Chuyện đời của người thợ chỉ có thể nằm để làm việc

Anh Nguyễn Văn Thông là một người thợ cơ khí tài hoa nhưng kém may mắn trong cuộc đời làm thợ của mình. Năm 2002, anh bị một tai nạn lao động khủng khiếp, tai nạn đó đã làm cho anh bị liệt toàn thân.

Đôi tay tài hoa

Cuối tuần qua, khi chúng tôi đến thăm, như mọi ngày, anh Nguyễn Văn Thông nằm trên chiếc giường đặt ngay cửa. Bên cạnh là chiếc máy mài và máy cắt tự chế. Căn nhà nhỏ của anh tọa lạc tại địa chỉ 33/1B khu phố Phú Hội, phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương.

Một lát sau, anh Hồ Thanh Sơn (ngụ phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM) chạy chiếc xe ben tới đậu trong sân: “Xe tui bị hư rồi ông ơi. Ông sửa giùm tui”. Anh Thông lượm ra một số đồ nghề dưới gầm giường rồi nói: “Khi xe ông chạy vô đây, nghe tiếng xe thôi là tôi biết nó hư cái gì rồi”.

Anh Hồ Thanh Sơn, chủ chiếc xe ben cũ, bế anh thợ Nguyễn Văn Thông đưa vào gầm xe.

Chuyện đời của người thợ chỉ có thể nằm để làm việc ảnh 4

Nằm dưới gầm xe quan sát một lúc, anh thợ đã "bắt bệnh" được cho chiếc xe ben. Vừa sửa xe, anh vừa hướng dẫn chủ xe cách xử lý khi gặp tình huống tương tự. 40 phút sau, xe anh Sơn đã nổ máy ngon lành.

Từng tự tử vì tuyệt vọng

Trước khi gặp tai nạn, anh Thông là một thợ cơ khí giỏi, thành công với nghề. Thu nhập của anh giúp vợ con sống sung túc, cha mẹ được chăm sóc chu đáo. Anh định khi tích lũy được khá thì sẽ mở xưởng riêng. Nhưng không ngờ tai nạn ấp đến.

Tỉnh dậy sau tai nạn khủng khiếp đó, anh không có bất cứ cảm giác đau đớn nào bởi đã bị liệt toàn thân. Mọi sinh hoạt như ăn uống, vệ sinh đều phải có người bồng bế, giúp đỡ. Khi đôi tay bắt đầu cử động lại được, anh âm thầm lên kế hoạch để giải thoát gánh nặng cho mọi người. Anh hắt hủi, ruồng rẫy vợ để kiếm cớ chia tay. Anh không muốn người vợ trẻ gắn bó với một người đã khiếm khuyết.

Anh từng bế tắc tới tuyệt vọng và nghĩ đến cái chết.

Sau khi vợ anh rời đi, anh cắt dây điện chích vào người để tự tử nhưng được cứu sống. Lần thứ hai tự tử cũng được cứu sống. Nhìn cha mẹ đau khổ vì xót con, gia đình phải chạy vạy để cứu chữa cho mình, anh nói: "Thôi, số con trời không cho chết, con không dám chết nữa, khổ cha mẹ quá”.

Nghị lực sống phi thường

Anh quyết định sẽ sống tiếp một cách mạnh mẽ và có ích. Anh nhờ bạn bè, người thân mang xe máy, máy móc đến cho anh sửa để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Anh nói: "Tiền mua thuốc, tiền mua tã cho tôi, đủ thứ tiền, mà cha mẹ tôi thì già rồi".

Một số người muốn “ủng hộ” anh một cách tế nhị, đã chạy xe đến cho anh sửa. Anh nghe tiếng xe, nói: “Máy êm vậy mà sửa gì”. Một số bạn anh hiểu tính, đợi xe hư thật sự mới chạy tới. Cha anh bế ra gần chiếc xe, trải chiếc chiếu cho anh nằm. Chỗ nào không với tới được thì anh chỉ cho cha làm.

Có lần, chủ xe xúc đất nhờ cha anh chở anh tới sửa máy. Sửa xong, anh nhờ cha bế vào buồng lái để vận hành. Chủ xe thấy vậy thuê anh điều khiển máy xúc để "tạo công ăn việc làm" cùng với sự trợ giúp của cha. Anh cảm thấy mình đã thật sự sống lại. Công việc lái máy xúc giúp anh kiếm được tiền khá khá phụ giúp gia đình với sự kề vai sát cánh của cha.

Không chỉ sửa được các loại máy móc cơ khí, anh còn chế tạo được nhiều phụ tùng và lái được xe xúc đất nhờ sự trợ giúp của cha. Công việc này hoàn toàn dùng tay. Cha anh phải bế anh tới và cột anh cố định vào một vị trí.

Nhưng được một thời gian, con gái anh bệnh nặng rồi mất. Anh đau buồn đến suy sụp, sức khỏe tuột dốc nhanh chóng. Năm ngoái, cha anh cũng bệnh rồi mất. Ông trời thử thách anh quá nghiệt ngã.  

Anh Thông trải qua những cú sốc đau buồn vì mất người thân. "Tôi cứ ước tôi chết thay được cho con gái, cho cha. Sao ông trời ác với tôi dữ vậy”.

Phải tiếp tục sống 

Không còn cha bên cạnh, anh không thể nhận công việc ở xa. Anh lại máy mò tìm công việc khác vừa sức với mình. Anh thử sức mình với công việc chế tác ra những mặt dây nịt mỹ nghệ theo yêu cầu riêng của từng khách.

Anh làm thủ công một chiếc mặt dây nịt bằng inox trong khoảng 1-2 ngày. Vậy là anh lại mày mò chế ra máy cắt, máy mài. Anh đang cố dành dụm tiền để mua máy khắc chữ khoảng 20 triệu đồng (trên thị trường giá khoảng 60 triệu nhưng có người hứa sẽ tìm cho anh chiếc máy giá rẻ).

 Nhiều người biết anh làm mặt dây nịt đã ghé đặt hàng ủng hộ để anh có tiền mua máy. Anh cũng học cách tiếp thị sản phẩm qua facebook và anh khoe “tôi bán được hàng qua Facebook rồi nha”.

Công việc mới này ít lao lực hơn và cũng có nhiều niềm vui bất ngờ. Đó là khi có cặp đôi nhờ anh chế tác cặp dây nịt đôi để thể hiện tình yêu với nhau, hoặc khi fan hâm mộ bóng đá nhờ anh chế riêng mặt dây nịt không đụng hàng với ai. Anh vui lây với tình yêu và niềm vui của họ.

Anh cần mẫn làm việc để dành dụm đủ tiền mua máy khắc chữ.

Khách hàng rất hài lòng với những chiếc mặt dây nịt được chế tác riêng.

Cũng có người từng lỡ dở mến tính anh, thương cái tài của anh, muốn làm bạn tri kỷ chăm sóc cho anh. Anh dứt khoát không nhận tình cảm của người ta vì sợ người ta khổ.

Anh nhắn gửi riêng đến những người gặp cảnh ngộ không may: "Tôi muốn nhắn với các bạn rằng khó khăn nào chúng ta cũng có thể vượt qua được nếu mình tin như thế. Nếu ai cần giúp đỡ hay chia sẻ, hãy chia sẻ với tôi tại địa chỉ facebook https://www.facebook.com/ba.thong.3532. Tôi sẽ dành thời gian để giúp bạn vượt qua khó khăn bằng kinh nghiệm mà tôi đã trải qua".

Cảm ơn anh, một người đàn ông mạnh mẽ đã và đang sống giữa cuộc đời với một trái tim người thợ rất đẹp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm