Chấm dứt phong tỏa Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12-4

Chiều 10-4, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyễn Phong đã báo cáo về tình hình tại khu cách ly BV Bạch Mai. Ông Phòng cho hay từ ngày 9-4, quận đã có quyết định về việc chấm dứt cách ly y tế tập trung đối với 397 cán bộ, nhân viên y tế của BV Bạch Mai và BV Bệnh nhiệt đới trung ương về cách ly, theo dõi tại nhà.

Ông Phong cho biết theo Quyết định 1551 của Bộ Y tế, đối với cơ sở y tế sau khi thực hiện đủ 14 ngày cách ly, không có phát sinh, thực hiện đủ hai lần xét nghiệm âm tính có thể chấm dứt cách ly y tế.

“Tính đến 12-4 thì BV Bạch Mai sẽ hết 14 ngày cách ly tập trung. Qua tình hình thực tiễn và đề xuất của BV Bạch Mai, UBND quận Đống Đa đề nghị chấm dứt tổ chức cách ly y tế đối với khu vực BV Bạch Mai để bệnh viện có thể trở lại khám chữa bệnh bình thường” - ông Phong nói.

Trước đề xuất trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao UBND quận Đống Đa ra quyết định chấm dứt phong tỏa BV Bạch Mai để bệnh viện này trở lại khám chữa bệnh bình thường từ ngày 12-4. Chủ tịch Hà Nội cũng lưu ý: “Dù hết phong tỏa nhưng các đơn vị liên quan cần đảm bảo các yêu cầu phòng, chống COVID-19, tránh để dịch lây lan trở lại ở BV Bạch Mai".

BV Bạch Mai bị phong tỏa từ ngày 28-3 sau khi xuất hiện tới 8 ca nhiễm COVID-19 liên quan đến bệnh viện này. Tối 28-3, Binh chủng Hóa học cũng tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện và khu vực xung quanh. Cùng với đó, các cơ quan chức năng đã rà soát tới hơn 52.000 trường hợp trên cả nước từng đến thăm, khám tại BV Bạch Mai, trong đó Hà Nội có 16.000 trường hợp.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết tại ổ dịch Hạ Lôi, đã ghi nhận thêm ca thứ 5 nghi dương tính với virus SARS-CoV-2, hiện đang chờ xét nghiệm khẳng định. Ca bệnh này trú tại xóm Hội (xã Mê Linh). Ông Trọng cũng cho hay sau khi phát hiện BN243, huyện đã khoanh vùng cách ly với toàn bộ thôn Hạ Lôi với gần 3.000 hộ và hơn 10.800 người dân. Ngoài ra, đã tiến hành điều tra, xử lý, diệt khuẩn, tuyên truyền cho người dân.

Với 5 ca được ghi nhận, theo ông Trọng, tổng số trường hợp F1 đã lên tới 411 người, trong đó, nội bộ xã Mê Linh là 361 trường hợp, còn lại ở các xã khác. Đã chuyển đi cách ly tập trung là 368 người, cách ly tại nhà của F1 là 18 người, đang chờ đưa đi cách ly tập trung. Hiện đã lấy mẫu xét nghiệm 359 trường hợp, có kết quả 92 mẫu, trong đó âm tính là 91 mẫu, còn lại 1 mẫu dương tính, 267 mẫu đang chờ kết quả. Tổng số F2 là 653 trường hợp, trong đó 646 trường hợp ở địa bàn huyện, còn lại 7 trường hợp ở địa phương khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm