Chiến sĩ sống sót vụ trực thăng rơi được tặng tay giả

Clip Thượng úy Đinh Văn Dương cùng cánh tay giả vừa được trao tặng. Thực hiện: PHÚC BÌNH

Thượng úy Đinh Văn Dương, chiến sĩ duy nhất còn sống sót trong vụ trực thăng rơi tại Hòa Lạc cách đây 3 năm, vừa đón nhận niềm vui lớn. Anh được một nhóm thiện nguyện tặng đôi tay giả với hy vọng sẽ giúp anh tự vận động được những sinh hoạt đơn giản hằng ngày.

Đây là niềm vui lớn nhất của anh kể từ khi sức khỏe ổn định. Anh kể hơn ba năm gần như phụ thuộc vào mẹ và vợ, mong muốn tột cùng của bản thân là có thể tự thực hiện được những việc cơ bản nhất như xúc cơm, cầm cốc nước uống,... Với đôi tay này, có lẽ ước mơ đó sắp thành hiện thực.

Gần một tuần kể từ ngày được trao đôi tay, căn hộ nhỏ của Thượng úy Dương luôn tràn ngập tiếng cười. Mọi người hồ hởi nói về hai cánh tay và những dự định tương lai.

Do đã mất cả hai chân và hai tay, để có thể đeo cánh tay giả, anh cần sự trợ giúp của mẹ mình. Cánh tay sẽ hoạt động thông qua con chíp được đặt tại phần bắp tay, kết hợp với cử động của cơ.

Do đôi tay chưa hoàn thiện đầy đủ, nhà sản xuất bàn giao luôn phiên một trong hai chiếc, để anh tập luyện hằng ngày. Nếu có phát sinh hoặc trục trặc, cánh tay sẽ được lấy về để điều chỉnh.

Thượng úy Dương hạnh phúc kể, ngày mà nhóm nhà hảo tâm đã đến nhà trao tặng đôi tay giả, anh rất hạnh phúc và vui sướng, đến mức không cần ăn cơm.

"Thực sự không biết phải nói gì, chỉ thấy rất vui vì giờ tôi đã có thể tự mình làm được những việc mà hơn ba năm qua tôi không thể làm được. Sau quãng thời gian chờ đợi và hy vọng, giờ ước mơ đó sắp thành hiện thực rồi", Thượng úy Dương chia sẻ.

Do mới được bàn giao ít ngày, anh Dương phải dành thời gian thường xuyên để tập làm quen với các cử động của các khớp tay. 

Sau nhiều nỗ lực, anh đã thực hiện được những thao tác đơn giản như cầm ly nước, điều khiển ti vi hoặc hộp sữa.

Một phần mềm riêng biệt kết hợp với đôi tay cũng được cài đặt trên chiếc smartphone. Phần mềm với nhiều chế độ khách nhau như nắm cả bàn tay, sử dụng một ngón,... để giúp anh có nhiều cử động đa dạng hơn.

Anh bảo mơ ước còn lại là có một đôi chân để được tự do đi lại. Với đôi chân ấy, anh có thể đưa con đi học, đón con khi về và chơi với chúng mỗi ngày. Hiện tại, cũng đã có một nhà hảo tâm hứa sẽ tài trợ cho anh đôi chân, anh rất mong ngày đó sớm đến.

Lặng lẽ bên cạnh người con trai của mình, bà Trịnh Thị Đông cho biết quãng thời gian hơn ba năm chứng kiến anh Dương đau đớn vì bệnh tật, nằm im trên giường bệnh, phải làm bạn với chiếc xe lăn... như một cơn ác mộng trong tâm trí bà. Giờ đây, có được đôi bàn tay giả, bà sẽ được thấy con trai mình tự làm những việc nhẹ nhàng cho bản thân. "Giờ tôi có nằm xuống thì con trai tôi cũng tự lo được rồi" - bà xúc động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm