Cây bút Khải Đơn: Tiền hay tự do hạnh phúc?

Nhà báo - cây bút mạng sắc sảo được nhiều người biết đến với nickname Khải Đơn vừa ra quyển sách thứ ba của mình Ta có bi quan không? đề cập nhiều vấn đề trong lối sống của bạn trẻ lẫn những vấn đề của mọi người ở cuộc sống hôm nay.

Hạnh phúc không phải là kiếm được nhiều tiền

. Chào Khải Đơn, trong quyển sách của mình, bạn thúc hối người đọc, nhất là bạn trẻ hãy dám từ bỏ công việc của mình dù đang kiếm được rất nhiều tiền để làm thứ mình thích. Có vẻ bản thân bạn cũng đã làm như vậy khi nghỉ hẳn một năm không làm việc gì chính thức. Vậy bạn làm sao sống, làm gì mình thích khi không làm ra tiền?

+ Tôi có thời gian trước đó làm cho một công ty quảng cáo, rồi công ty truyền thông mạng…, mới đây nhất là làm PV thường trú cho một hãng tin của Anh tại Thái Lan. Tôi kiếm được rất nhiều tiền nhưng tôi cũng xài rất nhiều tiền để mua sắm vô tội vạ những thứ có khi chẳng bao giờ dùng đến. Tôi đi quán bar với bạn bè uống bia rượu, vui chơi… Tất cả điều đó để lấp vào khoảng trống trong tôi do áp lực công việc và cuộc sống mang lại. Rồi tôi thấy mình sống như vậy không phải là thứ mình mong muốn. Tôi xin nghỉ làm, tôi cho mình một năm không làm việc ở đâu mà chỉ để đi bộ, viết sách và làm những việc nhỏ bên ngoài. Tôi cũng làm ít việc trong thời gian này để có thu nhập. Riêng ba mẹ tôi thì sẵn sàng cho tôi tiền trong giai đoạn này nếu tôi xin. Nhưng may là tôi chưa phải xin tiền ba mẹ.

. Các bậc phụ huynh cũng chỉ mong muốn con mình lớn lên thành đạt, có một việc làm ổn định, thu nhập tốt, lập gia đình sống bình yên. Việc cổ vũ một phương hướng sống an nhiên, không quan tâm tiền bạc, không quan tâm sự thăng tiến, chỉ làm gì mình thích có phải là quá phiêu lưu?

+ Tôi nghĩ nhiều người đã nghĩ không đúng về thành đạt, thành công và hạnh phúc. Khi tôi từ bỏ công việc, nghỉ làm một năm, đừng tưởng thời gian đó vô bổ và tôi đã mất hết. Đó chính là thời gian tôi tích lũy cho mình nhiều thứ, có thời gian học thêm nhiều thứ, trau dồi nhiều kỹ năng để công việc sau này của mình tốt đẹp hơn, thu nhập ổn hơn. Thành công, thành đạt, hạnh phúc không phải là kiếm được nhiều tiền mà là sống hạnh phúc, thoải mái như mình mong muốn. Tôi từng nói chuyện với một anh giám đốc mà phải ngừng liên tục vì anh ấy liên hồi trả lời các cuộc điện thoại, anh ấy dường như đang không sống cuộc đời mình. Tôi cũng gặp rất nhiều người có thật nhiều tiền bạc, của cải vật chất nhưng nói rằng họ không hạnh phúc.

Cây bút Khải Đơn (phải) tại buổi ra mắt tập sách Ta có bi quan không? Ảnh: NGUYỄN TẬP

Thay đổi để tốt đẹp hơn

. Vậy bạn nói gì về trào lưu YOLO (You Only Live One - bạn chỉ sống có một lần) trong giới trẻ. Có phải YOLO thì sẵn sàng vứt bỏ mọi thứ mình không thích, sẵn sàng làm tất cả những gì mình thích, bất chấp mọi thứ, mọi hậu quả. Có phải bạn cũng đang sống kiểu YOLO?

+ Nhắm mắt làm điều mình thích mà không chuẩn bị gì cho nó, không biết gì về nó, bất chấp hậu quả của nó là một điều không đúng. Muốn đi chơi hay nghỉ việc tôi đều phải đi làm để dành tiền. Tôi phải tìm hiểu nơi mình muốn đến như thế nào, trên đường đi có khó khăn gì và phải về nhà an toàn. Khi nghỉ việc tôi cũng biết mình sẽ mất gì, được gì, biết mình muốn làm gì sau đó, biết tại sao tôi nghỉ… Và tôi dám chấp nhận thất bại. Tôi thấy thà dám chấp nhận thất bại để làm những điều mình muốn còn hơn ngồi đó chẳng bao giờ dám làm gì vì sợ mất an toàn. Nhưng hãy làm điều mình thích trong sự chuẩn bị tốt nhất.

. Bạn thường nói về cuộc sống nội tại, chiều sâu bên trong, vậy còn hình thức bên ngoài thì thế nào. Bạn đã có sự thay đổi ngoạn mục từ một người béo tròn, ăn mặc xềnh xoàng thành một người có hình thể cân đối, ăn mặc trau chuốt, phải chăng đó là sự chú trọng hình thức?

+ Sự thay đổi vẻ ngoài của tôi đó không hẳn là sự chú trọng hình thức, mà nó là những gì làm cho mình sống vui hơn, khỏe hơn. Trước kia tôi ăn uống quá nhiều, bị béo phì nên rất mau mệt. Tôi làm việc không điều độ, tùy hứng như có thể viết liên tục 10 đêm, sau đó chẳng làm gì nên sức khỏe không tốt. Hơn một năm qua, tôi đi bộ, đạp xe đạp rất nhiều nên tôi giảm cân, không còn béo phì nữa. Tôi nhận ra thay đổi hình thức cũng là một cách giúp mình sống tốt hơn, hạnh phúc hơn.

. Cám ơn bạn vì cuộc trao đổi. Chúc bạn nhiều thành công hơn.

Khải Đơn sinh năm 1987 tại Biên Hòa, Đồng Nai. Cô từng làm PV báo Thanh Niên, báo Tuổi Trẻ, làm cho các công ty truyền thông, quảng cáo và có thời gian khoảng một năm làm PV thường trú cho BBC ở Thái Lan. Ta có bi quan không? là tác phẩm thứ ba của tác giả Khải Đơn sau Đừng tháo xuống nụ cười Sài Gòn thị thành hoang dại.

Ta có bi quan không? được viết dưới dạng tản văn về những trải nghiệm của chính tác giả hay từ những câu chuyện tác giả phỏng vấn nhiều nhân vật trải qua những biến cố đặc biệt như một bà mẹ trẻ phá thai, một cô gái bị đánh ghen, một thanh niên tự làm mình bị thương để quên sự đau lòng, những người trẻ nghèo khó đối diện với sự thiếu thốn, những bạn trẻ cay đắng bỏ lại tấm bằng ĐH làm công nhân, những bạn trẻ ngơ ngác trước sự đấu đá trong công việc…

_____________________________

. Bạn đã nói rất nhiều về tuổi trẻ đi tìm kiếm sự thay đổi để được sống là chính mình. Vậy còn tuổi trẻ của những hoài bão, khát vọng cống hiến cho xã hội, đấu tranh vì xã hội, thay đổi cuộc sống xã hội tốt đẹp hơn thì sao?

+ Tôi cho rằng một người làm tốt công việc của mình, sống tốt cuộc sống của mình là đã có sự cống hiến cho xã hội. Một giáo viên yêu nghề, dạy tốt học trò của mình sẽ có cống hiến xã hội nhiều hơn hẳn một người làm ra rất nhiều tiền nhưng chỉ riêng cho bản thân mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm