Có nên đồng phục 500 cột điện ở quận 11?

Những ngày qua, dọc cột điện một số tuyến đường ở quận 11 (TP.HCM) được Quận đoàn 11 tổ chức chỉnh trang bằng việc vẽ những bông hoa đơn giản, màu sắc sặc sỡ. Dự kiến sẽ có khoảng 500 cột điện được vẽ hoa như thế.

Tuy nhiên, phong trào này đang vấp phải những ý kiến trái chiều. Nên hay không nên “đồng phục” những cột điện? Chúng tôi đã ghi nhận ý kiến của nhiều giới để làm rõ vấn đề này.

Cột điện bỗng “nở hoa”: Có chê, có khen

Ghi nhận trên đường Lạc Long Quân và Ông Ích Khiêm chiều 24-8, hai tuyến đường có cột điện được sơn vẽ trên địa bàn quận 11, chúng tôi nhận thấy có nhiều cột điện đã bắt đầu bong tróc, xuống màu. Trước khi sơn vẽ cột điện, các bạn thanh niên đã dành nhiều thời gian bóc gỡ tờ rơi rồi khoác lên lớp áo mới cho cột điện. Tuy nhiên, tình hình dán tờ rơi, áp phích lại bắt đầu tái diễn khiến nhiều trụ điện trông nham nhở.

Nhìn những hình vẽ trên các cột điện, chị Trịnh Thị Huệ nhận xét hoa vẽ dễ thương, sạch sẽ, đẹp hơn lúc trước. “Mấy đứa con tôi rất thích những màu rực rỡ này. Trên đường có cái này cái kia tự nhiên tâm trạng tốt, vui hơn” - chị Huệ nói. Anh Trần Văn Thanh, người dân khu vực đường Lạc Long Quân, cũng cho biết: “Thấy các bạn thanh niên bỏ công sức ra quét vẽ sơn làm cho cột điện sạch sẽ, sáng sủa hơn rất có tâm và tội nghiệp. Mặc dù đây là biện pháp góp phần hạn chế tờ rơi nhưng tôi nghĩ nạn dán tờ rơi sẽ sớm trở lại. Mới có vài ngày thôi mà người dán tờ rơi lại tới lén dán, làm xấu cột điện trở lại”.

Bà Nguyễn Thị Hoa thì cho rằng các mẫu hoa do các bạn trẻ cất công vẽ nhưng đánh giá khách quan của bà là không được đẹp, một thời gian nó sẽ bong tróc và không còn tươi, dơ trở lại. Ông Phạm Chí Phương cũng cho rằng: “Tôi thấy việc này mới đạt mục đích là chống người khác dán quảng cáo lên tường thôi chứ không đẹp. Theo tôi, việc sơn vẽ lên cột điện không cần thiết. Cứ tính đi, mỗi cột điện tốn bao nhiêu là sơn, còn công sức đoàn viên bỏ ra nữa. Thà để cột điện trơn mà sơn đồng loạt một màu sạch sẽ, sáng sủa sẽ đẹp hơn là vẽ bông hoa lên, rườm rà lại tốn thêm kinh phí. Mặt khác, cần có biện pháp mạnh tay hơn nữa chống người dán tờ rơi”.

Cột điện được trang trí bằng những bông hoa đầy màu sắc đang nhận được nhiều ý kiến khen chê trái chiều. Ảnh: HOÀNG LAN

Từ khi sơn vẽ cột điện, tình trạng dán tờ rơi giảm hẳn và chuyển sang treo áp phích. Ảnh chụp tại đường Lạc Long Quân và Hòa Bình, quận 11 chiều 24-8. Ảnh: HOÀNG LAN

Cần có sự tư vấn của nhà chuyên môn

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP.HCM, phát biểu: “Theo ý kiến cá nhân tôi, việc thưởng thức cái đẹp đường phố phụ thuộc vào tâm lý của từng thế hệ. Tôi năm nay đã 75 tuổi, những người lớn tuổi như tôi thì thích cái gì đơn giản thôi. Còn với thế hệ trẻ, tôi thấy họ rất thích tranh vẽ tường theo phong cách graffiti.

Tuy nhiên, theo tôi, trên đường phố có rất nhiều bảng hiệu, bảng quảng cáo, tranh cổ động tuyên truyền đã đủ rối mắt lắm rồi. Cho nên TP rất cần không gian thoáng, đơn giản hơn. Tôi nghĩ do vậy đối với cột đèn thì cần đơn giản thôi, đừng vẽ lên đó nữa.

Trước khi sơn các cột điện, Quận đoàn 11 có gửi công văn đến Điện lực Phú Thọ đề nghị phối hợp. Chúng tôi thấy đây là ý tưởng hay nên đồng ý cách làm và trong quá trình làm có cắt cử người giám sát để đảm bảo an toàn cho người thực hiện, nhất là khi cần sơn những chỗ tiếp điện trên cột điện. Ban đầu chúng tôi thấy sơn trên cột điện có vẻ lạ lạ và cũng thấy mọi người có ý kiến phản hồi tốt nhưng nếu sơn đại trà thì nhìn vào công nhận cũng hơi màu mè. Sắp tới điện lực sẽ tiếp tục làm việc với Quận đoàn 11 về việc triển khai sơn tiếp các cột điện và sẽ tính toán quyết định sơn bao nhiêu cây và hỏi thêm ý kiến của người dân.

Đại diện Điện lực Phú Thọ, quận 11

Nếu vẽ để hạn chế rao vặt nhưng người ta cố tình dán rao vặt lên đó thì cũng chịu. Hình vẽ hay vật dụng trang trí đường phố nên có màu sắc vừa phải, nếu không sẽ gây phân tán tư tưởng cho người đi đường, khi ngắm nhìn sẽ không tập trung lái xe dễ gây tai nạn.

Nếu nguồn kinh phí vẽ trang trí là của Nhà nước thì cần tính toán, cân nhắc kỹ. Theo tôi, việc này khá lãng phí, TP có đầy cột điện nở hoa sẽ không làm nên đặc trưng của một TP hay góp phần làm cho TP hiện đại. Tôi đi một số nước như Anh, Pháp, Hong Kong, họ không trang trí khắp nơi mà có xu hướng đơn giản, thực hiện cục bộ ở một số nơi như khu vui chơi giải trí, đèn cũng mắc khá đơn giản, không rối rắm.

Một cảnh quan đẹp cần có không gian cảnh quan để có thể xem, có thể thấy thuận lợi và được sắp xếp trong một bố cục hài hòa. Nên chăng có thể chọn một điểm có không gian để làm cảnh quan mang tính nghệ thuật, tạo cảnh quan đường phố chứ không nên làm đại trà. Ngoài ra, trước khi quyết định làm đẹp TP, phù hợp thẩm mỹ, theo tôi cần có sự tư vấn của những nhà chuyên môn về kiến trúc, đô thị, nghệ thuật và sự đóng góp ý kiến của cộng đồng”.

Lắng nghe, rút kinh nghiệm để điều chỉnh 

Là người nảy ra ý tưởng sơn vẽ cho cột điện, bạn Tào Mỹ Nhàn, Bí thư Đoàn phường 5, quận 11, cho biết ý tưởng xuất phát từ trăn trở làm cách nào hạn chế việc vẽ, dán bậy lên cột điện, gây mất mỹ quan đô thị.

“Khi triển khai thực hiện ý tưởng này, mình không hỏi chuyên gia kiến trúc đô thị mà chỉ tham khảo một số cô chú trong phường, được ủng hộ nên mạnh dạn làm. Lúc đầu đa số ủng hộ nhưng khi nhân rộng thì có nhiều thông tin phản biện lại nên mình nghĩ là tụi mình chưa kiểm soát tốt được.

Mình cũng biết giải pháp này chưa được căn cơ nhưng mừng vì nó có tính hiệu quả, vì hiện tượng dán tờ rơi đã giảm hẳn. Người ta chuyển qua treo bảng nên cũng dễ tháo hơn. Mỗi khi chạy qua thấy có tờ rơi, các bạn thanh niên lại tự động bóc đi và nhắn nhủ các cô chú chủ nhà cùng đồng lòng phụ giúp. Các cô chú thấy việc làm của các bạn góp phần bảo vệ cảnh quan nên phụ tháo xuống và tờ rơi đã giảm đi hẳn.

Sau khi làm xong ở tuyến đường Lạc Long Quân, mình cũng có rút kinh nghiệm về việc không triển khai kỹ cho các bạn vì có bạn khéo tay thì vẽ đẹp, còn có những hình vẽ cũng chưa được đẹp. Tuy nhiên, việc làm của các bạn đều xuất phát từ tinh thần tình nguyện.

Mình cũng nghe phản ánh là hình vẽ chưa đẹp chứ chưa nghe nói là lòe loẹt. Sắp tới, nếu triển khai rộng hơn, mình sẽ khảo sát lại ý kiến số đông, nếu hoa hay gam màu không phù hợp sẽ điều chỉnh. Do trời nắng nóng nên các hình vẽ có xuống cấp theo thời gian, có những ngày Chủ nhật xanh, bọn mình sẽ ra quân để quét bụi, dặm lại màu” - Nhàn cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm