Cửa sông bồi lấp, ngư dân cùng đường

Tại Quảng Bình có bốn cửa sông lớn đang bị bồi lấp nghiêm trọng khiến ngư dân bị thiệt hại tính mạng và tiền bạc.

Sông Dinh vốn có cửa rộng hơn 300 m, hiện chỉ còn nhỉnh hơn 20 m như một cái lạch nhỏ. Anh Trần Văn Toàn vừa thăm lưới nơi cửa sông vừa nói: “Trước đây ra cửa sông thả lưới phải dùng thuyền, giờ biển bồi lấp nên lội bộ”.

Ở cửa sông Lý Hòa (xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch) cũng bị biển bồi lấp. Ở sông Roòn, Cảnh Dương, Quảng Trạch phù sa đang bồi lắng cửa sông và làm hẹp dần hai bên bờ cửa sông khiến tàu thuyền đi lại rất vất vả.

Tình hình cũng không khả quan đối với cửa sông Nhật Lệ, nơi tàu thuyền vào trú tránh bão, tiếp đón hàng ngàn tàu thuyền ra vào mỗi ngày nhưng ở đây cũng đang bị bồi lắng. Một người dân nói: “Ra vào cửa sông Nhật Lệ phải đón giờ con nước chứ đi lạc giờ nước là mắc cạn như chơi”.

Cửa sông bồi lấp, ngư dân cùng đường ảnh 1

Tàu của ngư dân mắc cạn ở cửa Roòn. Ảnh: MQ

Hệ quả của cửa sông bị bồi lấp là đã có nhiều người chết, thuyền của ngư dân mắc nạn. Tại cửa sông Dinh đã có ba người chết do tàu mắc cạn, ngư dân xuống đẩy vẫn để máy nổ, chân vịt vẫn quay dẫn đến bị cuốn vào. Có đến hơn 300 chuyến tàu thuyền bị mắc cạn tại cửa sông này mỗi năm. Ông Võ Hồng Thái, Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch, cho biết: “Xã có ý kiến xin ngân sách nạo vét luồng lạch nhưng không có hồi âm”. Tình trạng này cũng xảy ra ở cửa sông Lý Hòa. Ở cửa sông Roòn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Thanh Đắng cho biết sáu tháng đầu năm 2012 có hơn 100 lượt tàu thuyền của ngư dân mắc cạn, có nhiều chiếc bị lật, vỡ….

Lão ngư Trần Đón nói: “Giờ cửa sông Dinh chỉ là cái lạch, tàu bè vô là đứng lái hết. Hàng trăm tàu phải neo ngoài bờ biển chứ vào là mắc cạn. Mùa hè neo ngoài đó được chứ mùa mưa bão ngư dân lo chạy túi bụi. Chỉ cần chạy tránh bão không kịp hoặc ra vào lạch không may là mất tài sản như chơi”.

Theo tìm hiểu, các cửa sông, cửa biển liên quan đến cảng biển do Cục Hàng hải quản lý. Việc có nạo vét hay không là do Cục Hàng hải quyết định. Trong khi nơi này vẫn chưa có hồi âm.

MINH QUÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm