Chân tình cao hơn giải Grammy

Nữ danh ca đến từ nước Anh đã khiến tất cả khán giả có mặt tại lễ trao giải Grammy lần thứ 59, được tổ chức hôm 12-2 (giờ địa phương) tại TP Los Angeles, đi từ bất ngờ đến xúc động khi cô tự tay bẻ gãy chiếc cúp giải thưởng cho Album của năm để vinh danh nữ ca sĩ đàn chị Beyoncé.

Cuộc chiến cân sức

Nữ diva Beyoncé dẫn đầu danh sách đề cử Grammy 2017 với tất cả chín đề cử. Trong đó, album Lemonade của cô được đề cử giải Album của năm, còn ca khúc Formation được đề cử giải Ca khúc của năm và Bản thu âm của năm. Beyoncé cũng là nữ nghệ sĩ có nhiều đề cử Grammy nhất trong lịch sử giải thưởng âm nhạc danh giá này với tổng cộng 62 đề cử qua các năm. Trong 62 đề cử Grammy đã nhận được, nữ ca sĩ với biệt danh “Queen Bey” này đã rinh về đến 20 giải. Tại Grammy 2017, Beyoncé còn lập nên một kỷ lục mới khi trở thành nghệ sĩ đầu tiên được đề cử ở cả bốn dòng nhạc khác nhau là pop, rock, R&B và rap trong cùng một năm.

Nếu như Beyoncé có một năm thành công với Lemonade thì nàng “họa mi nước Anh” Adele cũng phá vỡ nhiều kỷ lục với album 25. Mặc dù được phát hành vào cuối tháng 11-2015 nhưng 25 của Adele vẫn được ghi nhận là album bán chạy nhất thế giới năm 2016 và là một trong những album bán chạy nhất mọi thời đại. Bài hát Hello, đĩa đơn đầu tiên trong album, đã trở thành hiện tượng toàn cầu. Tại Grammy 2017, tuy chỉ nhận được năm đề cử nhưng Adele lại được đánh giá là đối thủ nặng ký của Beyoncé khi cạnh tranh trực tiếp với nữ ca sĩ da màu ở ba hạng mục danh giá nhất Grammy là Album của năm với 25, Bản thu âm của năm và Bài hát của năm với Hello.

Cuộc chiến giành chiếc tượng loa vàng của nữ hoàng R&B Beyoncé và diva thế hệ mới Adele tại Grammy 2017 được đánh giá là vô cùng đáng mong chờ. Bởi trước đó trong giải thưởng âm nhạc châu Âu VMAs 2016 hồi tháng 8 vừa qua, Beyoncé đã thắng lớn với tám giải còn Adele trắng tay trên mọi mặt trận.

Khoảnh khắc nữ ca sĩ Adele bẻ đôi chiếc tượng vàng Album của năm tại Grammy 2017 để chia sẻ với đồng nghiệp Beyoncé. Ảnh: GETTY IMAGES

Bẻ đôi tượng vàng chia cho đối thủ

Đúng như nhiều người dự đoán, lễ trao giải Grammy 2017 thật sự là một đêm kịch tính với cả Adele và Beyoncé. Giọng ca Hello giành chiến thắng ở cả năm hạng mục được đề cử, trong đó có ba giải danh giá nhất là Album của năm, Ca khúc của năm và Bản thu âm của năm. Trong khi đó Lemonade chỉ mang về cho Beyoncé giải Album nhạc thành thị đương đại xuất sắc và bài hát Formation giành giải Video xuất sắc. Nhiều ý kiến cho rằng nhạc Beyoncé phù hợp với thị hiếu công chúng nhưng màn trình diễn chú trọng vào giọng hát của Adele lại được lòng những nhà chuyên môn nặng tính hàn lâm của Grammy. Đó là lý do giúp Adele chiến thắng trước đàn chị.

Grammy 2017 kịch tính ở chỗ nhiều người vẫn cho rằng Adele và Beyoncé là đối thủ của nhau nhưng họ lại quên rằng chính bản thân hai nàng danh ca này lại là người hâm mộ của nhau. Tình cảm yêu quý này đã được Adele thể hiện ngay trên chính sân khấu trao giải Album của năm của Grammy 2017. Nàng họa mi nước Anh đã khiến cho tất cả khán giả có mặt ở trung tâm Staples hôm 12-2 phải bất ngờ khi tự tay bẻ gãy đôi chiếc tượng loa vàng Album của năm để vinh danh đồng nghiệp Beyoncé.

Giải thích về hành động này, Adele cho biết cô cảm thấy không thể nhận cúp Album của năm bởi Lemonade của Beyoncé mới là đỉnh cao và album 25 của mình chưa xứng đáng bằng.

Lòng yêu quý quan trọng hơn mọi giải thưởng

Lemonade là một album vĩ đại, đầy ý nghĩa, hoàn mỹ và mang vẻ đẹp tâm hồn. Chị ấy là ánh sáng của chúng ta. Tất cả nghệ sĩ ở đây đều yêu mến chị. Chị ấy đã khiến tôi và những người bạn da màu của tôi cảm nhận được sức mạnh. Chị ấy giúp họ tự đứng lên chiến đấu vì chính bản thân mình. Em yêu chị, luôn luôn và sẽ mãi như vậy”.

Những chia sẻ của Adele đã khiến Beyoncé ngồi dưới hàng ghế khán giả phải nghẹn ngào xúc động. Có lẽ với Adele, sự yêu quý dành cho ca sĩ đàn chị còn quan trọng hơn là giải thưởng. Chia sẻ với truyền thông sau buổi lễ trao giải, Adele cũng nói: “Giống như những gì tôi đã nói, đối với tôi album của năm là Lemonade”.

Beyoncé đã vẽ lại nước Mỹ

Những lời khen “có cánh” của Adele dành cho album Lemonade của Beyoncé như một lời khẳng định về chất lượng của album này trong năm 2016 vừa qua. Lemonade được xem như một thước phim ca nhạc về cuộc đời của nữ ca sĩ da màu với sự tham gia của các nghệ sĩ như Serena Williams, Jay Z, Zendaya… Các ca khúc trong album cũng lần lượt được xuất hiện qua những đoạn phim chủ yếu nói về vấn đề chính trị, chủng tộc, sắc tộc. Riêng đĩa đơn đậm chất chính trị Formation được cho là nhắc đến phong trào “Black Lives Matter” - phong trào phản đối tình trạng lạm dụng vũ lực của cảnh sát đối với người da màu. Tạp chí Rolling Stone khen ngợi sản phẩm âm nhạc của Beyoncé đã vẽ lại một nước Mỹ trong năm 2016 đang “chìm trong lửa”, giằng xé giữa những cảm xúc phẫn nộ và phản bội nhưng có cả tình yêu thương và hy vọng trong một năm sóng gió.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm