Cuộc tổng động viên tình thương dồn cho đồng bào miền Trung

Những thôn xóm bị cô lập, những bản làng bị chia cắt, người dân sức tàn lực kiệt, thậm chí nhiều gia đình phải chịu cảnh đau thương không gì bù đắp vì bão lũ đã cướp đi người thân của họ.

Cũng suốt một tháng hoạn nạn ấy, người dân khắp cả nước đồng lòng hướng về đồng bào miền Trung. Những chuyến hàng cứu trợ liên tục đi vào Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Những chuyến xe nghĩa tình chất đầy lương thực, thực phẩm, quần áo, chăn màn, đèn pin, áo phao, thuốc thang… tức tốc đến với người dân vùng lũ. Rất nhiều xóm làng, nhiều cộng đồng dân cư không ai bảo ai cùng chung tay gói bánh chưng với tinh thần khẩn trương và tình thương vô hạn cho đồng bào miền Trung.

Cũng từng tham gia cứu trợ tại Huế, Quảng Trị, Quảng Bình trong những ngày giữa tháng 10, tôi được nghe nhiều bà con nói lại bánh chưng từ khắp nơi gửi đến ai ăn cũng đều tấm tắc khen ngon. Thậm chí có người dân ở Quảng Bình còn kể với tôi là trong đời họ chưa bao giờ được ăn miếng bánh chưng vừa dẻo, vừa thơm ngon và chất lượng đến như thế!

Những ngày bão lũ ở miền Trung, sân bay chật kín người, trên đường các chuyến xe từ thiện nối đuôi nhau. Xe nào cũng có băng rôn hướng về miền Trung. Dọc các nẻo đường trong các thôn hẻo lánh, rất nhiều chuyến xe dừng, phát quà cho dân ở ven đường. Rất nhiều đoàn từ thiện không quản lội nước, lội bùn mang quà đến trao tận tay cho dân.

Không chỉ các đoàn từ thiện từ khắp cả nước đổ về mà chính ngay người dân địa phương nơi đang bão lũ cũng tìm cách để đùm bọc, chia sẻ với nhau trong hoạn nạn. Khi chúng tôi đến Quảng Trị, TP Đông Hà đang ngập nước, nhiều huyện như Triệu Phong, Hải Lăng, Hướng Hóa bị cô lập và chia cắt. Người dân không thể ra ngoài. Lập tức đã có những bếp ăn từ thiện do chính người dân ở Đông Hà đỏ lửa nấu cơm để chuyển vào cho dân ở những khu vực bị chia cắt để cứu đói kịp thời cho bà con.

Thầy giáo Lê Long ở Quảng Trị kết nối chúng tôi với các thôn khó khăn nhất để phát quà, cho biết suốt hai tuần nay nhà anh bị ảnh hưởng nhẹ nên cả hai vợ chồng gửi hai con cho ông bà. Chồng thì kết nối với các đoàn từ thiện để mang hàng cứu trợ đến cho người dân. Vợ thì tình nguyện đi nấu cơm để chuyển vào cho người dân đang bị chia cắt.

Chị Chiêu Dương, chủ một spa tại TP Đông Hà, suốt cả tháng qua đóng cửa để làm từ thiện. Bản thân vừa quyên góp tiền, mua hàng hóa đến cho dân, vừa kết nối với các đoàn từ thiện khắp nơi, cung cấp cho các đoàn thông tin của các thôn, các làng cần giúp đỡ để thuận tiện cho các đoàn từ thiện.

Vợ chồng chị An Nhiên ở Huế, đang là chủ một doanh nghiệp nhỏ cũng bỏ hết công ăn việc làm, tình nguyện hỗ trợ các đoàn từ thiện đến cứu trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ ở Huế.

Những ngày thiên tai rải dọc dải đất miền Trung có đau thương, có mất mát, có thiệt hại nhưng tình yêu thương, lo lắng cho miền Trung của đồng bào cả nước cũng thật dồi dào. Gần như là một cuộc tổng động viên về sức mạnh của tình yêu thương, đoàn kết mà không cần có một lời hiệu triệu nào. Qua đó cũng cho thấy nguồn lực trong dân là vô cùng to lớn, với nguồn lực kịp thời này thì chắc chắn cuộc sống của người dân vùng lũ cũng được cải thiện nhiều hơn.                       

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm