Cần Thơ tăng cường giám sát dịch tễ người đến từ tỉnh khác

Chiều 10-4, Sở Y tế TP Cần Thơ có báo cáo nhanh về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tính đến 17 giờ cùng ngày.

Sinh viên tình nguyện hỗ trợ ghi thông tin người dân tại một điểm kiểm soát của TP Cần Thơ. Ảnh: HẢI DƯƠNG

10 ngày có hơn 137.000 người đến Cần Thơ

Theo đó, TP hiện chỉ còn 8 người đang cách ly tập trung nhưng có 567 người đang cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú (tăng 123 người so với ngày 9-4).

Thực hiện kế hoạch của UBND TP về việc triển khai các điểm kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại các tuyến giao thông trọng điểm trên địa, số liệu thống kê từ 0 giờ ngày 1-4 đến 15 giờ ngày 10-4 có 137.747 người từ các tỉnh, thành khác vào Cần Thơ.

Các trường hợp đến từ TP.HCM, Hà Nội, Bình Thuận, Bình Dương… được quản lý sức khỏe theo quy định, chấp hành tốt việc khai báo y tế và phối hợp tốt với địa phương.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP yêu cầu UBND quận/huyện tiếp tục thực hiện theo dõi chặt các trường hợp đến từ Hà Nội, TP.HCM, Bình Thuận, Bình Dương, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu… lưu trú trên địa bàn.

Nhiều shop thời trang trên đường Nguyễn Trãi (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đóng cửa để phòng, chống dịch. Ảnh: NHẪN NAM

Có tình trạng khai báo không trung thực

Trước đó, ngày 9-4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ có công văn về việc đẩy mạnh thu thập thông tin, giám sát dịch tễ phòng, chống dịch COVID-19 gửi cho Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình, trung tâm y tế quận/huyện.

Theo đó, các quận/huyện đã và đang triển khai xác minh, rà soát và điều tra dịch tễ các trường hợp từ các tỉnh, thành đến TP Cần Thơ từ ngày 1-4 đến nay để theo dõi sức khỏe. Tuy nhiên, có tình trạng một số trường hợp khai báo không trung thực nơi xuất phát hoặc địa chỉ nơi đến. Điều này gây khó khăn và chậm trễ trong công tác rà soát, tiếp cận các trường hợp đến Cần Thơ.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP yêu cầu trung tâm y tế quận/huyện tiếp tục rà soát trường hợp được thông báo từ Sở Y tế và các trường hợp khác mới đến địa phương để chủ động tiếp cận, hướng dẫn khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI và giám sát dịch tễ.

Cụ thể, trung tâm y tế quận/huyện tiếp tục tham mưu UBND quận/huyện chỉ đạo UBND xã/phường huy động lực lượng công an ấp/khu vực, trưởng ấp/khu vực, cộng tác viên dân số… hỗ trợ rà soát, tìm kiếm các trường hợp được thông báo và các trường hợp khác mới đến địa phương.

Lập danh sách và cung cấp cho trạm y tế để giám sát dịch tễ các trường hợp trên; thường xuyên cập nhật danh sách các trường hợp mới đến địa phương và chịu trách nhiệm về kết quả xác minh thông tin và điều tra dịch tễ trên địa bàn…

Các địa phương thực hiện nghiêm cách ly xã hội

Cùng ngày 9-4, TP có công văn gửi giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, ban ngành TP, chủ tịch UBND quận/huyện về việc tập trung thực hiện có hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, chủ tịch UBND TP yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, ban ngành TP, chủ tịch UBND quận/huyện tăng cường chỉ đạo và kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo đúng yêu cầu tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng, đảm bảo giãn cách xã hội, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp, không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng trên địa bàn TP.

Giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo UBND TP chỉ đạo giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm