Cần lấy ý kiến cộng đồng về việc quản lý, sử dụng lòng lề đường

Ngày 14-10, tại cuộc họp bàn về quy định về quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè, bảo vệ mỹ quan và trật tự đô thị trên địa bàn TP Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Thị Hồng Ánh chỉ đạo các sở, ngành liên quan cần phải tham vấn ý kiến cộng đồng trước khi ban hành quy định về vấn đề này.

Vỉa hè đường Hòa Bình (quận Ninh Kiều) được kẻ vạch sơn để xe máy. Ảnh: N.NAM

Cụ thể, bà Ánh cho rằng đơn vị tham mưu soạn thảo văn bản cần đánh giá thực tế tình trạng quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường thời gian qua xem cái nào bất cập cần khắc phục. Sau đó tiến hành tham khảo ý kiến đại diện đông đảo các tầng lớp nhân dân, người kinh doanh nhỏ lẻ, cơ quan tổ chức về vấn đề này. Khi có dự thảo văn bản rồi thì tổ chức góp ý để hoàn chỉnh, tránh việc ban hành một quy định mà không được sự đồng tình của xã hội.

Ngày tết, một số tuyến đường có vỉa hè được trưng dụng để người dân trưng hoa kiểng bán, không còn chỗ dành cho người đi bộ. Ảnh: N.NAM
 

Một số ý kiến cho rằng thời gian qua quy định về việc này chưa chặt chẽ, ví dụ như cho phép sử dụng 1,5 m vỉa hè ngoài mục đích giao thông nên thành ra đường lớn nhỏ gì cũng lấy 1,5 m. Trong khi đó có nhiều con đường quá nhỏ thì không có đường cho người đi bộ, nhiều đường vỉa hè quá rộng nhưng cũng chỉ cho sử dụng có 1,5 m.

Cạnh đó, một số tuyến đường vừa làm mới rất đẹp nhưng không có lối lên vỉa hè nên nhiều hộ dân đã tự ý làm lối lên xuống cho xe máy nhìn mất mỹ quan. Hay như quốc lộ đi qua nội thành được đổi tên đường có vỉa hè nhưng việc sử dụng vỉa hè lại phải xin ý kiến bộ, ngành trung ương thì quá khó khăn cho người dân…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm