Công ty nợ 16 tỉ BHXH, người lao động thắc thỏm

Đây là tình cảnh của 1.300 công nhân lao động Công ty TNHH Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Sài Gòn - Saigon Shipyard (100% vốn Singapore), phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM từ nhiều tháng nay.

Chậm đóng BHXH 5 tháng

Phản ánh với Pháp Luật TP.HCM, người lao động ở công ty này cho biết từ tháng 6-2017 đến nay, công ty chậm giải quyết một số chế độ BHXH khiến người lao động không được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp; nhiều người nghỉ việc nhưng chưa được trả sổ BHXH.

Chưa hết, từ đầu năm đến nay công nhân lao động công ty không được nhận sữa đúng quy định (công ty có nhiệm vụ cung cấp sữa cho người lao động bồi dưỡng sau mỗi ngày làm việc, do môi trường làm việc độc hại). Kỹ sư NTH thông tin thêm công ty cũng không cấp phát bảo hộ lao động cho người lao động đầy đủ. Ngoài ra, công ty cũng úp mở thông tin cắt giảm nhân sự ở nhiều bộ phận. “Đây là thời điểm nhạy cảm vì còn chưa đầy ba tháng nữa là hết năm. Nếu mất việc vào thời điểm này người lao động sẽ chịu nhiều thiệt thòi, nhất là mất tiền thưởng Tết, thi đua và rất khó xin việc làm mới” - anh H. nói.

Công ty TNHH Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Sài Gòn - Saigon Shipyard. Ảnh: PĐ

Bất bình vì công ty chậm đóng BHXH, mới đây 800 công nhân lao động đã ngưng việc, yêu cầu công ty giải quyết các quyền lợi của họ. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng của quận 2 đã có mặt cùng đại diện ban giám đốc Công ty Saigon Shipyard giải quyết vụ việc.

Tại buổi làm việc này, đại diện ban giám đốc công ty trình bày: Đầu năm đến nay, công ty không tìm được khách hàng mới nên không có việc làm thường xuyên cho người lao động. Công ty còn thiếu tiền đóng BHXH cho 1.300 lao động từ tháng 6-2017 đến nay khoảng 16 tỉ đồng. Đại diện công ty cũng xác nhận, giữa năm nay có 131 người lao động nghỉ việc nhưng phía công ty chưa kịp chốt và trả sổ BHXH cho người lao động đúng quy định, khiến người lao động không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, do đối tác chậm thanh toán tiền đóng tàu nên công ty thiếu tiền để thanh toán tiền công cho người lao động.

Mong người lao động thông cảm

Phản hồi ý kiến của các cơ quan chức năng, đại diện ban giám đốc công ty cam kết sẽ thực hiện đầy đủ tất cả quyền lợi của người lao động đang làm việc tại công ty cũng như người lao động đã nghỉ việc.

Hiện công ty chỉ có thể giải quyết cho 131 trường hợp không còn làm việc tại công ty để người lao động kịp nhận sổ BHXH. Với hơn 1.000 lao động đang làm việc, công ty sẽ cố gắng đóng BHXH trong thời gian sớm nhất và cấp phát bảo hộ cho người lao động đúng quy định. Phía công ty cũng mong muốn người lao động chia sẻ những khó khăn, giúp công ty vượt qua giai đoạn hiện tại.

Nhanh chóng chốt sổ cho người nghỉ việc

Ông Huỳnh Văn Trung, BHXH quận 2, xác nhận công ty còn nợ khoảng 16 tỉ đồng BHXH của 1.300 lao động. Công ty vừa chuyển 1 tỉ đồng để đóng trước tiền BHXH cho 131 người đã thôi việc. Theo đó, BHXH quận 2 sẽ nhanh chóng chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động trong thời gian sớm nhất.

Đại diện Phòng Lao động quận 2 đề nghị công ty kịp thời giải quyết những trường hợp người lao động nghỉ việc trong nửa cuối tháng 7 đến nay, phải nhanh chóng chốt và trả sổ BHXH để người lao động kịp thời gian đăng ký bảo hiểm thất nghiệp. Riêng các trường hợp không kịp thời gian để người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp, phía công ty cần có phương án giải quyết để người lao động không bị thiệt thòi về quyền lợi.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận 2, đề nghị người lao động tại công ty có thắc mắc vấn đề gì thì gửi đơn đến công đoàn cơ sở để được hướng dẫn giải quyết, nếu công đoàn cơ sở không giải quyết thì đề nghị công đoàn cấp trên, phòng lao động quận giải quyết. Đại diện cơ quan này cũng yêu cầu ban chấp hành công đoàn cơ sở công ty thực hiện chức năng bảo vệ quyền lợi của người lao động, không để quyền lợi người lao động tại công ty bị xâm phạm.

Hơn 950 hồ sơ khởi kiện nợ BHXH

Đại diện Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TP.HCM cho biết hiện việc khởi kiện các đơn vị nợ BHXH khá bế tắc, lý do quy định của pháp luật buộc người lao động ủy quyền cho tổ chức công đoàn đứng ra khởi kiện gặp nhiều trở ngại khi làm thủ tục ủy quyền. Thực tế, trung tâm đại diện người lao động đang khởi kiện 26 vụ, chưa kể các vụ kiện khác do LĐLĐ các quận, huyện đang thực hiện.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, thông tin hiện cơ quan này đang chuẩn bị 950 hồ sơ của các đơn vị nợ BHXH trên ba tháng để bàn giao cho tổ chức công đoàn các cấp khởi kiện. Cơ quan này cũng đang chuẩn bị gửi 3.000 thư đến giám đốc, tổng giám đốc các công ty, xí nghiệp tại TP.HCM nhắc nợ và thông báo tình trạng nợ cũng như các quy định pháp luật, chế tài liên quan đến việc nợ BHXH.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm