Chủ sân chim Đầm Dơi bị nghi rỗng túi

Sau khi nhận nhiều đơn thư tố cáo rằng chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái sân chim Đầm Dơi (Cà Mau) đang nợ như chúa chổm, xí phần dự án để vay mượn tiền chứ không có năng lực tài chính…, tỉnh Cà Mau đã có quyết định thành lập tổ kiểm tra dự án này.

Sân chim Đầm Dơi là tài sản quý giá của quốc gia. Cuối năm 2011, tỉnh Cà Mau giao cho Công ty TNHH Trường Khánh (xã Tắc Văn, TP Cà Mau) làm khu du lịch sinh thái với số vốn đầu tư vào dự án là trên 90 tỉ đồng, triển khai thực hiện từ 2012 đến 2016.

Sau hơn hai năm giao dự án, mới đây tổ kiểm tra của Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau thấy rằng công ty chỉ đầu tư vài cái nhà bằng cây và một con đường đất 5 km, giá trị chưa đến 3 tỉ đồng.

 
Đến nay con đường đất 5 km là công trình lớn nhất được xây dựng tại dự án. Ảnh: TV

Trong khi đó, giám đốc dùng dự án để đi vay, mượn tiền của người dân hàng chục tỉ đồng, người nhiều thì chục tỉ, người ít thì vài trăm triệu đồng… nhưng số tiền đầu tư vào dự án chưa đến 3 tỉ đồng rồi than hết tiền, chờ vay ngân hàng để… đầu tư tiếp!

Theo tố cáo, công ty không có năng lực tài chính, xí phần sân chim để bao ngạn nuôi tôm.

“Tôi thấy Nhà nước giao khu du lịch cả trăm tỉ đồng cho công ty, công ty còn có giấy phép kinh doanh với số vốn điều lệ 39 tỉ đồng nên tin tưởng cho ông giám đốc vay tiền, ai dè ông ấy gần như không có đồng vốn nào, nợ như chúa chổm” - bà Trương Hoài Th., người tố cáo ông Khánh, nói.

Theo bà Th., khi giám đốc mượn tiền, ông ấy ký với bà hợp đồng hợp tác đầu tư với giao kèo: bà góp 7,2 tỉ đồng, được hưởng 50% lợi nhuận khi dự án đi vào hoạt động. Tương tự, bà Q. góp 6,6 tỉ đồng, được hưởng 40%. Chỉ với hai hợp đồng này, công ty chỉ còn… 10% quyền lợi tại dự án!

Về việc vay mượn cũng như số vốn điều lệ của công ty, ông Nguyễn Trường Khánh, Giám đốc Công ty Trường Khánh, nói: “Bà Th. và bà Q. chỉ cho tôi mượn 4 hay 5 tỉ đồng gì đó và họ yêu cầu tôi ký hợp đồng như vậy để đi làm ăn ở chỗ khác”. “Bà Th. cho tôi mượn ba cái nhà để vay ngân hàng, ép tôi ghi giấy nợ 7,2 tỉ đồng. Tôi đành chịu vì đang cần vốn” - ông Khánh nói.

Về số vốn điều lệ 39 tỉ đồng ghi trên giấy phép kinh doanh, ông Khánh cười cười, nói: “Nhà nước cho khai thì tôi khai đại vậy thôi!”.

Với tố cáo chủ đầu tư dự án sân chim Đầm Dơi “tay không bắt giặc”, chủ tịch tỉnh Cà Mau đã quyết định cho cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện dự án, trong đó nội dung quan trọng nhất là năng lực tài chính của chủ đầu tư.

Dự kiến tổ kiểm tra “gút” việc kiểm tra vào giữa tháng này.

TRẦN VŨ

Sân chim Đầm Dơi có diện tích 132 ha, với 61 loài thực vật, 16 loài thú, 116 loài chim. Có 15 loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam và thế giới. Gần đây, lượng chim giảm nhanh nên các nhà khoa học tỉnh Cà Mau khuyến cáo: Cần phải có một đơn vị có đủ năng lực tài chính, chuyên môn mới hy vọng giữ được sân chim Đầm Dơi trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm