Chỉ thị 16 của Thủ tướng hiệu quả thế nào trước dịch COVID-19?

Tại cuộc họp sáng nay (22-4), Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 khẳng định đến nay Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, bởi vì chúng ta có sự lãnh đạo đúng, thực thi đúng và hiệu quả.

Để có được kết quả trên, ban chỉ đạo khẳng định việc hạn chế tập trung đông người và giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là biện pháp hiệu quả nhất trong ứng phó với dịch COVID-19.

Việc thực hiện Chỉ thị 15 đã góp phần quản lý được các trường hợp xâm nhập có thể bị bỏ sót khi cách ly toàn bộ người nhập cảnh vào Việt Nam.

Trong khi đó, Chỉ thị 16 hạn chế việc di chuyển và tập trung đông người của các trường hợp mắc phát hiện tại cộng đồng (như với ổ dịch tại Hạ Lôi, Mê Linh), từ đó ngăn chặn không để lây lan rộng dịch bệnh ra cộng đồng.

Theo thống kê, trong vòng 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm chỉ ghi nhận 32 trường hợp mắc mới tại cộng đồng trong tổng số 62 ca được phát hiện.

So sánh cùng khoảng thời gian trước đó (153 trường hợp mắc từ ngày 16 đến 31-3), số trường hợp mắc giảm 59,5%, số mắc trung bình theo ngày giảm sáu trường hợp.

Các trường hợp mắc mới, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM bắt đầu có xu hướng chững lại từ sau ngày 27-3 và giảm mạnh từ sau ngày 1-4.

Đặc biệt, tính từ ngày 16-4 đến nay Việt Nam không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới.

Dù tình hình đã tốt lên nhưng ban chỉ đạo cũng nhấn mạnh rằng không được chủ quan, bởi thực tế chống dịch ở nhiều nước đã cho thấy nếu chủ quan sẽ rất dễ “vỡ trận”.

Do đó, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới phải được tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học, xã hội, kinh tế, có tham khảo ý kiến thực tiễn từ các địa phương.

Dựa trên các chỉ tiêu đánh giá, ban chỉ đạo thống nhất đề xuất danh sách các địa phương theo ba nhóm gồm: Nguy cơ cao (Hà Nội), nguy cơ (TP.HCM, Bắc Ninh, Hà Giang) và nguy cơ thấp (các địa phương còn lại).

Trong đó, Hà Nội cần tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 thêm một tuần nữa (đến hết ngày 30-4).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm