàng, sáng tạo cho khách đến đường sách TP.HCM, đồng thời tuyên truyền ý thức sử dụng phương tiện giao thông công cộng, Sở GTVT TP.HCM, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng tổ chức loại hình Xe buýt sách - mô hình thư viện thu nhỏ, trạm chờ xe buýt - mô phỏng trạm chờ hiện đại, trang bị kệ sách tại chỗ và bảng tra cứu thông tin điện tử tại đường sách TP.HCM.

Xe buýt sách được thiết kế là thư viện lưu động, là nơi trao đổi, mượn sách miễn phí tại đường sách TP.HCM. Xe được thiết kế theo mô phỏng của chuyến xe buýt số 8 (chuyến xe gắn liền với sinh viên, xuất phát từ Bến xe quận 8 đến trạm xe buýt làng ĐH Thủ Đức).

Bạn Thảo Ngân từ huyện Nhà Bè tìm đến đường sách TP.HCM để trải nghiệm loại hình xe buýt sách. "Em vô cùng thích thú khi cảm giác được lựa sách, đọc sách và mượn sách ngay trên không gian của một xe buýt. Em sẽ rủ thêm nhiều bạn cùng đến đây đọc và mượn sách thường xuyên hơn trong thời gian tới"- Thảo Ngân chia sẻ.

Chị Nga La (42 tuổi, Việt Kiều Út) cho biết đây là lần thứ 3 cô trở về Việt Nam và là lần đầu tiên đến đường sách trải nghiệm loại hình buýt sách. "Ở Úc cũng như thường đi du lịch các nước, tôi thường đi xe buýt và phải mang theo một quyển sách để đọc, nhưng hôm nay thật bất ngờ khi về lại quê hương và được đọc, mượn sách ngay chính trên xe buýt quá tuyệt vời" - chị Nga La nói

Xe có chiều rộng 1,5 m, chiều dài 6 m, là mô hình thư viện mini, có dãy kệ gỗ, bàn ghế cho người đọc có thêm không gian đọc sách yên tĩnh.

Bên trong xe buýt sách có đầy đủ thông tin lưu ý dành cho hành khách như xe buýt thật.

Bạn Ngô Đức Cường (tình nguyện viên) cho biết: "Từ ngày khánh thành xe buýt sách hôm 21-4 đến nay đã có rất nhiều bạn đọc đến đây tìm và mượn sách. Trong lần đầu tiên, mỗi người được mượn 1 cuốn sách/1 tuần và có thể gia hạn thêm. Và từ lần thứ 2 trở đi, mỗi người có thể mượn được từ 2 cuốn sách trở lên"

Bên cạnh xe buýt sách, khách tham quan còn được chiêm ngưỡng và đọc sách ngay tại "trạm chờ Tri thức" được bố trí các kệ sách, băng ghế gỗ và mái che thiết kế theo hình trang sách.

Tủ sách được đặt ở trạm chờ để hành khách thoải mái lựa chọn.

Song song đó, bạn đọc và khách du lịch được trải nghiệm WiFi miễn phí, tra cứu thông tin về sách, về hoạt động đang diễn ra tại đường sách TP.HCM, thông tin về các chuyến xe buýt tại TP.HCM để thuận tiện cho việc di chuyển. 

Bảng tra cứu thông tin điện tử này là mô hình đầu tiên ở TP.HCM, nằm trong kế hoạch chuẩn bị triển khai việc ứng dụng công nghệ tại các trạm chờ của Sở GTVT TP.HCM.

Khách tham quan được mượn sách miễn phí trên tất cả các kệ trong xe buýt. Và thời gian tủ sách hoạt động buổi sáng từ 6 giờ 30 đến 12 giờ, buổi chiều từ 3 giờ 30 đến 19 giờ tất cả các ngày trong tuần.

Không chỉ các bạn trẻ Việt mà du khách nước ngoài cũng cảm thấy hứng thú với loại hình xe buýt sách này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm