Chuyện phi lý: Trâu, bò ra đồng ăn cỏ, chủ phải đóng phí!

Đó là câu chuyện về những hộ chăn nuôi trâu, bò ở xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) từ vài tháng nay phải đóng phí khi thả trâu, bò ăn cỏ ngoài đồng.

Ép hộ chăn nuôi nộp phí đồng cỏ cho trâu, bò

Mặc dù người dân phản đối với kiểu thu phí vô lý nhưng HTX Dịch vụ Minh Anh vẫn ép những người nông dân nơi đây nuôi trâu, bò phải trả phí, nộp phí cho HTX này. Thời gian qua, người dân xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa) phản ánh lên các cơ quan có liên quan về việc HTX Dịch vụ Minh Anh đã ép các hộ chăn nuôi trâu, bò phải đóng những khoản phí vô lý khi thả trâu, bò ra đồng ăn cỏ.

Theo đó, mức phí đồng cỏ là 100.000 đồng/con/năm và thế chấp tiền chăn thả gia súc. Hộ có 1-3 con trâu, bò thu 300.000 đồng. Hộ 3-5 con, mức thu 500.000 đồng và 5-10 con thu 1 triệu đồng và hộ từ 10 con trở lên thu 2 triệu đồng.

Mỗi con bò ra đồng ăn cỏ phải đóng phí 100.000 đồng/năm và phí thế chấp 300.000 đồng/năm.

Một hộ chăn nuôi trâu, bò cho biết từ khi HTX Dịch vụ Minh Anh hoạt động họ phải nộp phí đồng cỏ cho HTX này nếu muốn nuôi trâu, bò. Đáng nói là cái quy định “phí trên trời” ấy từ đâu rơi xuống để rồi HTX Minh Anh tiến hành, bắt hộ chăn nuôi trâu, bò phải nộp phí.

Hơn nữa, dù nhiều người dân phản đối nhưng HTX này vẫn đủ cách để ép các hộ nông dân phải đóng, trong trường hợp không đóng phí thì HTX sẽ cấm chăn thả trâu, bò ra ngoài đồng, bãi cỏ. Một nông dân đang chăn thả bò trên đồng khẳng định: "Nếu hộ nông dân không đóng phí đều phải nhốt ở nhà mà không được lùa ra ngoài đồng".

Tự lập văn bản họp dân để thu phí vô lý

"Người nông dân chúng tôi khó khăn lắm mới mua được con trâu, hay con bò để tìm kế sinh nhai đã phải tích lũy tiền nhiều tháng mới có được nhưng họ quá vô lý khi bắt ép hộ chăn nuôi như chúng tôi phải đóng phí chăn thả ngoài đồng thì đúng là đi ngược lại với chủ trương của Nhà nước khuyến khích nông dân làm giàu ngay trên chính mảnh đất nơi mình đang sống” - một hộ chăn nuôi bức xúc.

Một hộ dân phải đóng tới 500.000 đồng cho HTX Dịch vụ Minh Anh để được chăn thả trâu, bò ra đồng ăn cỏ.

Chúng tôi liên hệ với Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh Dương Đình Minh về việc thu phí vô lý đối với các hộ chăn nuôi thì ông cho hay: “Về việc thu phí chăn thả trâu, bò là HTX dựa trên quy ước đồng điền do UBND xã ban hành từ lâu đời rồi, chúng tôi chỉ kế thừa theo”.

Đối với số tiền thế chấp lên đến 300.000 đồng/năm thì ông Minh lý giải: "Số tiền người dân thế chấp đến cuối năm sẽ hoàn trả nếu hộ đó không để gia súc phá hoại hoa màu của người dân. Điều này đã được các hộ dân đồng ý tại hội nghị các hộ chăn nuôi".

Tuy nhiên, khi hỏi về văn bản hội họp có sự đồng ý, thống nhất nộp phí chăn thả trâu, bò của các hộ dân thì ông Minh không đưa ra được số lượng người đồng ý mà chỉ có một văn bản do HTX tự lập nên từ tháng 1-2018 để yêu cầu người dân phải thực hiện theo.

Báo Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục thông tin về sự việc thu phí vô lý xảy ra ở xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) đến bạn đọc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm