Chàng trai làm nên Sài Gòn 3 mét vuông

Maxk Nguyễn là tên tiếng Anh của Nguyễn Mạnh Khôi - chàng trai 26 tuổi này đã từng gây sốt với trào lưu “Vịt lộn, vịt dữa, cút lộn” trong cộng đồng các bạn trẻ. Năm ngoái, Maxk Nguyễn giành quán quân Việt Nam Young Lions 2016 và đại diện Việt Nam tham dự Cannes Young Lions tại Pháp.

Hiện nay nhắc tới Maxk Nguyễn, bạn trẻ còn quen thuộc với hai bộ ảnh Sài Gòn sau vai và gần đây nhất là Sài Gòn 3 mét vuông mà anh thực hiện cùng các bạn của mình.

Lưu giữ những hình ảnh thân quen về TP

Maxk Nguyễn luôn có một tình cảm đặc biệt với mảnh đất TP.HCM này. Những hình ảnh thân quen về TP.HCM hiện lên trong hai bộ ảnh của anh cùng êkíp mà có thể phút chốc ta vô tình bỏ qua. Đó là những khi dừng đèn đỏ, ta không chú ý những xe bánh mì góc ngã tư đường, những chỗ vá xe, bơm hơi. Hay hình ảnh quen thuộc sau vai của anh cảnh sát giao thông, những chiếc chong chóng quay sau xe đạp người bán đồ chơi. Hoặc trào lưu “vịt lộn, vịt dữa, cút lộn” chỉ là sự tò mò của tác giả, khi muốn kết hợp cái bình dân với những cái cao cấp, là tấm bảng bình dân của chị bán hột vịt với những hình ảnh hiện đại, đậm chất nghệ thuật, thời trang. Những hình ảnh đó gây nên sự “ám ảnh thân quen” trong lòng người xem.

Maxk kể: “Trong bộ ảnh Sài Gòn 3 mét vuông có một bức ảnh nói về tiệm băng đĩa. Tôi tìm kiếm trên Google chỉ có một, hai hình ảnh qua loa về nó, không khắc họa quầy băng nó như thế nào, bài trí ra sao. Nhưng trong tâm trí của mọi người thì tiệm băng đĩa đó lại rất thân quen, sống động. Thế là tôi và cả êkíp phải tập trung nhớ lại thời có những tiệm băng đĩa đó là năm bao nhiêu, những phim chiếu lúc đó là phim gì để thực hiện tác phẩm”.

Trò chuyện với Maxk sẽ cảm thấy anh là người rất đơn giản, gần gũi, như chính những gì anh truyền tải trong hai bộ ảnh của mình. Có lẽ vì là người làm nghệ thuật nên mọi hình ảnh, mọi khoảnh khắc ngang qua đều có thể trở thành một chủ đề cho Maxk. Những điều mà hằng ngày mọi người nghĩ nó bình thường nhưng nhìn dưới con mắt nghệ thuật thì nó lại rất thú vị. Với mỗi bức ảnh Maxk lên ý tưởng thực hiện, anh đều muốn cho mọi người thấy chính bản thân họ đã từng xuất hiện trong đó. Nhìn vào bức ảnh, họ sẽ liền thấy được quá khứ, những kỷ niệm tuổi thơ mà mỗi người đã có ở TP.

Maxk Nguyễn (trái) nói anh cảm thấy vui vì hai bộ ảnh về Sài Gòn được mọi người nhận xét là có cảm giác thân quen. Ảnh: PA

Triển lãm cho thế hệ tương lai

“Liệu 30 năm sau những hình ảnh đặc trưng của Sài Gòn có còn tồn tại hay không. Tất nhiên không phải vì tôi là người con của TP này, sống ở đây từ nhỏ nên dùng hình ảnh của TP làm ý tưởng cho dự án của mình. Mà mỗi ngày ra đường tôi đều thấy TP này thay đổi từng chút một. Nên tôi luôn muốn lưu giữ lại những hình ảnh này của TP cho thế hệ sau” - Maxk tâm sự.

Có những người không sinh ra và lớn lên ở mảnh đất TP.HCM mà chỉ cần sống, học tập và làm việc ở đây lâu cũng sẽ có cảm giác rất đỗi yêu quý nơi này. Và Maxk, một người tuy trẻ tuổi nhưng lại có những bộ ảnh thật đẹp để níu giữ lại quá khứ của TP. Maxk Nguyễn chia sẻ rằng khi anh có ý định khai thác chủ đề “Sài Gòn xưa” bằng chính ký ức của mình, đó là những kỷ niệm tuổi thơ anh đã trải qua thì anh tin rằng khi mọi người xem bộ ảnh mà anh cùng êkíp thực hiện, họ cũng nhớ lại những kỷ niệm mà họ đã từng có thuở nhỏ và dễ đồng cảm với bộ ảnh.

Maxk yêu quý TP.HCM và quyết tâm làm hai bộ ảnh còn vì anh hiểu TP này. Có thể những hình ảnh trong hai bộ ảnh về TP.HCM của Maxk được nhiều người bảo là ở Huế cũng có, ở Đà Nẵng cũng có, và tất nhiên Hà Nội cũng có, thế nhưng không, đối với Maxk nó chỉ thân thương khi TP.HCM có nó. “Có những sự vật, hình ảnh cũ tới độ tìm tư liệu về nó không có nhưng mà hoài niệm về nó trong lòng mỗi người thì chỉ như mới hôm qua” - Maxk nói.

Là người yêu nghệ thuật, thích sáng tạo, hình ảnh về TP.HCM được Maxk tự tin xây dựng dựa trên câu hỏi luôn xuất hiện trong tâm trí anh mỗi ngày: “30 năm sau khi mình ra đường liệu rằng mình có còn thấy những bác xe ôm không, khi ngay từ bây giờ mọi người đã thường xuyên đi lại bằng Grab và Uber? Và những gánh hàng rong, những tiệm vẽ bảng hiệu bằng tay chắc chắn cũng sẽ dần biến mất. Làm sao để thế hệ sau tìm lại những hình ảnh một thời quen thuộc ở TP.HCM?”.

Cuối tháng này Maxk cùng êkíp sẽ có cuộc triển lãm hai bộ ảnh Sài Gòn sau vaiSài Gòn 3 mét vuông. Triển lãm để giữ lại những nét đẹp xưa, những ký ức của nhiều người qua thời gian.

3 m2 đất TP làm được đủ thứ việc

Hỏi Maxk tại sao lại đặt tên cho bộ ảnh là Sài Gòn 3 mét vuông, anh cho biết: “Vì ý tưởng ban đầu của tôi là lấy 3 m2 làm diện tích của một triển lãm ảnh về TP.HCM. Trong không gian đó sẽ có những hình ảnh về TP mà chúng không tồn tại nữa. Tôi nghĩ rằng với 3 m2 thì người TP có thể làm rất nhiều việc như mở một chỗ sửa vá xe, một tiệm bán băng đĩa…”.

Hai bộ ảnh Sài Gòn sau vaiSài Gòn 3 mét vuông của Maxk Nguyễn và cộng sự đều là những bộ ảnh phi lợi nhuận, không có nguồn kinh phí ban đầu.

-------------------------------

Các thành viên thực hiện:

Creative Director: Maxk Nguyễn

Art Director: Đỗ Thái Thanh

Typography: Trương Ngọc Quốc Dũng

Illustrator Artist: Thinh Le, Min Non, Phong Vo, Hiia Huynh, Hoàng Thạch


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.