“Con nghĩ đi, Mẹ không biết”

“Mẹ không biết” để dạy con tự lập

Liên quan đến tựa sách, nhiều độc giả thắc mắc với câu nói “Con nghĩ đi, Mẹ không biết” sẽ khiến nhiều người nghĩ rằng mẹ quá vô tâm khi phớt lờ câu hỏi hay những thắc mắc của con cái mình, lâu dần sẽ khiến các con thấy không tin tưởng ở mẹ nên khó chia sẻ bất cứ điều gì về sau, tạo mối ngăn cách giữa hai mẹ con.

Tác giả Thu Hà nêu quan điểm, nói không không có nghĩa là bỏ mặc con hoàn toàn, thả lỏng con cái mà là để dạy con biết tự lập ngay từ nhỏ. “Có những trường hợp mình nên nói không với bé để kích thích tính tự lập và sáng tạo. Nếu cứ giải đáp hết mọi câu hỏi mà bé đưa ra, chúng sẽ dựa vào cha mẹ và lười tư duy. Hãy mạnh dạn nói không với con để bé tự đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi của mình” - tác giả Thu Hà chia sẻ.

Cho rằng nhiều cha mẹ hiện nay cứ lo con mình sẽ vấp ngã, cứ nghĩ con còn nhỏ, chưa lớn nên chăm bẵm quá mức, tác giả Thu Hà cũng nói thêm: “Dù là một đứa trẻ, bé cũng vẫn thích được tự do hơn là bị kèm cặp quá mức. Sự quan tâm của cha mẹ đôi khi lại ép trẻ nhỏ vào những khuôn khổ mà biết đâu chúng lại không muốn thì sao.”

Tác giả Thu Hà trò chuyện với độc giả về những câu chuyện xung quanh cuốn sách của mình. ẢNH: THANH TUYỀN

Bên cạnh đó, tác giả cũng đề cập đến tâm lý cho con học chữ sớm để theo kịp bạn bè của các bậc phụ huynh hiện nay. Liên quan đến vấn đề này, một người mẹ chia sẻ: “Tôi làm cho một công ty Hàn Quốc mà tôi không hiểu tiếng Hàn nhiều. Trong công ty có rất nhiều truyện dành cho trẻ em, tôi không cần biết nghĩa của câu chuyện đó như thế nào nhưng cứ nhìn hình rồi tự kể cho con câu chuyện mà mình tự nghĩ ra, nhiều lần như vậy thấy bé rất thích thú. Thế nên tôi mới nghĩ rằng, hóa ra việc không biết chữ đôi khi lại tốt, nó kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo của bé. Tôi nghĩ trẻ nhỏ cũng vậy, cũng cần những khoảng không gian để bé sáng tạo và tưởng tượng theo cách của riêng bé”.

Đồng quan điểm với người mẹ trên, tác giả Thu Hà cho rằng việc nhiều cha mẹ hấp tấp muốn con học chữ sớm đôi khi lại kìm hãm sức sáng tạo của trẻ. “Tôi cũng từng có tâm lý như vậy nhưng nghĩ lại thấy rằng việc học chữ trước sau gì bé cũng phải biết thôi. Dù có chậm hơn nhưng để khoảng thời gian đó cho bé thỏa sức sáng tạo thì thế giới của con nó rộng mở hơn” - tác giả Thu Hà nói thêm.

Con trai bảo yêu một lúc hai người, mẹ phải làm sao?

Phương pháp dạy con trong cuốn sách Con nghĩ đi, Mẹ không biết cũng khiến nhiều độc giả quan tâm, rằng có nên có câu trả lời rõ ràng cho con mọi chuyện hay không, có nên bắt con phải làm theo mọi việc mà cha mẹ yêu cầu, đơn giản như là chuyện đánh răng, rửa mặt hằng ngày mà nhiều bé chẳng bao giờ chịu nghe lời.

Một người mẹ  hỏi rằng: “Con trai tôi năm nay bốn tuổi, một buổi chiều đi học về thì bé hỏi là: “Mẹ ơi, con yêu một lúc hai bạn gái của con ở trong lớp. Sau này lớn lên con sẽ cưới cả hai bạn ấy, được không mẹ?”… Rất nhiều tình huống được nhiều người mẹ đặt ra để cùng nhau trao đổi.

“Đứa trẻ nào cũng hiếu động cả, nên việc con từ chối làm theo ý cha mẹ là chuyện thường thôi. Nhưng cha mẹ hãy cho con thêm thời gian để hiểu rằng việc đó là cần thiết cho con. Chỉ khi nào con tự ý thức được thì con mới hành động. Tôi kể câu chuyện vui, có cô bạn của tôi cũng nổi cáu khi đứa con không chịu rửa mặt, cô chẳng biết làm sao, bèn lấy đôi vớ chân ra bảo rằng không rửa mặt thì mặt con sẽ dơ như đôi vớ đó vậy đó. Mẹ chỉ nói vậy nhưng bé lại ý thức được và sau này không cần mẹ nhắc lại nhiều lần nữa” - tác giả cuốn sách kể.

Rất đông phụ huynh đã đến tham dự buổi ra mắt cuốn sách "Con nghĩ đi, Mẹ không biết". ẢNH: THANH TUYỀN

Theo đó, tác giả cũng hướng cha mẹ đến việc đừng cứng nhắc trong mọi tình huống vì đôi khi sự việc không diễn ra theo chiều hướng mà cha mẹ nghĩ sẵn trong đầu. Có những tình huống mà không ai ngờ tới và buộc phải linh hoạt chấp nhận để từ từ dạy con đúng cách. Có thể đứa bé ngoan ngoãn với người bên ngoài nhưng quấy phá với chính cha mẹ thì cũng hãy xem là điều đương nhiên chứ không nên ngăn cấm vì đó là bản năng của trẻ nhỏ.

Cũng theo tác giả, rất nhiều sự việc xảy ra mà chính con cái dạy cho cha mẹ rất nhiều điều đáng để học hỏi con cái. “Bản thân tôi đây nhiều lúc cảm thấy chính các con dạy mình phải cẩn thận hơn, phải tươm tất hơn. Không phải lúc nào chúng ta cũng trong vai trò dạy dỗ con cả, hãy nghĩ ngược lại để biết mình nên như thế nào để hiểu con hơn” - tác giả Thu Hà chia sẻ. 

Tác giả Trần Thu Hà sinh năm 1975, từng là một giáo viên và hiện đang là Thư kí tòa soạn phía nam của báo Hoa Học Trò. Chị là tác giả của hàng loạt bài viết được chia sẻ nhiều trên mạng về việc nuôi dạy con cái như Đơn xin nghỉ phép của một bà mẹ được chị em tâm đắc;, Chuyện “xương máu” của bà mẹ cứu mình khỏi đứa con lười ăn; ôi đã trốn làm mẹ như thế nào…

Chị hiện có hai cô con gái tên là Xu, Sim. Cuốn “Con nghĩ đi, Mẹ không biết” là tập hợp những bài viết được đón nhận nhiệt thành trên Facebook của Thu Hà, rất nhiều bài trong số đó đã từng được đăng trên các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Dân Trí, Vietnamnet, Vnexpress… Những bài viết của tác giả Thu Hà sinh động, thiết thực vì đó là những trải nghiệm thật của một bà mẹ có hai con trong tuổi ăn, tuổi học, của một người làm việc với trẻ em liên tục suốt 20 năm. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm