Chín cây lim cổ thụ bị triệt hạ, tại sao không khởi tố vụ án?

Theo hồ sơ, tháng 5-2012, kiểm lâm Hàm Thuận Nam và UBND xã Mỹ Thạnh phát hiện chín cây lim xanh cổ thụ, nhóm IIA bị chết đứng và ngã đổ tại khu vực đập Mắc Cỡ. Qua kiểm tra xác định chín cây gỗ bị lâm tặc dùng thủ đoạn “ken cây” (dùng dao rựa chặt sâu vòng quanh thân cây khoảng 10 cm để cây gỗ chết từ từ) và đốt gốc. Trong số chín cây gỗ trên có bốn cây có đường kính trên 1 m và cao vút ngọn khoảng 30 m với tổng khối lượng đo được trên 57 m3 gỗ!

Mặc dù xác định số gỗ quý hiếm trên là do lâm tặc khai thác trái phép nhưng hạt kiểm lâm không lập hồ sơ khởi tố vụ án chuyển cho cơ quan điều tra làm rõ thủ phạm theo quy định mà lại lập quyết định tạm giữ tang vật vi phạm hành chính số gỗ trên là vô chủ. Sau đó, tháng 6-2012, đơn vị này lại tham mưu cho UBND huyện Hàm Thuận Nam ra quyết định tịch thu để bán đấu giá số gỗ trên. Theo Hạt Kiểm lâm Hàm Thuận Nam, do kiểm lâm và UBND xã Mỹ Thạnh đã thông báo cho người dân sống gần khu vực phá rừng nhưng không ai đứng ra nhận trách nhiệm (!?) và họ cũng chưa xác định được đối tượng khai thác nên đã tham mưu cho UBND huyện tịch thu số gỗ trên.

Theo một cán bộ Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận, cách xử lý như trên hoàn toàn sai quy định pháp luật. Theo đó, khối lượng gỗ bị tác động trái phép nêu trên không thể xử phạt vi phạm hành chính mà phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Hiện các vụ triệt phá rừng đang ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, do đó vụ phá rừng này cần thiết phải được điều tra, làm rõ.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm