Công nhân đường phố giúp công an phá án

10 giờ tối, khi phố phường bớt náo nhiệt, anh Ngọc (*), công nhân Đội Vệ sinh đô thị quận Gò Vấp, đẩy xe đi quét và thu gom rác trên tuyến phố giáp ranh quận Gò Vấp và Tân Bình. Cách đây vài tháng, anh đã theo dõi một kẻ khả nghi lảng vảng vào buổi tối tại một khu dân cư và báo công an khu vực. Trước đó nữa, vào cuối năm ngoái, anh đã tri hô và cùng người dân truy đuổi kẻ giật túi xách của một phụ nữ. Anh luôn để mắt đến những bất thường xảy ra của cuộc sống về đêm.

Anh Ngọc cho biết: “Không chỉ công nhân nam như tụi tôi mới để ý quan sát, giúp công an. Mấy chị công nhân nữ cũng được mời tập huấn cách phòng, chống tội phạm. Nhiều chị nữ giỏi giang lắm đó!”.

Nguồn tin quý giá của công an khu vực

Đại úy Phạm Minh Sang, Phó Trưởng Công an phường 17 (quận Gò Vấp), xác nhận lực lượng công nhân đường phố, trong đó có nhiều nữ công nhân đã cung cấp cho công an nhiều tin báo rất đáng giá.

Trên địa bàn có một số thanh niên thường xuyên tụ tập, nhiều nghi vấn. Công an khu vực cũng đã để mắt theo dõi nhưng chưa nắm được hoạt động cụ thể của nhóm này vì họ thường xuyên đổi điểm tụ tập. Đến gần 2 giờ sáng 16-5-2016, nhận tin báo của một nữ công nhân vệ sinh về việc nhóm thanh niên này tập kết tại một khách sạn lớn đánh bài. Công an phường 17 đã xác minh ngay thông tin, kiểm tra hành chính và lập biên bản các đối tượng tham gia, thu giữ số tiền gần 1 tỉ đồng. Hồ sơ sau đó được chuyển lên công an quận xử lý.

Công nhân đường phố lặng lẽ đóng góp sức mình trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Ảnh: HỒNG MINH

Cũng trên địa bàn phường 17, đội công nhân vệ sinh đã báo tin thấy một đối tượng khả nghi có thể đang mua bán, tàng trữ ma túy trước một căn nhà. Công an khu vực đã xuống ngay kiểm tra, đối tượng có giấu ma túy trong người. Công an phường đã lập hồ sơ giao lên quận.

Đại úy Phạm Minh Sang chia sẻ thêm: “Lực lượng công nhân đường phố còn giúp ngăn chặn nhiều vụ ẩu đả, thanh toán nhau mà nếu xảy ra thì hậu quả rất khó lường. Mới đây có đối tượng mang một bao mã tấu thả xuống một điểm, công nhân khu vực này đã báo ngay cho chúng tôi. Anh em xuống túc trực. Có lẽ biết bị phát hiện nên đã không có ai quay lại”. Trước đó, công an khu vực cũng đã ngăn chặn nhiều vụ hẹn đánh nhau, thanh toán nợ nần đông người tham gia cũng từ các nguồn tin báo của đội công nhân đường phố.

Đóng góp trong âm thầm, lặng lẽ

Khi được công an quận khen thưởng và mời dự một hội nghị đánh giá hiệu quả mô hình Tổ công nhân đường phố phòng, chống tội phạm, chị Thu (*) đã từ chối lên phát biểu vì… ngại. Chị Thu chia sẻ: “Tôi cũng như người dân bình thường, thấy người khác vi phạm pháp luật thì tôi sẽ tìm cách báo công an. Ai cũng làm vậy thôi. Những người làm việc ban ngày thì giám sát ban ngày. Chúng tôi làm việc ban đêm thì giám sát buổi đêm. Tôi chỉ mong công an bảo vệ an toàn cho mọi người, trong đó có những người báo tin”.

Còn anh NVA bày tỏ: “Hiện nay phụ trách tuyến đường chỉ có hai người, gồm tôi và một anh nữa, làm tới gần sáng mới về. Công việc của chúng tôi cũng căng thẳng và nguy hiểm. Tôi chỉ muốn đóng góp trong lặng lẽ”.

Trung tá Phạm Trung Nguyên, Đội trưởng Đội phong trào Công an quận Gò Vấp, là người trực tiếp tập huấn kỹ năng cho công nhân đường phố. Theo Trung tá Nguyên, mô hình Tổ công nhân đường phố phòng, chống tội phạm được triển khai từ năm 2013 đến nay đã mang lại hiệu quả tích cực. Hằng tuần Đội Vệ sinh đô thị thu thập số phiếu tố giác tội phạm để báo công an quận, nhiều vụ án được khám phá cũng từ các nguồn tin này. Ông nói: “Gò Vấp là địa bàn có đông dân nhập cư, tình hình có nhiều phức tạp. Lực lượng tổ bảo vệ dân phố và công an khu vực luôn trực và tuần tra thường xuyên. Tuy vậy không thể nào quản được hết mọi tình hình, chính những công nhân đường phố đã giúp công an nắm tình hình tốt hơn, đấu tranh phòng, chống tội phạm tốt hơn”.

Báo tin cứu người

Cách đây chưa lâu, tổ công nhân môi trường quận Gò Vấp phát hiện một người đàn ông nằm bất tỉnh trên đường Nguyễn Văn Lượng. Họ đã báo cho công an khu vực, công an phường đã đưa nạn nhân đi cấp cứu. Theo bác sĩ ở BV quận Gò Vấp, nạn nhân quê Nam Định, bị tụt huyết áp. Tiền và tài sản của nạn nhân vẫn còn nguyên vẹn. Công an các phường trong quận đã nhận hàng chục tin báo tai nạn giao thông, tin báo người bị nạn.

___________________________

Tập thể Công an phường 17, anh NVA, chị TTY đã được công an quận tặng giấy khen vì thành tích phòng, chống tội phạm. Từ khi thực hiện phối hợp với đội công nhân đường phố phòng, chống tội phạm, Công an phường 17, quận Gò Vấp đã nhận được 20 tin báo trong lĩnh vực phạm pháp hình sự, 15 tin báo tai nạn giao thông và nhiều tin báo thuộc các lĩnh vực khác.

Hiện nay mô hình Tổ công nhân đường phố phòng, chống tội phạm đã được nhân rộng khắp các quận, huyện trong thành phố.

_______________

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi theo yêu cầu bảo mật của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm