‘Có kiến thức sẽ bảo vệ bản thân khỏi quấy rối tình dục’

Tại buổi tập huấn, chuyên gia phát triển cộng đồng Phạm Hải Bình cùng các PV, cán bộ truyền thông quận Bình Tân đã trao đổi về định nghĩa và những biểu hiện của QRTD. Theo đó, QRTD là hành vi có tính chất tình dục gây ảnh hưởng tới nhân phẩm của nữ giới và nam giới, là hành vi không được chấp nhận, không mong muốn và không hợp lý, làm xúc phạm người nhận và tạo ra môi trường làm việc bất ổn, đáng sợ, thù địch và khó chịu (Tổ chức Lao động Quốc tế - ILO-2015).

Chuyên gia phát triển cộng đồng Phạm Hải Bình chia sẻ về  biểu hiện của quấy rối tình dục. Ảnh: KC

Cũng theo ILO-2015, có ba hình thức QRTD cơ bản: Hành vi quấy rối thể chất, hành vi QRTD bằng lời nói, hành vi QRTD phi lời nói. Trong đó, hành vi có ngôn ngữ cơ thể không đúng đắn như nháy mắt, phô bày tài liệu khiêu dâm,… là hành vi QRTD phi lời nói.

Theo nghiên cứu QRTD trong thanh, thiếu niên (ISDS-AAV) năm 2015, độ tuổi trung bình mà các nạn nhân của các hành vi QRTD là 12 tuổi (nhỏ nhất bốn tuổi, lớn nhất 21 tuổi). Gần 50% nạn nhân bị tổn thất về sức khỏe tinh thần.

Tại buổi tập huấn, chuyên gia cùng với các nhà báo đã đưa ra những biện pháp nhằm giảm thiểu hành vi QRTD. Một trong số đó là ý kiến: “Có kiến thức sẽ bảo vệ bản thân khỏi QRTD” của chị Anh Thu (30 tuổi, PV VOV, Hà Nội). Đã có nhiều câu chuyện kể về việc sau khi có kiến thức về QRTD, nạn nhân đã tự tin hơn và biết bảo vệ mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm