Chấm dứt định kiến quy trách nhiệm cho người bị tấn công tình dục

Ngày 8-12, Cơ quan Liên Hiệp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) đã tổ chức tọa đàm tiếp cận công lý cho phụ nữ bị bạo lực tình dục ở Việt Nam.

Theo UN Women số liệu từ một vài nghiên cứu trong quy mô nhỏ gần đây chỉ ra tình trạng báo động của bạo lực tình dục tại Việt Nam. 

Cụ thể, 87% phụ nữ và trẻ em gái đã từng bị quấy rối tình dục tại nơi công cộng; gần 30% phụ nữ hành nghề mại dâm tại Việt Nam cho biết họ đã từng là nạn nhân của bạo lực tình dục và 22% trong số họ đã từng bị cưỡng hiếp tình dục; 10% phụ nữ đã kết hôn tại Việt Nam từng bị chồng tấn công tình dục.

Bạo lực tình dục có thể xảy ra tại gia đình hay nơi được cho là "an toàn" và "bình yên". Nhiều người còn cho rằng cưỡng hiếp phải có yếu tố người lạ, bị ép buộc và/hoặc để lại những tổn thương về thể xác cho nạn nhân. 

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây về 462 vụ việc cưỡng hiếp và tấn công tình dục đã chỉ ra một thực tế hoàn toàn khác. Trong 86% những vụ việc này, kẻ tình nghi lại có mối quan hệ quen biết với nạn nhân và phần lớn các vụ việc xảy ra tại nơi riêng tư mà không hề có sự tổn thương về thể xác.

Phải thay đổi suy nghĩ của người dân về bạo lực tình dục. Ảnh minh họa

Bà Shoko Ishikawa, Trưởng đại diện UN Women, khẳng định: “Bạo lực tình dục thường xuyên bị xã hội che giấu. Khi một người phụ nữ nói rằng cô ấy bị cưỡng hiếp, ngay lập tức rất nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi là cô ấy đã làm gì để khêu gợi hành vi tình dục nhằm vào bản thân mình. Có thể vì cô ấy đã tới nhầm một nơi nào đó vào nhầm thời điểm, hoặc do cô ấy ăn mặc không đứng đắn. Vì nhu cầu tình dục của nam giới được mặc nhiên coi là bản năng tự nhiên của con người, còn "người con gái ngoan" sẽ không chủ động về tình dục. 

Nghiên cứu quốc gia năm 2010 về bạo lực gia đình cho thấy 87% phụ nữ bị bạo hành gia đình không tìm tới sự trợ giúp từ các cơ quan có thẩm quyền. Điều này có thể dễ dàng hiểu được tại sao?... Chúng ta phải ngay lập tức thay đổi quan niệm này. Vấn đề giới là do xã hội tạo nên. Nghĩa là vai trò của phụ nữ và nam giới là được học và được hiểu từ xã hội và văn hóa xung quanh chúng ta. Nhưng điều này cũng có nghĩa là chúng ta cũng có thể thay đổi” - bà Shoko Ishikawa nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm