Cảnh sát VN ra nước ngoài đánh án ma túy

Sáng 28-9, tại TP.HCM, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an tổ chức hội thảo về “Hợp tác đấu tranh tội phạm ma túy xuyên quốc gia”. Tham gia hội thảo là Văn phòng liên lạc Cảnh sát Liên bang Úc (AFP), Văn phòng Cục Phòng chống ma túy Mỹ (DEA) cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an.

Tội phạm ma túy gốc Phi vẫn hoạt động mạnh

Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó Cục trưởng C47, nhận định tội phạm ma túy gốc Phi vẫn hoạt động mạnh tại VN và lôi kéo nhiều người Việt tham gia. Bằng thủ đoạn làm quen, quan hệ thân mật với các phụ nữ bản xứ rồi lôi kéo họ vào con đường vận chuyển ma túy về VN hoặc nước thứ ba bằng đường hàng không.

Mới đây, ngày 20-7, tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục C47B phối hợp Hải quan TP.HCM bắt giữ Nguyễn Thị Lý và Nguyễn Thị Hoàng Lan đang vận chuyển 5,4 kg ma túy tổng hợp dạng đá. Cả hai giấu ma túy trong các cuộn chỉ và bức tượng thạch cao vận chuyển từ Ấn Độ qua Singapore vào VN. Bước đầu, Lý và Lan thừa nhận vận chuyển ma túy cho một người gốc Phi tên John cầm đầu (chưa rõ lai lịch).

Cảnh sát VN ra nước ngoài đánh án ma túy ảnh 1

Đại tá Lê Thanh Liêm (thứ ba từ trái sang) đang bàn bạc với đại diện cơ quan tố tụng Úc bắt Nguyễn Thị Kim Loan. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Cảnh sát VN ra nước ngoài đánh án ma túy ảnh 2

Một vụ vận chuyển ma túy được phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: CTV

Vừa qua, Interpol thông báo cho cảnh sát VN về việc bắt giữ các phụ nữ VN tham gia vận chuyển ma túy cho tội phạm gốc Phi bị bắt trong tháng 8-2012. Đó là Huỳnh Thị Ngọc Hà bị bắt tại Indonesia với tang vật 114 g hàng đá; Lý Thị Lệ bị bắt tại Mumbai, Ấn Độ (thu 2,2 kg cocain); Dương Thị Yến bị bắt tại Philippines (thu 3 kg ma túy tổng hợp)… Được biết từ năm 2009 đến nay, phía VN bắt giữ 25 vụ, 65 đối tượng người Tây Phi, thu 18 kg heroin, 57 kg Methamphetamine. Riêng sáu tháng đầu năm 2012, Cục C47 bắt giữ 14 vụ, 20 đối tượng, thu hơn 47 kg Methamphetamine.

Phá nhiều vụ án ma túy lớn

Đại tá Lê Thanh Liêm cho biết thời gian qua, C47 đã phối hợp với cảnh sát Úc (AFP), Mỹ (DEA, FBI) đánh các án ma túy lớn vận chuyển bằng đường biển và hàng không về VN hoặc từ VN đi nước khác.

Từ thông tin của AFP về một đường dây ma túy gốc Phi có chân rết ở Úc và nhiều nước đang bí mật sản xuất ma túy từ Campuchia. Đường dây này vận chuyển tiền chất từ VN qua Campuchia để sản xuất ma túy, sau đó vận chuyển đi Úc, một phần được vận chuyển về TP.HCM tiêu thụ. Cục C47 nhận định phá đường dây này rất khó và không triệt để nếu không phối hợp với AFP, Cảnh sát Hoàng gia Campuchia đánh án. Rạng sáng 21-4-2011, lực lượng phối hợp đã ập vào một địa điểm ở Campuchia gần cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) bắt quả tang một cơ sở điều chế heroin cùng toàn bộ tang vật là 33 kg heroin, trên 100 kg tiền chất, cùng nhiều dụng cụ để điều chế ma túy. Có bảy đối tượng bị bắt giữ (trong đó có một Việt kiều Úc, ba người VN và ba người Campuchia).

Ngày 23-5-2012, được sự đồng ý của Bộ Công an, C47 đã cử lực lượng sang Úc để phối hợp đánh sập đường dây ma túy lớn có nhiều chi nhánh ở châu Á do Nguyễn Thị Kim Loan điều hành. Tại đây, lực lượng đã thu giữ gần 10 kg ma túy các loại. Ngoài ra, C47 cũng kê biên tài sản của Loan tại VN, ngăn chặn hoạt động rửa tiền gần 10 triệu đôla Úc.

Phía C47 cũng giúp cơ quan tố tụng Úc bắt giữ Nguyễn Thị Trà (Việt kiều Úc) về hành vi mua bán, vận chuyển ma túy. Trước đó, ngày 31-3-2012, tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, C47 đã bắt giữ Nguyễn Thị Đức Thạnh và Nguyễn Thị Ron giấu 1,72 kg heroin trong valy, hơn 8 kg Phenmetrazine và Ephedrine giấu trong các gói nylon, hộp đựng trà, các chân đế đèn cầy và mặt tượng hình người bằng sáp. Thạnh và Ron khai số ma túy trên là do Trà cung cấp. Từ đó, C47 cùng cảnh sát Úc bắt giữ Trà.

Ngoài ra, C47 cũng phối hợp với FBI, DEA của Mỹ để phá đường dây vận chuyển cần sa, heroin tại Mỹ, Canada do Việt kiều Tô Văn Nam, Lê Văn Bước cầm đầu và thu giữ hàng trăm ký cần sa, heroin.

ÁI NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm