Cờ bạc lộng hành tại Bình Thạnh, TP.HCM - bài 3: Trường gà lộ thiên

Một số khu dân cư có nhiều hẻm, ngách; khu giải tỏa… được trưng dụng để làm trường gà. Trong vai một con bạc, chúng tôi vào trường gà của Vũ “bố” ở phường 21, quận Bình Thạnh.

Trường gà nằm trong hẻm sâu

Gọi là trường gà nhưng thực ra nó nằm ngay ngã ba đường nằm sâu hun hút ở cuối con hẻm 124 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, người lạ khó biết đường mà vào. Đây là khu vực thường xuyên bị ngập nước, có nhiều “lối thoát hiểm” cho các con bạc khi “có động”. Khu vực trường gà chỉ cách kênh Văn Thánh vài chục mét thường xuyên bị ngập khi triều lên nên các con bạc chỉ đá gà vào buổi trưa, từ 10 giờ sáng đến 3-4 giờ chiều để “chạy lũ”.

Từ đầu hẻm vào đến trường gà phải đi gần 1 km, qua 5-7 ngã rẽ. Trường gà hoạt động lộ thiên và ít người lạ nào tới gần do được canh phòng cẩn mật.

Trong vai người đi tìm phòng trọ, chúng tôi vượt qua vòng cảnh giới ngay ở khúc cua giữa con hẻm, dưới con mắt dõi theo của nhiều người mặt mày dữ tợn, chân tay xăm đủ hình thù… Vờ đi lạc, cuối cùng chúng tôi cũng tới được trường gà. Lúc này các tay biện và chủ trường gà Vũ “bố” đang cân các chú gà chuẩn bị lâm trận. Thấy chúng tôi, một người đầu trọc, cởi trần bước lại hỏi: “Vào đây làm gì?”. Tôi nói: “Đi kiếm phòng trọ, thấy đá gà xem chút”. Tay này trừng mắt: “ĐM, đây là chỗ cho bọn mày coi sao. Cút!”. Vừa nói người này vừa chỉ tay ra đường và chúng tôi rút lui.

Cờ bạc lộng hành tại Bình Thạnh, TP.HCM - bài 3: Trường gà lộ thiên ảnh 1

Độ gà của Vinh (cởi trần, xăm mình) và gà của Út “xíu” có khoảng 50 con bạc tham gia. Ảnh: HÀN GIANG

Khu dân cư đông đúc ở cuối hẻm không yên tĩnh chút nào khi buổi trưa, hàng chục con bạc vừa đánh bài vừa đá gà ngay giữa đường. Tiếng chửi thề, tiếng cười nói bắt độ, cãi nhau náo loạn cả con hẻm.

Sau đó, chúng tôi quay lại cùng với một nhóm đá gà. Hơn 10 giờ trưa, khoảng 50 người tập trung đến trường gà, bàn tán từng chú gà chuẩn bị xông trận. Khoảnh đường bê tông vương vãi máu. Nhiều chỗ máu gà đã khô, đọng thành vết thâm.

Cận cảnh những độ gà

Hôm đó, sau khi cáp độ, con gà điều của Thành “xây la” sẽ đá với gà đen của một người tên Lâm. Trong khi các tay săn sóc gà bó cựa hai chú gà thì các “biện gà” liên tục hô lớn: gà đen ăn 9, năm xị (500.000 đồng), đá ăn 8, năm xị, đá ăn 8 1 triệu đồng… Bên ngoài nhiều người đáp lớn: bắt 1 triệu, 2 triệu, 3 triệu rưỡi, 5 triệu… nhao nhác.

Trường gà bỗng yên lặng khi hai bên thả gà ra đá. Sau gần 1 phút lâm trận, gà của Thành “xây la” bị gà của Lâm đâm nhiều nhát cựa sắt, máu văng ra khắp nơi. Chú gà đen hiếu chiến của Lâm chưa dừng lại, liên tiếp dùng mỏ mổ thêm nhiều phát vào đầu. Lúc này các con bạc bắt đầu hò reo: 7 triệu ăn 1 triệu, đá 5 lại 1 triệu… Chung cuộc, gà của Thành “xây la” chết ngay tại chỗ. Có tiếng chửi thề xen lẫn tiếng rì rầm: “ĐM, dân đá gà chuyên nghiệp mà, dễ gì thua được”.

Trong quá trình chờ cân các chú gà tiếp theo, Vũ “bố” cùng các con bạc gầy sòng binh “xập xám” ngay tại trường gà. Sau đó, gà của một người tên Vinh đá với gà của Út “xíu”.

Cờ bạc lộng hành tại Bình Thạnh, TP.HCM - bài 3: Trường gà lộ thiên ảnh 2

Cờ bạc lộng hành tại Bình Thạnh, TP.HCM - bài 3: Trường gà lộ thiên ảnh 3

Cờ bạc lộng hành tại Bình Thạnh, TP.HCM - bài 3: Trường gà lộ thiên ảnh 4

Cân gà để cáp độ, gắn cựa gà và các con bạc chung tiền. Ảnh: HG

Trong lúc chờ hai chú gà chuẩn bị ra trận, các tay biện “mở xổ” 500.000 đồng và liên tục hô: đá ăn 9, năm trăm, đá ăn 8, năm trăm… Sau vài lần hô, số tiền được các tay biện nâng lên: đá 8 10 triệu, đá 7 100 triệu, đá 50 triệu... Một tay biện hô: “Ai đá tiền lớn cộng vào đi”… Các con bạc liên tiếp yêu cầu “xổ” gà ra đá, trong khi đó các tay biện tiếp tục hô bắt độ để thu hút con bạc tham gia.

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 phút, gà của Vinh bị dính chưởng và bỏ chạy. Lúc này bên trong trường gà có nhiều người hô bắt gà của Út “xíu” 20 triệu, 40 triệu đồng… nhưng chưa kịp “ghi độ”. Trường gà lại vang lên những tiếng chửi thề hoặc tiếc rẻ vì chưa kịp ghi độ cho con gà thắng cuộc cùng nhiều tiếng cười của những người thắng độ…

Chúng tôi ghi nhận những con bạc ăn thua từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng, chủ trường gà thu tiền tươi tại sòng. Còn những con bạc khác “đá hẹn” từ vài chục đến trăm triệu đồng sẽ thanh toán tại địa điểm khác, ngoài trường gà.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây Vũ “bố” làm chung với Hiệp “mập” và từng bị chính quyền sờ gáy. Sau đó, Hiệp “mập” rút, để Vũ “bố” một mình hoạt động.

Suýt đánh nhau tại trường gà

Sáng 3-3, chúng tôi có mặt tại trường gà của Vũ “bố”, chứng kiến một “độ” gà mà các con bạc suýt đánh nhau.

Hôm đó, gà của một người sống gần chợ Hùng Vương (phường 21, quận Bình Thạnh) đá với gà của một người tên Lâm, chung sổ 3 triệu đồng, cộng với các con bạc “gán” bên ngoài khoảng 10 triệu đồng. Sau tầm 2 phút giao chiến, cả hai con gà đều bị thương nặng. Biện gà của trường phải đứng ra phân xử. Biện gà cho hai bên thả gà lần một, kết quả gà của người gần chợ Hùng Vương đứng được, còn gà của Lâm nằm. Lần thả gà thứ hai, gà của Lâm đứng được, còn chú gà kia lăn đùng ra chết. Theo luật ngầm của dân đá gà, nếu một con gà mà nằm hai lần sẽ bị thua. Ở trường hợp này, hai chú gà này được thả hai lần thì hòa nhau, đều một lần đứng, một lần nằm. Lẽ ra biện cho thả gà lần thứ ba nhưng các tay biện tuyên bố huề. Khi nghe biện gà xử như thế, chủ gà bên chợ Hùng Vương lặng lẽ ôm con gà chết về mà không thèm nghe cãi lý nên hai bên suýt đánh nhau. Lúc này Vũ “bố” tuyên bố: giải tán. Đến chiều trường gà mới hoạt động trở lại.

l Trong một trận gà, vô tình có một số người nước ngoài tò mò xem. Một tay cảnh giới báo ngay với chủ trường gà, còn một người khác thì nói lớn: “Coi chừng hình sự giả dạng”. Thế là những vị khách này nhanh chóng bị đám bảo kê đuổi đi bằng thứ tiếng Anh bồi: “go, go, let’s go!” và kè các vị khách này ra ngoài trước lúc thả gà ra đá.

Bảo kê sòng bạc cầu cứu đàn anh

Chiều 6-3, trở lại các sòng bạc, trường gà, chúng tôi thấy những nơi này đều ngưng hoạt động. Các nhóm bảo kê cho trường gà, sòng bạc trên khu vực lặn mất tăm. Theo một nguồn tin, đám bảo kê ở sòng bạc trên đường Chu Văn An cho là ông trùm của sòng bạc trên đường Nguyễn Hữu Cảnh chơi mình nên đã cầu cứu một người tên Ph. “đầu bạc” tìm cách hòa giải. Trong ngày, đám bảo kê này đã gặp Ph.

HÀN GIANG

Kỳ sau: Thu nhập khủng từ tiền xâu của sòng bạc, trường gà. Công an Bình Thạnh nói gì về những sòng bạc này?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm