Chụp ảnh kỷ yếu với áo dài quần đùi, lố hay không?
(PL)- Mạng xã hội đang lan truyền chóng mặt hình ảnh hai cô sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM mặc áo dài với quần đùi ngắn, tạo dáng phản cảm để chụp ảnh kỷ yếu trong khuôn viên trường. Hầu hết cư dân mạng phản ứng dữ dội. Chúng ta có nên quá khắt khe với hai cô gái còn rất trẻ ấy không?

Dĩ nhiên là không nên quá khắt khe bởi tôi chắc hai cô gái ấy không có ý xấu, họ còn quá trẻ, chưa đủ trưởng thành. Nhưng đây là một bài học lớn để những bạn trẻ cần rút kinh nghiệm trước khi bước lên bục giảng với tư cách một người thầy. Để làm một người thầy, bạn buộc phải là người trưởng thành về nhận thức, về thẩm mỹ, về nhân cách chứ không chỉ đạt yêu cầu về kiến thức chuyên môn. Vì người thầy là người sẽ dạy dỗ các em học sinh về chân, thiện, mỹ. Vì vậy, với các bạn trẻ theo nghề giáo, nếu chưa đủ độ chín, chưa đủ độ trưởng thành cũng không có gì quá nghiêm trọng, cái các bạn cần là độ lùi và thời gian cần thiết để trưởng thành.

Chụp ảnh kỷ yếu với áo dài quần đùi, lố hay không? - ảnh 1
Hình ảnh hai sinh viên tạo dáng phản cảm. Ảnh: HCMUPER’S CONFESSIONS

Cách đây mười mấy năm, khi còn là sinh viên của Trường ĐH Sư phạm, tôi nhận ra trường sư phạm có rất nhiều quy định quá khắt khe so với các trường khác về trang phục và kỷ luật. Lúc đó tôi thấy ngột ngạt. Nhưng cũng từ đó chúng tôi nhận ra rằng nếu không phù hợp với nghề giáo, chúng tôi nên lựa chọn lại nghề nghiệp khác. Nếu chúng tôi không đáp ứng được cũng không có nghĩa là chúng tôi không tốt, chỉ là chúng tôi phù hợp với nghề khác mà thôi.

Quay lại việc chụp ảnh kỷ yếu với áo dài quần đùi, bối cảnh là trong trường đại học, với cách giải thích nào đi nữa thì hai cô gái trẻ đã lệch chuẩn so với tư thế của một sinh viên sư phạm - cô giáo tương lai.

Việc Trường ĐH Sư phạm nhắc nhở (hoặc kỷ luật) sinh viên của mình chỉ là giải quyết phần ngọn. Công tác tuyển sinh trong các trường sư phạm phải là bộ lọc hiệu quả để tuyển được những sinh viên phù hợp với nghề giáo, công tác đào tạo phải đảm bảo sinh viên mình đáp ứng được yêu cầu của nghề, đó mới là gốc của vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho ngành giáo dục.

HỒNG MINH