COVID-19: Nhiều địa phương siết chặt việc phòng chống

Đợt dịch bùng phát kể từ ngày 27-1-2020 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 719 ca lây nhiễm trong cộng đồng, 13 tỉnh, thành phố có ca nhiễm, trong đó Hải Dương là địa phương có số ca nhiễm cao nhất với hơn 500 ca. Ngày 15-2, địa phương này đã phải ra quyết định cách ly xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16.

Dịch ở Hải Dương còn rất phức tạp

Tại Hải Dương, Bộ Y tế ghi nhận bốn ổ dịch lớn gồm Chí Linh, Cẩm Giàng, Kinh Môn và Nam Sách. Riêng huyện Cẩm Giàng diễn biến rất phức tạp, còn ổ dịch Chí Linh đã phong tỏa từ ngày 27-1 đến nay, tình hình tạm ổn.

Để thực hiện việc cách ly xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, Sở GTVT tỉnh Hải Dương vừa có thông báo về việc hạn chế phương tiện lưu thông trên các quốc lộ 5, 18, 38, 38B, 17B, 37 đoạn qua địa bàn.

Theo thông báo, thời gian áp dụng việc hạn chế nêu trên kể từ 0 giờ ngày 16-2 cho đến khi có thông báo mới.

“Trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết; xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất theo quy định của Chỉ thị 16/CT-TTg” - thông báo nêu rõ các trường hợp được lưu thông qua địa bàn tỉnh Hải Dương.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, chủng virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Hải Dương là biến chủng mới có khả năng gây bệnh và lây lan rất nhanh.

Để chủ động kiểm soát tốt ổ dịch, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, không để lây lan rộng trong cộng đồng, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng yêu cầu: “Người dân đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương trong thời gian từ ngày 15-1 đến nay chủ động liên hệ với trạm y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế gần nhất nơi đang lưu trú tại địa phương để khai báo y tế, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe”.

Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cũng đề nghị tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân; tích cực rà soát, lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương và các thành viên sống trong cùng gia đình một cách triệt để, giám sát sức khỏe theo quy định.

Cùng với đó, khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh COVID-19 và báo cáo kịp thời về Bộ Y tế (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo quốc gia) theo quy định.

Chốt kiểm soát cấp tỉnh đặt ở ngã ba chân cầu vượt Quán Gỏi, Hưng Thịnh, huyện Bình Giang, Hải Dương. Ảnh: TTXVN

Quảng Ninh, Hà Nội, TP.HCM siết chặt người về sau tết

Tại Quảng Ninh, địa phương này thống nhất chủ trương tất cả người dân từ các địa phương có dịch vào tỉnh sẽ được bố trí cách ly y tế 14 ngày có thu phí tại các cơ sở cách ly tập trung. Còn đối với người dân từ địa phương không có dịch vào Quảng Ninh phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Trong ngày 16-2, tất cả cơ quan, đơn vị trong tỉnh phải đồng loạt thực hiện việc phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ trụ sở làm việc để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Quảng Ninh cũng triển khai xét nghiệm toàn dân đối với các địa bàn trọng điểm và xét nghiệm trên diện rộng đối với một số địa phương có nguy cơ.

Tại Hà Nội, sáng 16-2, TP ghi nhận ca mắc thứ 36 trong đợt dịch này. Nhằm phòng chống dịch COVID-19, Hà Nội yêu cầu người dân từ các địa phương trở lại TP phải khai báo y tế. Trường hợp nào trốn khai báo làm lây dịch bệnh sẽ bị xử phạt mức cao nhất (200 triệu đồng) và có thể bị xử lý hình sự.

Chiều 16-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) ban hành kế hoạch giám sát người từ vùng dịch COVID-19 trong nư?c???n TP.HCM sau ớc đến TP.HCM sau tết Nguyên đán 2021.

Theo đó, những người từ các vùng dịch trong nước đến TP.HCM trong vòng 14 ngày đều phải thực hiện khai báo y tế trực tiếp cho cơ quan chức năng. Căn cứ vào diễn tiến tình hình dịch bệnh trong nước, HCDC sẽ hướng dẫn hình thức giám sát y tế và sẽ cập nhật thường xuyên trên trang thông tin điện tử của HCDC.

Tại sân bay, nhà ga, bến xe, HCDC phối hợp với hàng không, đường sắt, nhà xe… thông tin đến khách hàng trên từng chuyến đi những quy định giám sát y tế đối với người từ vùng dịch và vận động khai báo trung thực để được hỗ trợ chăm sóc y tế khi cần thiết.

Những hành khách khai báo đến từ vùng dịch sẽ được tổ chức làm tờ khai trên máy bay, tàu xe hoặc ngay khu vực xuống sân bay, nhà ga, bến xe. Trung tâm y tế quận, huyện được phân công thực hiện sàng lọc và chỉ định các hình thức cách ly hoặc giám sát y tế đối với từng cá nhân dựa trên tờ khai y tế…

 

42 là số ca mắc mới ghi nhận trong ngày 16-2. Trong đó, 40 ca tại Hải Dương, hai ca tại Hà Nội và một ca tại Quảng Ninh.

Hai ca tại Hà Nội và Quảng Ninh là F1, đã được cách ly trước đó.

Trong 40 ca tại Hải Dương, 36 ca là F1 đã được cách ly trước đó và bốn ca là chùm ca bệnh trong một gia đình, phát hiện thông qua giám sát sốt, ho trong cộng đồng. Công tác điều tra dịch tễ đang được tiếp tục thực hiện.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm