Chủ doanh nghiệp rời nhà máy, hơn 2.000 công nhân hoang mang

Ngày 12-8, ông Trần Văn Quý, Chủ tịch UBND quận Kiến An (Hải Phòng), cho biết quận đã phối hợp với Liên đoàn Lao động TP gặp gỡ, trấn an công nhân Công ty TNHH KaiYang (196 Hoàng Quốc Việt, quận Kiến An) sau khi chủ doanh nghiệp (DN) rời khỏi nhà máy.

Trước đó, sáng sớm cùng ngày, hơn 2.200 công nhân Công ty TNHH KaiYang tới công ty để làm việc thì bất ngờ phát hiện toàn bộ nhà xưởng đóng chặt, chủ DN cùng quản lý người Đài Loan không có mặt ở trụ sở.

Nhiều công nhân đi vào trong công ty thì thấy cửa các nhà xưởng đóng chặt, dán niêm phong. Hàng ngàn công nhân tập trung trước cổng và khu vực xung quanh gây tắc nghẽn cục bộ đường Hoàng Quốc Việt. Sau khi lực lượng chức năng nỗ lực điều tiết, tình trạng ách tắc mới được giải quyết.

Công nhân tập trung trong công ty và trước cổng vì chủ doanh nghiệp "biến mất".

Theo các công nhân, Công ty TNHH KaiYang là DN 100% vốn Đài Loan, chuyên sản xuất giày da, hoạt động từ năm 2005. Tháng 7 vừa qua, chủ sử dụng lao động liên tục thúc ép công nhân tăng ca sản xuất, lương trung bình của người lao động tháng 7 khoảng 9-10 triệu đồng/người. Với hơn 2.200 lao động, tổng số lương DN chưa trả hơn 20 tỉ đồng.

Theo lịch, DN trả lương cho công nhân vào ngày 10 mỗi tháng nhưng ngày 10-8 vừa qua DN vẫn chưa trả lương cho công nhân. Chủ nhật (11-8), một số bộ phận vẫn làm việc, tuy nhiên tới tối thì chủ DN cùng bộ phận quản lý người Đài Loan đã rời khỏi nhà máy.  

Sau khi nhận được thông tin, UBND quận Kiến An và Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng đã có mặt họp với người lao động để nắm bắt thông tin, tìm hướng giải quyết. Ông Trần Văn Quý, Chủ tịch UBND quận Kiến An, cho biết bước đầu cơ quan chức năng và chính quyền động viên công nhân ổn định tâm lý, đồng thời cơ quan chức năng đã liên hệ với chủ DN.

Công nhân tập trung trong công ty chờ cơ quan chức năng đưa ra hướng giải quyết.

Theo ông Quý, dự kiến ngày 14-8, tổng giám đốc công ty mẹ của DN này sẽ từ Đài Loan sang. Cơ quan chức năng sẽ làm việc với đại diện này để thống nhất việc chi trả lương tháng 7 và đảm bảo việc làm cho người lao động.

Ông Hoàng Đình Long, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP, cho biết chủ DN ở Đài Loan hứa ngày 14-8 sẽ sang giải quyết tiền lương cho công nhân, đồng thời sẽ liên hệ với một DN khác để tiếp quản và duy trì sản xuất của công ty.

Theo ông Long, cơ quan chức năng đã có các biện pháp quản lý tài sản và nhà xưởng của DN. Trường hợp DN không có khả năng chi trả lương cho người lao động, cơ quan chức năng sẽ kiến nghị TP xử lý tài sản này thanh toán các khoản công nợ, trong đó việc chi trả lương công nhân sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Chủ công ty bỏ trốn, công nhân không được trả lương
Chủ công ty bỏ trốn, công nhân không được trả lương
(PL)- Sáng 17-2, nhiều công nhân của Công ty TNHH Gốm sứ Mỹ Xuân (huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu) đã kéo đến trụ sở UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết vụ lãnh đạo công ty rời khỏi Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm