Chúng tôi là Hát rong từ thiện Sài Gòn!

Hơn một năm nay, vào tối thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần có một nhóm bạn trẻ 10-15 người đi khắp các con đường ở Sài Gòn để hát. Họ cất tiếng hát với hy vọng góp thêm sự sống cho những em nhỏ không may mắc bệnh hiểm nghèo.

“Đời mà, cứ cho đi trước đã...”

19 giờ thứ Bảy 2-12, các thành viên của nhóm có mặt tại điểm hẹn để chuẩn bị máy móc, tranh thủ xem lại lời bài hát. Lần này cả nhóm chọn hát ở những quán nhậu thuộc khu Trung Sơn, quận 7, TP.HCM.

Sau khoảng 15 phút chuẩn bị, mọi người cùng di chuyển đến các quán nhậu gần đó, bắt đầu công việc của mình. Không vồn vã, nháo nhào, họ chọn một góc nhỏ ngay trước quán, dàn thành hàng ngang, cầm micro nói rõ hoạt động của nhóm rồi bắt đầu hát. Khi tiếng hát cất lên, một vài thành viên khác của nhóm ôm thùng quyên góp tiến vào các bàn ăn ở quán để vận động mọi người cùng chung tay.

Chị Nguyễn Hồng Ngọc, trưởng nhóm Hát rong từ thiện Sài Gòn, kể trước đây nhóm cũng hay nấu cơm, cháo để phát cho người bệnh ở trước cổng bệnh viện và người lang thang cơ nhỡ. “Hơn một năm trước, tôi biết có cháu bé bị bệnh tim bẩm sinh rất nặng mà không xin được tiền để chữa nên cháu đã mất. Lúc đó tôi nghĩ nếu nhóm tự chủ về tài chính thì sẽ giúp được các em một cách chủ động hơn khi cần tiền gấp để chữa bệnh. Từ đó mọi người quyết lập nên nhóm hát rong như hiện tại” - chị Ngọc chia sẻ.

Vào mỗi tối thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, các bạn trong nhóm Hát rong từ thiện Sài Gòn lại cùng nhau đi hát để quyên góp tiền cho các bệnh nhi. Ảnh: LA HIÊN

Các thành viên trong nhóm đều là những thanh niên trẻ, có cả người khuyết tật, những bạn còn là học sinh cấp III, sinh viên vừa ra trường. Họ rất nhiệt tình, tự sắp xếp thời gian và công việc để tham gia cùng mọi người. Trước khi đi hát, cả nhóm đã phải dành ra một buổi tối để tập trước, chỉnh cho nhau những chỗ chênh, phô khi hát. Tùy thuộc vào đối tượng ở mỗi quán nhậu mà nhóm sẽ chọn hát bolero, nhạc trẻ hay nhạc trữ tình...

Là thành viên của nhóm được hơn tám tháng, bạn Trần Minh Nguyên (23 tuổi) kể: “Khi vào bệnh viện để thăm hỏi các bé, thấy nụ cười của các bé tôi như thấy được niềm hạnh phúc của mình. Chị trưởng nhóm nói “Đời mà, cứ cho đi trước đã nên mình càng muốn gắn bó với mọi người hơn”. Tương tự, bạn Trần Phi Long (25 tuổi, nhân viên ngân hàng) nói: “Mình thích lắm, vừa được hát thỏa niềm vui thích lại vừa giúp được các em. Trời mưa không đi được là thấy buồn. Cần lắm những bàn tay chung sức với chúng mình để giúp các cháu, cuộc sống của các cháu rất mong manh”.

Tất cả vì nụ cười của bệnh nhi

Để có thể giúp được nhiều hơn nữa những sinh linh bé nhỏ đang phải oằn mình chịu đựng những cơn đau bất chợt, tiếp tục sự sống của mình, các thành viên của nhóm đã gạt qua những lời nói nặng nhẹ để tiếp tục hát. “Lúc đầu mới làm, có người hoạnh họe, chửi thẳng vào mặt tôi rằng không có cách nào nữa hay sao mà phải đi hát như vậy, phải đi ăn xin, kéo nhau đi đàn hát như vậy làm phiền họ... Nhưng mà kệ họ thôi. Mình mà bỏ thì tội các em lắm...” - chị Ngọc tâm tình.

Bạn Nguyễn Hoàng Hiếu (24 tuổi, nhân viên công ty xuất nhập khẩu) kể nhiều lúc hát mà khách không ưa thì kiếm chuyện, thái độ rất khó chịu. “Dù khách có nói gì, có kiếm chuyện thì mình cũng phải kiên nhẫn, nói lời cảm ơn rồi đi qua bàn khác. Nhiều người có thái độ khó chịu nhưng vì các em nhỏ, mình bỏ ngoài tai hết thảy” - Hiếu chia sẻ.

Chị Ngọc nói chị rất phục và thương các bạn trong nhóm: “Tuổi trẻ của các bạn cái tôi lớn lắm nhưng nghĩ đến mấy đứa trẻ, các bạn vẫn bỏ qua hết để làm. Các bạn tự bảo nhau là: Thôi, vì các con nên cho qua hết”.

Rất mừng là cuộc sống không phải lúc nào cũng gặp màu đen. “Có lần gặp mấy bạn đi hát bán kẹo kéo, các bạn chẳng những không tranh giành mà còn chia sẻ rất ấm tình. Có người còn hát phụ chúng tôi vài bài. Nhiều chủ quán vừa thấy nhóm đến đã chạy ra xếp chỗ cho bọn mình đứng hát, có khi còn cho khăn lau mặt, nước uống và cả đồ ăn nữa” - chị Ngọc kể.

“Có một chị chủ quán ốc cứ thấy nhóm tới là giúp đỡ rất nhiều. Có hôm thấy không ai cho tiền, chính chị chủ động chạy đi xin xỏ rồi đưa cho nhóm. Nghe nhóm nói cần giúp gấp cho một trường hợp nào đó, chị lại tự mình vận động rồi đưa toàn bộ số tiền đó cho nhóm kèm nụ cười” - bạn Long kể.

Nhìn các bạn đứng hàng ngang giữa đường, có người chạy xe qua rồi vòng ngược lại để bỏ vào chiếc thùng nhỏ nằm gọn trên tay các bạn; có người thì chủ động bước đến bỏ vào rồi nở nụ cười thật tươi...

Cứ thế, những đôi chân của nhóm Hát rong từ thiện Sài Gòn lê bước qua từng con phố trong nhiều giờ liền. Họ đem lời ca tiếng hát đổi lấy tấm lòng từ bá tánh rồi mang nó trao cho những bệnh nhi và nhận lấy những nụ cười.

Được thành lập vào tháng 12-2016, nhóm Hát rong từ thiện Sài Gòn mong muốn dùng tiếng hát của mình để kêu gọi sự hỗ trợ của mọi người nhằm có tiền giúp các em bệnh nhi. Trong năm 2017, nhóm Hát rong từ thiện Sài Gònđã hỗ trợ 500-600 triệu đồng cho các bệnh nhi đang điều trị ở BV Nhi đồng 2. Các em nhỏ mà nhóm giúp đỡ đều đã khỏi bệnh và mạnh khỏe, không phải điều trị ở bệnh viện nữa.

Chị NGUYỄN HỒNG NGỌC, trưởng nhóm Hát rong từ thiện
Sài Gòn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm