Cứu hộ bảy cá thể gấu bị nuôi nhốt ở Bình Dương, Đồng Nai

Sáng 20-9, các thành viên của cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình thuộc Tổ chức phúc lợi động vật quốc tế Four Paws đã cứu hộ sáu cá thế gấu đang được nuôi nhốt tại thị xã Thuận An (Bình Dương).

Các nhân viên của cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình đưa gấu vào lồng chuyên dụng.

Sáu cá thể gấu (một đực, năm cái) được các nhân viên của khu bảo tồn tiến hành đưa vào các lồng chuyên dụng, rồi chuyển lên xe ô tô đưa về cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình nuôi dưỡng, chăm sóc đặc biệt, cho gấu được sống trong môi trường giống tự nhiên.

Nhân viên cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình cho gấu ăn mật ong để dụ gấu ra ngoài.

Ông Nguyễn Ngọc Tiến (chủ trại gấu ở phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An) cho biết trại đang nuôi nhốt 18 cá thể gấu, tuổi đời khoảng hơn 10 năm. Được sự vận động của cơ quan chức năng ông đã tự nguyện giao nộp sáu cá thể gấu cho cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình chăm sóc.

Các nhân viên chuẩn bị dụng cụ để đưa gấu ra ngoài an toàn.

Một cá thể gấu được đưa vào lồng chuyên dụng để chuyển lên xe.

Theo đánh giá sơ bộ của các bác sĩ thú y của Four Paws, các cá thể gấu được giải cứu tại Bình Dương lần này đều trong tình trạng dinh dưỡng không cân bằng. Da chân bị dày sừng, một số cá thể có biểu hiện rụng lông nhiều, da khô sần, tổn thương ở mắt và các chi…

Theo khảo sát của Four Paws tại Việt Nam, hiện còn khoảng 450 cá thể gấu, chủ yếu là gấu ngựa tại 150 trại nuôi nhốt tư nhân phải sống trong cảnh đói khát, thiếu thốn trong các chuồng cũi chật hẹp.

Sau khi sáu cá thể gấu được gải cứu, cơ sở của ông Tiến vẫn còn nuôi giữ 12 cá thể gấu.

Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình (xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, Ninh Bình) chính thức khánh thành vào ngày 7-3-2019, với tổng diện tích khoảng dự án 10 ha, đủ chỗ cho khoảng 100 cá thể gấu. Đây sẽ là nơi tiếp nhận và chăm sóc các cá thể gấu bị tịch thu từ các hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép hoặc do các chủ nuôi tự nguyện chuyển giao.

Trước đó, vào ngày 19-9 đoàn đã giải cứu một cá thể gấu ở huyện Long Thành (Đồng Nai) đưa về cơ sở bảo tồn gấu tại Ninh Bình.

Cứu hộ bốn cá thể gấu ngựa tại Nha Trang
Cứu hộ bốn cá thể gấu ngựa tại Nha Trang
(PLO)- Bốn cá thể gấu ngựa được Công viên du lịch Yang Bay (Nha Trang, Khánh Hòa) nuôi để thu hút khách tham quan, nay Công viên du lịch này làm đơn tự nguyện chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam với mục đích bảo tồn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm