Công trình sụt lún ở quận 1: Nhiều người chưa dám về nhà ở

“Hiện tại chúng tôi đang chờ câu trả lời của cơ quan chức năng, liệu nền móng công trình đã ổn định chưa để người dân có thể trở về nơi ở chứ nhà mình mình ở không thể cứ ra khách sạn ở miết được”. Bà Nguyễn Thị Thu Hồng 51 tuổi, cư dân chung cư nói.
Hàng chục người dân không dám ở nhà
Sáng 16-7, hiện trạng sụt lún tại công trình xây dựng dân dụng cạnh chung cư 189B Cống Quỳnh (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) đã được khắc phục một phần. Một khối lượng cát lớn đã được đổ vào phần nền móng, đơn vị khắc phục sự cố cũng bơm bê tông lỏng xuống phần sạt lở hàm ếch ở con hẻm nhỏ. Tuy nhiên, nhiều người dân tại chung cư vẫn bày tỏ lo ngại vì chưa có thông tin về sự an toàn của công trình.
Công trình xây dựng cạnh chung cư 189B Cống Quỳnh bị sụt lún ở trung tâm Sài Gòn khiến người dân bất an

Công trình xây dựng cạnh chung cư 189B Cống Quỳnh bị sụt lún khiến người dân bất an

Theo người dân chung cư 189B, chiều 14-7, sau một trận mưa lớn, công trình đang thi công phần móng sâu khoảng 10 m, cách chung cư một con hẻm rộng khoảng 1 m bị sụt lún. Tại hiện trường, đoạn sụt lún dài khoảng 10 m, phần sụt lún ăn vào con hẻm kéo dài khoảng 3 m, khoét hàm ếch khoảng 5 m.

“Lúc đó, những người ở cạnh hiện trường cực kỳ hoảng loạn. Con hẻm bị xé toạc, khoét hàm ếch. Tôi có mặt ở con hẻm cùng một số người khác hô hoán, chặn hai đầu hẻm để cư dân đừng đi vào sợ gặp tai nạn”. Ông Nguyễn Văn Phát, 56 tuổi kể lại.

Cũng theo ông Phát, do trời mưa, nước mạch từ nền móng sâu phun lên khá dữ dội, trong khi công trình khoét quá sâu xuống lòng đất, cừ chắn yếu nên đã dẫn tới tình trạng trên.
Sáng cùng ngày, ông Nghĩa - chủ căn nhà sáu tầng cạnh công trình bị sụt lún cho biết sau khi sự việc xảy ra, cả gia đình 13 người của mình đều phải dọn đi theo khuyến cáo của chính quyền sở tại. “Sáng nay tôi chỉ ghé qua nhà để thăm nhà, lấy thêm một số đồ đạc rồi lại chạy lên khách sạn ở. Chờ khi nào có thông tin chính thức từ chính quyền là công trình đã đảm bảo an toàn thì cả nhà mới an tâm” - ông Nghĩa cho hay.
Sụt lún ăn vào đường hẻm, khoét hàm ếch khiến người dân chung cư bất an

Sụt lún ăn vào đường hẻm, khoét hàm ếch khiến người dân chung cư bất an.

Mong sớm có kết luận của cơ quan chức năng

Nhiều người dân cho rằng dù công trình đã tạm khắc phục việc sụt lún nhưng họ vẫn không dám trở về nhà. Bà Trần Thị Mỹ Thu (55 tuổi) cho biết căn hộ của mình gần ngay điểm sụt lún. Chiều ngày xảy ra sự việc, bà Thu đi công tác, ở nhà chỉ có hai người con đang học cấp 3. “Tôi nghe con điện thoại thông báo công trình xây dựng cạnh nhà bị sụt lún. Sáng thứ Sáu (15-7) tôi mới về nhà thì hốt hoảng kêu cả nhà dọn ra khách sạn ở vì lo nhà sập” - bà Thu cho hay.
Theo người dân, chung cư gồm 18 căn hộ với trên 80 người sinh sống, phần lớn mọi người đều không dám ngủ lại ban đêm kể từ tối 14-7 vì sợ ảnh hưởng đến tính mạng. Bà Tô Thị Trọng Kim (53 tuổi, cư dân chung cư) cho biết mình không ở khách sạn mà chọn phương án ở nhà. “Trong chung cư nhiều người là dân xây dựng, họ nói không thể nào chung cư bị sụt lún do ảnh hưởng được vì phần móng chung cư rất sâu. Tôi mặc dù ở nhà nhưng vẫn lo lắng, không ngủ được” - bà Kim nói.
Đến sáng ngày 16-7, công tác khắc phục đã được các đơn vị thực hiện gần như hoàn tất

Đến sáng 16-7, công tác khắc phục sụt lún đã được các đơn vị thực hiện gần như hoàn tất

Theo bà Kim, sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương cùng Sở Xây dựng cùng các bên liên quan đã đến hiện trường lập biên bản, yêu cầu chủ công trình khắc phục. “Đến sáng nay thì phần sụt lún đã cơ bản đã được khắc phục nhưng ai cũng lo lắng vì cơ quan chức năng vẫn chưa ra thông báo là công trình đã an toàn, cư dân đã có thể về nhà" - bà Kim bày tỏ.
Bà Nguyễn Thị Thu Hồng 51 tuổi, cư dân chung cư thì cho rằng trong số 18 căn hộ, nhiều người còn có con nhỏ, có người mới sinh con. Lúc chính quyền tới vận động di dời, rồi sau này chủ đầu tư, chủ công trình sẽ có hỗ trợ về chi phí. Lo sợ quá nên ai cũng chuyển đi. Nhưng khách sạn chỉ ở được một đến hai ngày chứ đâu ở hoài được. Chỉ mong sớm được dọn về nhà” - bà Thu nói.
Công trình có phép xây dựng

Sáng 16-7, ông Nguyễn Thanh Xuyên, Phó phòng Quản lý chất lượng Sở Xây dựng, cho biết: “Qua kiểm tra, công trình xây dựng làm ảnh hưởng chung cư 189B Cống Quỳnh và công trình sáu tầng lân cận có giấy phép xây dựng, tầng hầm đang thi công cũng có trong GPXD. Tuy nhiên, phương án thi công tầng hầm được nhà thầu thực hiện không phù hợp nên làm sạt lở ảnh hưởng đến an toàn các công trình lân cận”.

Tuy nhiên nhiều người dân vẫn lo lắng chưa dám trở về nhà ở lại ban đêm vì sợ sụt lún

Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn lo lắng chưa dám trở về nhà ở lại ban đêm vì sợ sụt lún

Ông Xuyên cho rằng qua kiểm tra, nhà thầu thi công có làm hệ giằng chống nhưng khi làm tầng hầm hệ giằng chống không đầy đủ. Phía không được giằng chống bảo vệ đã bị ảnh hưởng. Theo đánh giá, các công trình lân cận chưa bị hư hỏng từ sự cố đào tầng hầm của công trình này, nhưng có khả năng gặp nguy hiểm, đặc biệt là công trình sáu tầng bởi tầng hầm đang đào sâu hơn móng của công trình này hơn 1 m. “Nếu công trình này bị lật thì sẽ đổ luôn qua chung cư 189B Cống Quỳnh” - ông Xuyên cho hay.

Theo ông Xuyên, sau khi sự cố xảy ra, công trình bị đình chỉ thi công và các cơ quan chức năng chỉ đạo phải lấp hầm đang đào để cố định cho các công trình lân cận. Được biết, quận 1 phải huy động lực lượng từ công ty dịch vụ công ích và sử dụng xi măng, cát, xà bần của các công trình đang thi công tại quận để hỗ trợ nhà thầu lấp hầm do tình huống khẩn cấp và diện tích hầm khá lớn hơn 100 m2 với chiều sâu 3 m. Việc lấp hầm thực hiện suốt đêm 15-7 và dự kiến hôm nay (16-7) sẽ xong.
“Qua quan trắc thì các công trình vẫn ổn định, chưa có dấu hiệu bị lún nứt. Khi thật sự đảm bảo an toàn sẽ cho các cư dân ở chung cư và công trình sáu tầng dọn về trở lại”, ông Xuyên cho biết.
Về xử lý công trình gây sự cố, ông Xuyên cho hay theo quy định chủ đầu tư muốn thi công trở lại thì phải trình phương án thi công mới đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, theo thông tin cho hay, UBND quận 1 dự kiến có thể không cho công trình này làm tầng hầm. Các cơ quan chức năng cho hay đến giờ vẫn chưa liên lạc được với chủ đầu tư mà chỉ có nhà thầu làm việc với các cơ quan này khi xảy ra sự cố trên.
Qua điện thoại, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết: “Lỗi do đơn vị thi công đã không có phương án thi công đảm bảo sự an toàn, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ có các quyết định xử phạt. UBND quận 1 đã khắc phục xử lý san lấp mặt bằng cả đêm qua, 13 người dân ở căn nhà sáu tầng tại khu vực nguy hiểm đã được bố trí sơ tán, đã có bảo vệ và bảng cảnh báo nguy hiểm tại công trình.
Riêng về chi phí hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng, ông Hải cho biết: “Tất cả chi phí tạm thời UBND quận sẽ lo, khi có kết luận đảm bảo an toàn tuyệt đối UBND quận sẽ cho phép người dân quay về nhà của mình. Hiện tại các cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi, đầu tuần sẽ có kết luận cụ thể”.

Nguyễn Tân

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm