Chủ tịch tỉnh An Giang: QLTT trắng trợn quá cỡ!

“Bước đầu, lãnh đạo Sở Công Thương cho biết đã có năm cán bộ QLTT thừa nhận đã nhận tiền từ các chủ quầy dược và đã mang tiền trả lại. Mấy cán bộ QLTT này còn là đảng viên nên sẽ cho kiểm tra về mặt đảng. Phải cương quyết chứ đâu để trắng trợn quá cỡ vậy” - ông Thạnh nói.

Trong năm 2012, nhiều chủ cơ sở bán thuốc Tây trong tỉnh An Giang phản ánh lên Sở Y tế là họ bị các đội QLTT kiểm tra, hoạnh họe để lấy tiền dù họ kinh doanh chẳng sai gì.

Anh Võ Thành Ninh ở xã Khánh An, huyện An Phú phản ánh: Đầu tháng 10-2012, nhiều cán bộ QLTT đến kiểm tra quầy thuốc Tây kết hợp phòng khám bệnh tư nhân của anh, “phán” là anh mướn bằng để bán thuốc. Sau đó họ đòi phạt 20 triệu đồng, nếu đưa 5 triệu đồng họ sẽ cho qua. “Tôi năn nỉ đưa 1 triệu đồng nhưng họ không chịu, đòi đóng cửa quầy thuốc nếu không chung đủ… Sau đó tôi phải đưa 5 triệu đồng, họ mới bỏ đi” - anh Ninh nói.

Vợ anh Ninh thì kể: “Cán bộ QLTT vào tận nhà bếp lục lạo, kiểm tra. Không thấy gì họ ra ngoài cửa, nhìn lên bảng hiệu quầy thuốc rồi nói là chúng tôi kinh doanh sai địa điểm. Tên ấp mới đổi, tôi chưa kịp sửa họ cũng đòi “ghép tội”!”.

Còn bà Dương Hiệp T. bán tại một quầy thuốc ở chợ Đồng Ky (xã Quốc Thái, An Phú) kể: “Cán bộ QLTT đến kiểm tra không phát hiện lỗi gì thì đòi vô kiểm tra sau nhà. Họ vào lục lọi xem từng hộp thuốc, kéo dài cả giờ. Tôi định đưa ít tiền cho mấy ổng đi ăn cơm. Thế là họ đưa ra hai ngón tay. Tôi hiểu ý, đưa 2 triệu đồng để họ đi cho xong!”. Ông Nguyễn Quốc Hoàng ở thị trấn Chợ Mới kể: Khi QLTT kiểm tra không phát hiện lỗi gì thì một cán bộ cầm chai thuốc Choliver (trị gan mật), chỉ vào hình lá cây trên chai thuốc nói đó là thực phẩm chức năng. Ông phải dấm dúi đưa tiền.

QLTT quá nhiều tai tiếng nên đoàn công tác của Sở Y tế tỉnh An Giang đã xuống huyện Chợ Mới kiểm tra, phát hiện hàng loạt cơ sở dược bị QLTT kiểm tra mà không hề công bố quyết định, thành phần, nội dung kiểm tra.

“Quá trình kiểm tra các quầy thuốc cán bộ ở một số đội QLTT đi sâu vào lĩnh vực chuyên môn mà không phối hợp với ngành y tế là thiếu sót. Việc một số cán bộ đi kiểm tra nhận tiền từ các quầy thuốc là có…” - ông Phan Lợi, Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT An Giang, nói.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh An Giang, việc các đội QLTT “độc kiểm” các quầy dược là… trái luật.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh An Giang, nói: Hiện cơ quan chức năng đã có ý kiến chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các cán bộ sai phạm nên Thường trực HĐND sẽ theo dõi chặt việc xử lý này. 

VĨNH SƠN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm