Cận cảnh nước thải đổ ra biển ở nhiệt điện Vũng Áng 1

Sáng 6-5, đoàn kiểm tra liên ngành đã khảo sát và lấy mẫu nước tại Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 (xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Theo quan sát của PV, đoàn kiểm tra sau khi kiểm tra phía trong nhà máy đã ra kiểm tra cống xả nước ra biển và lấy mẫu nước mang đi kiểm tra.

Cửa xả nước thải sau khi làm mát hệ thống nhiệt điện Vũng Áng 1.

Lần theo đường bờ biển khoảng 2 km phía sau nhà máy để tiếp cận khu vực cống nước thải ra biển của nhà máy. Tại đây, theo quan sát, hệ thống cống được xây dựng như một cái đập nước có cửa xả khá rộng, lượng nước xả thải ra biển rất lớn, áp lực nước mạnh. Nước thải ra có màu trắng, nhiều bọt, có pha lẫn váng màu vàng.

Nước xả với áp lực mạnh có bọt trắng xóa

Theo một cán bộ nhà máy này cho biết nước thải theo cống đổ ra biển là nước làm mát cho hệ thống nhà máy nhiệt điện. Nước này được hút từ biển sau đó làm mát máy móc và đổ lại ra biển.

Nước đổ ra biển có váng màu vàng sánh.

Để nắm rõ hơn hoạt động của hệ thống xả nước thải này, PV đã liên hệ với lãnh đạo nhà máy nhiều lần qua điện thoại nhưng đều không được. Cùng ngày, PV đã trực tiếp đến nhà máy liên hệ làm việc với lãnh đạo, dù đã xuất trình thẻ nhà báo và giấy giới thiệu nhưng bảo vệ nhà máy cho biết lãnh đạo đang bận họp và từ chối tiếp đón.

Hồ chứa xả xỉ than của nhà máy nhiệt điện.

Cán bộ đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ TN&MT kiểm tra hệ thống cống xả tại Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, sáng 6-5.

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 có tổng công suất 1.200 MW, được khởi công xây dựng từ tháng 7-2009. Nhà máy gồm hai tổ máy lò hơi - tua bin - máy phát. Lò hơi sử dụng công nghệ than phun PC. Ngày 27-5-2015, nhà máy chính thức được Tổng thầu EPC Lilama bàn giao cho chủ đầu tư - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vận hành thương mại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm