Cảnh báo tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện

6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên xảy ra 9 vụ tai nạn nguyên nhân do vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp (HLBVATLĐCA). Hậu quả làm 2 người chết, 1 người bị thương nặng và 9 người bị thương nhẹ.

Các vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp được phát hiện xử lý.

Tai nạn do vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Đơn cử, khoảng 08 giờ 30 phút ngày 28-3-2021, ông N.V.L cùng vợ là bà T.T.H tại xã Ea Đrông (thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) đã tự ý lập giàn giáo để lắp đà lợp tôn dưới tuyến đường dây 22 kV. Do thiếu quan sát, vợ chồng ông L đã vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện đối với đường dây 22 kV dẫn đến bị phóng điện. Hậu quả, bà H chết, còn ông L thì bị bỏng.

Mới đây, ngày 19-6-2021 tại Quảng Ngãi, 3 người gồm: N.T.T, P.M.T và P.V cũng bị thương khi lắp đặt lan can bằng sắt trên tầng 2 cho nhà ông N.V.T tại thôn Phú Nhiêu 2 (xã Bình Tân Phú, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Nguyên nhân do vi phạm khoảng cách an toàn gây phóng điện vào đường dây 22 kV.

Cùng kỳ năm trước, toàn miền Trung – Tây Nguyên đã xảy ra 10 vụ làm 5 người chết, 2 người bị thương nặng và 5 người bị thương nhẹ mà nguyên nhân phần lớn đều do vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện.

6 tháng đầu năm nay, dù đã giảm về số vụ và số người chết, tuy nhiên tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện vẫn là vấn đề đáng báo động. Hệ lụy của nó là nạn nhân bị mất mạng hoặc mang thương tật vĩnh viễn. Điều đáng nói, những tai nạn trên có thể ngăn ngừa được nếu tuân thủ nghiêm túc quy định của pháp luật về khoảng cách an toàn hành lang lưới điện.

Tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền

Theo thống kê, từ đầu năm nay đến nay, trên địa bàn do EVNCPC quản lý đã xảy ra 343 vụ vi phạm HLBVATLĐCA.  

Ông Ngô Trường Thắng (Trưởng Ban An toàn EVNCPC) cho biết: “EVNCPC đã chỉ đạo các công ty điện lực thành viên thông báo kịp thời các trường hợp vi phạm HLBVATLĐCA đến các chủ hộ, đơn vị chủ quản có nhà ở, công trình. Đồng thời lập biên bản khi có xảy ra sự cố vi phạm HLBVATLĐCA gửi đến chính quyền địa phương đề nghị phối hợp xử lý. Trong 12 vụ vi phạm HLBVATLĐCA do công trình nhà ở, đã xử lý 9 vụ, còn 3 vụ sẽ phối hợp với địa phương và đơn vị liên quan giải quyết trong quý 3 và 4-2021”.

Không chỉ vi phạm HLBVATLĐCA trên không, mới đây vào ngày 27-6-2021, tại TP Hội An đã xảy ra vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn đường cáp ngầm cao áp, làm hư hỏng cáp ngầm 22kV khoảng cột 52-53 trạm 110kV Hội An dẫn đến sự cố mất điện toàn bộ khu vực đảo Cù Lao Chàm.

Trường hợp này đã vi phạm quy định theo Nghị định 14 và Nghị định 51 về HLBVATLĐCA. Vụ việc này cũng đã được Công ty Điện lực Quảng Nam chuyển hồ sơ cho các cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Xử lý các vi phạm an toàn lưới điện.

Bên cạnh giải pháp kỹ thuật để xử lý các vị trí vi phạm, các đơn vị điện lực toàn EVNCPC đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, như: tăng cường rà soát các công trình xây dựng gần HLBVATLĐCA; kịp thời treo các bảng cảnh báo an toàn tại các công trình người dân đang xây dựng; vận động người dân chuyển đổi cây trồng có tán thấp dưới hành lang lưới điện cao áp...

“Đặc biệt là trước mùa mưa bão năm nay, công tác chặt tỉa cây gần đường dây được tăng cường nhằm bảo đảm an toàn điện trong nhân dân và bảo đảm vận hành lưới điện thông suốt trong quá trình xảy ra thiên tai, kịp thời xử lý sự cố sau thiên tai”, ông  Thắng cho hay.

Tại Điều 15, Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17-10-2013 của Chính phủ quy định về phạt tiền từ 1 triệu-50 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm quy định an toàn điện: trồng cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện; lắp đặt ăng ten ti vi, dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo tại vị trí khi bị đổ, rơi có thể va chạm vào lưới điện; xây nhà, công trình lên hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm...

Ngoài hình thức phạt tiền thì cá nhân, tổ chức vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại, khôi phục lại hiện trạng ban đầu và buộc chấm dứt hành vi vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm