Có nhầm lẫn khi công bố bệnh nhân 34 âm tính với COVID-19

Ngày 15-3, trao đổi với PLO liên quan đến thông tin bệnh nhân 34 ĐTLT bước đầu đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, BS Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận, cho biết tình trạng bệnh nhân 34 vẫn còn hết sức phức tạp, đang điều trị, xét nghiệm tiếp tục.

Cuộc họp sáng 15-3 của Bộ Y tế và UBND Bình Thuận

Tại cuộc họp phòng, chống COVID-19 tại UBND tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, đã thông báo kết quả xét nghiệm 82 mẫu bệnh phẩm mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh gởi. Theo đó, Viện Pasteur Nha Trang xác định tất cả mẫu xét nghiệm đều âm tính với COVID-19.

Được biết 82 mẫu bệnh phẩm trên có 81 mẫu của 81 người tiếp xúc gần có nguy cơ lây nhiễm đều âm tính với COVID-19 và mẫu bệnh phẩm còn lại là của bệnh nhân 34 ĐTLT.

Tuy nhiên, theo BS Việt, đã có sự nhầm lẫn khi các bộ phận chuyên môn ở Sở Y tế nhận kết quả từ Viện Pasteur Nha Trang. ”Thông báo tất cả mẫu bệnh phẩm của Bình Thuận gởi đều âm tính. Tuy nhiên, thực tế chỉ 81 mẫu âm tính còn mẫu của bệnh nhân 34 vẫn chưa có kết quả chính thức” - BS Việt nói.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, cho biết không thể chủ quan dù vừa công bố kết quả các mẫu bệnh phẩm đều âm tính. Ông Hùng đề nghị Bộ Y tế giúp đỡ trang thiết bị, vật tư y tế cho Bình Thuận chống dịch.

“Phải sẵn sàng tất cả các tình huống, thậm chí huy động cả sinh viên Trường Cao đẳng Y tế huấn luyện cấp tốc để tham gia phòng chống dịch” - ông Hùng nói.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết nếu Bình Thuận có văn bản đề nghị, Bộ Y tế sẽ đề nghị xuất vật tư từ nguồn dự trữ quốc gia và chỉ 12 tiếng sau sẽ có mặt tại Bình Thuận để giúp tỉnh phòng chống dịch.

Như đã đưa, sáng 15-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn công bố tin vui 82/82 mẫu gởi đi xét nghiệm đều âm tính với COVID-19.

Cụ thể, trong 82 mẫu bệnh phẩm này có 81 mẫu là của những người tiếp xúc gần (F1) với chín bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang điều trị tại BV Đa khoa Bình Thuận.

Trong đó, bệnh nhân 34 ĐTLT, người đến nay đã lây lan bệnh cho 10 người ở Bình Thuận và TP.HCM cũng đã âm tính với COVID-19. Tuy nhiên, thông tin về kết quả xét nghiệm của bệnh nhân số 34 này là chưa chính xác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm