Chuyện chưa kể về ngài tổng lãnh sự danh dự

Ông Phùng Anh Tuấn là một luật sư khá có tiếng, tham gia nhiều hiệp hội về kinh tế, trong đó có Hội Doanh nghiệp châu Âu. Trong nhiều lần tham gia các buổi trao đổi, giao lưu tại các hội thảo, ông và ngài đại sứ Phần Lan có được một tình bạn tin cậy, sâu sắc. Sau đó một thời gian, ông Tuấn được mời làm tổng lãnh sự danh dự của Phần Lan. Ngày 15-6-2008, ngài đại sứ Phần Lan đã trao ủy nhiệm thư của bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phần Lan bổ nhiệm ông Phùng Anh Tuấn làm tổng lãnh sự danh dự.

Đầu năm 2018, Phần Lan tổ chức bầu cử tổng thống. Văn phòng Tổng lãnh sự cũng chuẩn bị sẵn sàng để những công dân Phần Lan có nguyện vọng bỏ phiếu thực hiện quyền công dân của mình. Ông Tuấn cho biết: “Ở TP.HCM hiện nay, người Phần Lan có khoảng 35 người làm ăn lâu dài. Con số đó khá khiêm tốn so với nhiều quốc gia khác. Công việc không nhiều nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng trợ giúp công dân của Phần Lan như nhiệm vụ của các tổng lãnh sự”.

Tổng lãnh sự danh dự... không lãnh lương

Công việc của tổng lãnh sự danh dự cũng như một tổng lãnh sự bình thường ở chỗ họ đều phải làm các công việc lãnh sự như xác minh giấy tờ, trợ giúp công dân và các tổ chức của đất nước mà họ đang đại diện. Ông Tuấn cũng được hưởng các quyền miễn trừ ngoại giao như các tổng lãnh sự khác.

Nhưng có khá nhiều sự khác biệt. Ông Tuấn cho biết: “Chúng tôi làm các công việc không liên quan đến chính trị, an ninh, tình báo. Và chúng tôi không nhận lương để làm việc”. 

Ông Phùng Anh Tuấn rất tích cực trong vai trò tổng lãnh sự danh dự Phần Lan dù không được nhận lương. Ảnh: H.MINH

Lý do để các quốc gia bổ nhiệm các lãnh sự danh dự là để... tiết kiệm ngân sách. Ông Tuấn cho biết: “Các quốc gia đều có nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa ở nhiều vùng khác nhau. Nhưng không phải quốc gia nào cũng đủ ngân sách để đặt lãnh sự quán ở nước ngoài. Do đó, họ sẽ xây dựng một hệ thống gọi là tổng lãnh sự và lãnh dự danh dự. Các tổng lãnh sự danh dự không được... trả lương”.

Dù Phần Lan là một nước Bắc Âu có nền kinh tế phát triển nhưng chính phủ rất tiết kiệm ngân sách. Hiện nay, thương mại song phương giữa Việt Nam (VN)-Phần Lan đạt khoảng 359 triệu đô. Tổng lãnh sự danh dự được trao quyền thúc đẩy sự hợp tác về đầu tư, thương mại và văn hóa. 

Hiện nay ông Phùng Anh Tuấn là tổng thư ký Hiệp hội Các tổng lãnh sự danh dự tại VN.

Có hơn 40 quốc gia đặt lãnh sự danh dự tại TP.HCM. Các lãnh sự danh dự đều là những người thành đạt, nổi tiếng. Mới nhất, ngày 18-5 vừa qua, ông Vũ Minh Anh, một doanh nhân thành đạt người Đức gốc Việt với hơn 15 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực du lịch, là thành viên tích cực của cộng đồng doanh nghiệp tại TP.HCM, đã chính thức ra mắt làm lãnh sự danh dự của Liên bang Mexico. 

Nhà kinh tế làm ngoại giao

Ông Phùng Anh Tuấn là một luật sư có văn phòng ở quận 1. Văn phòng này cũng được dùng làm văn phòng lãnh sự Phần Lan. 

Hằng ngày ông Tuấn vẫn làm công việc kinh doanh, điều hành văn phòng luật. Ông Tuấn vui vẻ cho biết làm tổng lãnh sự danh dự ông chẳng mất gì, chỉ... mất thời gian. Nhưng làm công việc ngoại giao thực sự không chỉ là niềm vui mà còn là trách nhiệm. Ông nói: “Là thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại VN, tôi rất quan tâm đến các cơ hội xúc tiến thương mại giữa VN và các nước. Khi nhận lời làm tổng lãnh sự danh dự tôi có thêm nhiều mối quan hệ, có thêm nhiều bạn bè, có thêm nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác thương mại. Vì vậy tôi vui lòng làm việc trong vị trí này”.

Mặc dù số lượng doanh nghiệp Phần Lan đầu tư ở VN không đông, chỉ 60-70 công ty, nhưng đều là các doanh nghiệp lớn. Sắp tới đây sẽ có nhiều công ty vừa và nhỏ của Phần Lan vào VN.

Hằng năm ông đều đến Phần Lan làm việc một vài lần. Ông rất yêu quý đất nước và con người Phần Lan, ông tự nhìn nhận tính cách của ông bị ảnh hưởng khá nhiều từ những người bạn Phần Lan. Ông nói: “Trong đó tôi rất yêu quý ngài đại sứ, ông là người đại diện cho những đức tính tốt đẹp của người Phần Lan mà tôi biết: Rất thân thiện, cởi mở, thẳng thắn, trung thực. Họ cũng rất yêu mến sự đa dạng của các nền văn hóa”. Phía Phần Lan đã có những dự án thúc đẩy tìm hiểu văn hóa giữa hai nước, trong đó có dự án dịch các tác phẩm văn học tiêu biểu của hai nước.

Vừa qua ông Phùng Anh Tuấn cũng đã tham gia soạn thảo kiến nghị gửi lãnh đạo thành phố đề nghị giữ gìn, bảo tồn di tích dinh Thượng Thơ tuổi thọ trăm năm, được nhiều người chú ý.

Học hỏi việc phát triển con người

Phần Lan là nước tập trung phát triển con người rất mạnh mẽ. Mọi nguồn lực đều để phát triển con người. Giá trị của con người quyết định tới sự hiệu quả của nền kinh tế. Con người tự tin, năng động, giàu kỹ năng, cùng với nền tảng hành chính chú trọng vào con người ắt tạo ra động lực cho nền kinh tế. Chúng ta có thể học hỏi từ họ.

Ông PHÙNG ANH TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm