Công nhân đòi nợ nhà thầu chính vì thầu phụ bỏ trốn

Vài ngày qua, hàng trăm công nhân, nhà thầu nhỏ kéo đến công trường đang xây dựng Nhà máy Hyosung (Khu công nghiệp Cái Mép, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) để đòi nợ một nhà thầu phụ đang nhận thi công công trình trên.
Anh Nguyễn Văn Mười (quê An Giang) cho hay anh làm chuyên về sắt. Năm 2018, khi Nhà máy hóa chất Hyosung triển khai xây dựng, chủ đầu tư giao phần thi công cho nhà thầu chính là Tổng Công ty ETEC E&C.
Công ty này đã ký hợp đồng với Công ty CP VIMECO, thuộc Tổng Công ty VINACOMEX vào thi công. Phía VIMECO ký hợp đồng thầu phụ với Công ty CP Đầu tư xây dựng SANTEK Việt Nam để triển khai xây dựng gói thầu thi công hạng mục kết cấu và kiến trúc gói thầu (PKG.1, Zone 1,2,3,4, dự án HSVC1 PP4).

Công nhân, đơn vị thi công nhỏ kéo lên tìm nhà thầu chính ETEC E&C để đòi nợ vì không biết bám víu vào đâu. 

Công ty SANTEK sau khi nhận thầu lại đã ký hợp đồng với những đội thi công như chúng tôi để làm công trình Nhà máy Hyosung. Ngoài tôi làm sắt còn có các đội khác làm về cốt pha, giàn giáo, công nhân trực tiếp lao động…
Chúng tôi tin tưởng ở một công trình lớn như vậy, có các công ty uy tín đảm bảo nên rất cố gắng làm đúng tiến độ. Chúng tôi đã ký hợp đồng lấy vật tư với các đơn vị, công ty, cửa hàng bên ngoài để vào thi công công trình” - anh Mười nói.
Anh Nguyễn Văn Thịnh, một tổ thi công khác ký hợp đồng với SANTEK, cho hay khoảng đầu năm 2019, VIMECO bất ngờ thanh lý hợp đồng với SANTEK. Công nhân thi công không biết lý do. Nhưng toàn bộ giàn giáo của SANTEK Công ty VIMECO giữ lại trong công trường. Họ cũng được VIMECO thuê tiếp tục xây dựng, hứa sẽ thanh toán cả phần tiền SANTEK còn nợ. Nhưng sau đó công trình đã hoàn thành thì không bên nào trả tiền cho công nhân.

Một bảng xác nhận công nợ có chữ ký của lãnh đạo Công ty SANTEK.

“Chúng tôi đã tìm cách liên lạc, đòi nợ nhưng lãnh đạo các công ty nói không có trách nhiệm trả. Có lãnh đạo bên Công ty VIMECO hứa đứng ra trả nợ nhưng rồi khi anh chị em công nhân đến đây hỏi tiền, họ không trả.
Các đội thi công, công nhân đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau. Tết nhất đến nơi, tổng số tiền hơn 1 tỉ Công ty SANTEK nợ không đòi được, chúng tôi không có tiền trả cho công nhân. Nhiều người không biết làm sao phải bỏ quê chạy xe lên đây đòi nợ. Công ty SANTEK nợ có người vài chục triệu, có đơn vị mấy trăm triệu đồng. Chúng tôi đến công ty ở Hà Nội nhưng cũng không được trả tiền” - Anh Thịnh cho hay.
Phía Công ty VIMECO thông tin: Công ty SANTEK còn nợ tiền của họ và cũng lyđang tìm lãnh đạo Công ty SANTEK để đòi nợ.
Các công nhân cho hay họ đã gửi đơn lên Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh để mong chờ hỗ trợ, có hướng xử lý giúp họ lấy được một phần tiền công để về quê ăn Tết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm