71 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CÔNG AN NHÂN DÂN VIỆT NAM

Chiến sĩ công an phá án như phim

Trung tá Nguyễn Trung Hòa, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự quận 11, nói về chiến sĩ thuộc cấp là Đại úy Châu Tuấn Cường: “Cường là một trinh sát lâu năm có kinh nghiệm, rất nhiệt tình khi tham gia phá nhiều vụ án, trong đó có vụ án bắt cóc trẻ em đặc biệt nghiêm trọng”.

Đại úy Cường vẫn nhớ như in ngày 20-4-2010, anh nhận tin báo một cháu bé 18 tháng tuổi bị bắt cóc. Cha mẹ cháu bé khá giả và có phòng trọ cho thuê. Trong một lần anh chị ra ngoài, có hai người lạ vờ đến xem phòng trọ. Chị giúp việc vừa đặt em bé xuống để đi gọi điện thoại cho chủ nhà thì chúng bồng em bé trốn mất. Sau đó chúng gọi điện thoại yêu cầu chuẩn bị sẵn 600.000 USD tiền chuộc.

Ăn ngủ cùng chuyên án

Anh Cường và Đội trưởng Nguyễn Trung Hòa xuống ngay hiện trường xác minh, sau đó báo cáo cấp trên và lập chuyên án. Anh Cường đóng vai xe ôm để theo dõi các mối quan hệ nghi vấn với chủ nhà. Ngoài thời gian ra ngoài xác minh, anh và đồng đội ém ở nhà nạn nhân để canh gác 24/24 giờ. Tuy nhiên, hung thủ vẫn không ra mặt và rất kiên nhẫn chờ đợi.

Ban chuyên án họp lại, anh Cường nhận định người bắt cóc chắc chắn rất quen thân với chủ nhà và biết mọi động tĩnh trong nhà. Vì vậy, ban chuyên án quyết định rút các trinh sát khỏi gia đình, chỉ theo dõi vòng ngoài, tạo cho đối tượng niềm tin rằng “công an đã bỏ cuộc” và giữ an toàn cho cháu bé.

Đại úy Châu Tuấn Cường (trái) cùng đồng đội quật ngã đối tượng trong một lần bắt cướp ở quận 11. Ảnh: HM

Một hôm, bọn bắt cóc gọi điện thoại yêu cầu chủ nhà đem tiền đến Thủ Đức. Khi cha cháu bé vừa đến nơi, chúng bất ngờ yêu cầu gặp ở quận 8. Lúc này trời đã sập tối. Chúng yêu cầu cha cháu bé đi vào một con đường vắng không có đèn đường, không có người qua lại, hễ ai xuất hiện sẽ phát hiện ngay. Anh Cường phải thừa nhận bọn bắt cóc quá ranh ma, luôn tạo ra bất ngờ để giành thế kiểm soát. Trong trường hợp này, các trinh sát không thể tiếp cận gần. Anh Cường tiếp tục đóng vai xe ôm đầu đường để tiếp cận.

Cuối cùng tên bắt cóc cũng xuất hiện. Sau khi hắn nhận tiền và trao cháu bé cho người nhà thì các trinh sát ập đến. Hắn bỏ chạy ra phía đầu đường, vừa chạy vừa tháo SIM điện thoại vứt nhưng “anh xe ôm” Châu Việt Cường đã lao ra quật ngã hắn.

“Thấy ảnh hiền khô tưởng xe ôm”

Kẻ bắt cóc ngoan cố không khai ra đồng bọn nhưng công an đã thu được SIM và điện thoại của hắn nên lần ra được kẻ chủ mưu chính là… bạn trai của cháu gái chủ nhà. Trước đó, đồng bọn của hắn đã mang em bé đến một gia đình nhận giữ trẻ để “xin gửi con ba tháng vì mẹ nó bỏ đi”. Bọn chúng đóng tiền trước ba tháng và không ai nghi ngờ gì. Anh Cường nói: “Nếu bạn biết về công việc của cảnh sát hình sự, có nhiều câu chuyện còn khó tin hơn cả trên phim”.

Những người hùng thời niên thiếu của anh Cường là các chiến sĩ đội đặc nhiệm săn bắt cướp nên anh chỉ lựa chọn thi vào Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân. Khi được phân công về Đội Cảnh sát điều tra trật tự xã hội quận 11, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ  năm năm qua, anh đã trực tiếp tham gia khám phá 18 vụ cướp giật tài sản, cùng đồng đội phát hiện hàng chục vụ trộm cắp, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

Địa bàn quận 11 có những khu vực giáp ranh khá phức tạp, tệ nạn cờ bạc, số đề, trộm cắp xảy ra rất nhiều. Có không ít gia đình tán gia bại sản. Vừa qua anh Cường cùng đồng đội đã đánh sập nhiều ổ đề, ổ cờ bạc chuyên nghiệp, bắt giữ 50 đối tượng. Tháng 6 vừa qua, một khách sạn trên địa bàn xảy ra vụ cướp táo tợn, bọn cướp dùng hung khí khống chế nạn nhân. Anh Cường cùng đồng đội ngày đêm theo dõi, đeo bám, sau đó bắt giữ cả hai.

Nhiều người dân khi thấy anh Cường ra tay bắt cướp đã bày tỏ sự ngạc nhiên và thán phục: “Thấy ảnh hiền khô tưởng xe ôm, ai ngờ là công an thứ thiệt”.

Tối nay (19-8), báo Công An TP.HCM và Đài Truyền hình TP.HCM sẽ tổ chức buổi giao lưu “Gương sáng phố phường” tại Cung Văn hóa Lao động, truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9, nhân chào mừng 71 năm ngày truyền thống lực lượng CAND và 11 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đại úy Châu Tuấn Cường và Thượng úy Võ Văn Phước Thọ (cảnh sát khu vực phường 12, quận 10) là hai gương sáng của lực lượng Công an TP.HCM được biểu dương dịp này.

Thượng úy Võ Văn Phước Thọ đã có nhiều sáng kiến củng cố mô hình tự quản tại cộng đồng dân cư nên địa bàn anh phụ trách đã giảm hẳn tệ nạn trộm cắp.

Trong năm qua, do luôn nắm chắc tình hình an ninh trật tự nên anh đã phát hiện kịp thời và bắt giữ hai đối tượng trốn lệnh truy nã nguy hiểm. Trong đó, một người đã có hai tiền án về tội giết người. Thượng úy Thọ cho rằng bí quyết để anh cùng đồng nghiệp phá án thành công là nhờ vào quần chúng nên anh luôn cố gắng gần dân, hiểu dân hơn.

________________________________

Chiến sĩ công an phá án như phim ảnh 2

Đến bây giờ, cảm xúc mạnh mẽ nhất của tôi là lúc được ngắm cháu bé an toàn trong vòng tay cha mẹ. Gần ba tháng trời ăn ngủ, thao thức cùng chuyên án, tôi có tình cảm đặc biệt với cháu. Cảm xúc không thể tả được. Cháu bé là động lực rất mạnh mẽ để tôi tiếp tục phấn đấu trong công việc, bảo vệ bình yên cho người dân.

Đại úy CHÂU TUẤN CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.