Con gái một bề, cha mẹ vui hơn lượm được vàng

“Tôi lập gia đình năm 20 tuổi. Hai năm sau tôi sinh đứa con gái đầu lòng. Bước vào tuổi 27, tôi sinh đứa con thứ hai cũng là gái. Lúc này, có người nói tôi không biết đẻ vì chỉ sinh toàn con gái. Tôi cùng chồng cặm cụi làm việc và kiếm tiền để nuôi dạy hai con” - bà Trần Thị Lan Thanh (49 tuổi, phụ trách mảng dân số và gia đình thuộc UBND phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ.

Nhớ cả kỷ niệm ngày cưới của cha mẹ

“Con gái đầu của tôi nay đã 27 tuổi. Sau khi tốt nghiệp thủ khoa ngành thiết kế công nghiệp của một trường đại học, con tôi xin vào làm việc cho một công ty thiết kế thời trang ở TP.HCM. Cháu hiện đã lập gia đình và tự trang trải cuộc sống” - bà Thanh kể.

Con gái thứ hai của bà Thanh nay đã 22 tuổi, hiện là giáo viên của một trường tiểu học ở TP.HCM. Khi còn đi học, con bà Thanh đạt học sinh giỏi lớp 9 môn văn cấp quận, đoạt giải ba môn văn trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố.

“Chồng tôi nhiều lần nói có con trai mà hư hỏng thì cũng như không. Cho dù hai con là gái nhưng thành đạt và ngoan ngoãn thì hơn lượm được vàng” - bà Thanh cười nói.

Một điều khiến vợ chồng bà Thanh rất vui là hai con gái luôn nhớ kỷ niệm ngày cưới của cha mẹ và tự làm thiệp tặng. Chưa hết, tới ngày sinh nhật cha mẹ là hai con làm bữa tiệc nho nhỏ nhưng vô cùng ấm cúng.

“Vợ chồng tôi đau ốm, hai con gái hỏi ăn gì rồi tự nấu. Đi đâu thấy có món ngon, cả hai mua về cho ba má. Vợ chồng tôi rất hãnh diện về hai con gái” - bà Thanh trải lòng.

Vợ chồng bà Trần Thị Lan Thanh cùng hai con gái. Ảnh: THANH LAN

Trở thành niềm tự hào của gia đình

“Đứa con đầu của vợ chồng tôi là gái. Sau khi sinh tiếp đứa thứ hai cũng là gái, cả họ hàng bên tôi lẫn bên chồng chẳng ai “nói này nói nọ” khiến vợ chồng tôi rất vui và dồn hết công sức chăm lo hai con” - bà Trần Thị Thanh Vân (53 tuổi, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin UBND quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ.

Nói về hai con gái cưng, bà Vân không giấu sự vui sướng: “Con gái đầu của tôi năm nay 31 tuổi, đã lập gia đình. Cháu hiện công tác ở UBND phường 22, quận Bình Thạnh và là đảng viên. Cháu đang chuẩn bị bảo vệ luận án thạc sĩ chuyên ngành khoa học chính trị. Con gái thứ hai đang làm việc ở UBND phường 14, quận Bình Thạnh và vừa tốt nghiệp hệ chính quy Trường ĐH Văn hóa. Cháu cũng đang ôn thi để học tiếp chương trình thạc sĩ chuyên ngành hành chính công. Làm cha, làm mẹ có gì hãnh diện hơn khi cả hai con gái đều học giỏi, thành đạt”.

Kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26-12, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM tổ chức tuyên dương 27 gia đình trên địa bàn TP có đủ hai con là gái tiêu biểu, thành đạt và hạnh phúc năm 2019. Trong đó có ba gia đình của các bà Trần Thị Lan Thanh, Trần Thị Thanh Vân và Nguyễn Thị Minh Lâm. 

Bà Vân đã từng trải qua công việc của một chuyên viên chuyên trách dân số, gia đình và trẻ em ở địa phương. Do vậy, bà thường đi vận động các hộ gia đình sinh đẻ có kế hoạch, không nên chọn giới tính con khi sinh…

“Tư duy trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong một số hộ dân. Có gia đình có hai con gái nhưng vẫn muốn sinh thêm với hy vọng có con trai. Nói không phải khoe, trong những lần đi vận động tôi thường lấy hoàn cảnh thực tế của gia đình tôi để minh chứng cho việc gái hay trai đều là con, đều ngoan ngoãn và thành đạt nếu được nuôi nấng và chăm lo tốt. Nhờ vậy, nhiều gia đình mà tôi vận động đã không còn ý định kiếm thêm con trai” - bà Vân bày tỏ.

Tương tự, vợ chồng bà Nguyễn Thị Minh Lâm (46 tuổi, Trưởng Ban nhân dân ấp Mỹ Hòa 3, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP.HCM) cũng có hai con gái vừa giỏi vừa ngoan. “Con gái đầu của chúng tôi hiện 21 tuổi, là sinh viên năm cuối của một trường đại học. Con gái kế 16 tuổi, đang học lớp 11. Cả hai đã biết tự lập, không ỷ lại vào cha mẹ và luôn lễ phép với người lớn” - bà Lâm nói.

“Con gái thứ hai của tôi mong ước sau này làm bác sĩ để chữa bệnh cho người nghèo. Đây cũng là kỳ vọng của vợ chồng tôi và họ hàng hai bên. Vợ chồng tôi rất vui khi thấy hai con gái đã trưởng thành và chọn đúng mục đích sống” - bà Lâm chia sẻ.

Tiêu chí tuyên dương

Tiêu chí chọn lựa tuyên dương gia đình đủ hai con là gái tiêu biểu, thành đạt và hạnh phúc năm 2019 trên địa bàn TP là cặp vợ chồng sinh đủ hai con một bề là gái, không sinh con thứ ba trở lên và giới hạn độ tuổi của con thứ hai trên 12. Cả hai con gái có thành tích học tập giỏi, chăm ngoan và thành đạt.

Ông PHẠM CHÁNH TRUNG, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm